• Pháp luật - Bạn đọc

Long Phú

Chuyển biến tích cực trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

26/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/09/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của huyện Long Phú có sự chuyển biến tích cực. Chính quyền địa phương xem xét, giải quyết đơn thư KNTC của công dân nhanh chóng, kịp thời và không gây phiền hà cho bà con. Các vụ việc khiếu nại đông người trên địa bàn huyện ít, những vụ khiếu nại lâu năm cơ bản được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Những thắc mắc của người dân luôn được cơ quan chức năng huyện Long Phú giải đáp thỏa đáng. Ảnh: T.H

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng thời xem đây là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư”, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC với nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra, UBND huyện Long Phú còn quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của huyện Long Phú không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, không phát sinh khiếu nại đông người vượt cấp.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Ban Tiếp công dân huyện Long Phú, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 30 lượt, 39 người, giảm 18 lượt, 19 người so với năm 2019. Theo đó, tiếp thường xuyên 25 lượt, 27 người, tiếp định kỳ 4 lượt, 4 người, tiếp đột xuất 1 lượt, 8 người; số việc mới phát sinh 24 vụ việc, trong đó, khiếu nại 1 đơn; kiến nghị, phản ánh 23 vụ việc; thuộc lĩnh vực hành chính 18 vụ việc, chính sách xã hội 6 vụ việc; số vụ việc được xem, xử lý là 24/24 vụ việc. Ngoài ra, các cấp, các ngành của huyện Long Phú đã tiếp nhận 9 đơn, trong đó 3 đơn khiếu nại, 6 đơn kiến nghị, phản ánh, nội dung các đơn khiếu nại thuộc lĩnh vực hành chính và văn hóa - xã hội. Tất cả các đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đều được các cơ quan chức năng huyện Long Phú xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Những tháng còn lại của năm 2020, huyện Long Phú sẽ tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú. Ngoài ra, Long Phú triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 71/KH-UBND, ngày 10-10-2019 của UBND huyện về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát giải quyết kịp thời các vụ việc khi có phát sinh nhằm phục vụ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mặt khác, huyện Long Phú sẽ luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất các đơn thư khiếu nại gửi đến nhiều nơi, nhiều cấp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc áp dụng phần mềm tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC để cập nhật số liệu nhanh chóng, kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Thị Tố Quyên - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Long Phú cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc từng bước được nâng lên. Việc giải quyết KNTC ở các đơn vị được thực hiện đều đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Trong thời gian tới, để nâng chất công tác giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường gặp gỡ, đối thoại với công dân, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của bà con”.

TRỌNG HỮU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: