• Pháp luật - Bạn đọc

Có hay không việc Công ty Tân Huê Viên kinh doanh tâm linh?

09/09/2019 17:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Hai, 09/09/2019 | 17:08

STO - Những ngày gần đây, có một số thông tin cho rằng, có hay không Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bánh pía – lạp xưởng Tân Huê Viên (viết tắt Công ty Tân Huê Viên) thuê đất tại Khu Công nghiệp An Nghiệp tại xã An Hiệp (Châu Thành) để kinh doanh tâm linh, tôn giáo? Phóng viên Báo Sóc Trăng đã liên hệ các cơ quan, đơn vị chức năng tìm hiểu và thông tin rõ hơn về vấn đề này.

Công ty Tân Huê Viên là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Khu Công nghiệp An Nghiệp hoạt động từ năm 2007 đến nay. Tổng diện tích đất công ty thuê của khu công nghiệp là 10,74ha, sử dụng cho việc đầu tư nhà xưởng chế biến gắn với các hoạt động dịch vụ quảng bá, giới thiệu và mua bán các loại sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, trong đó có thuê mới 4,2ha vào năm 2018 để thực hiện dự án đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Tân Huê Viên là một doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, không chỉ giữ gìn và phát triển sản phẩm bánh pía đặc sản truyền thống của Sóc Trăng mà còn đưa sản phẩm vươn ra, đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, góp phần giải quyết thường xuyên trên một ngàn lao động, trong đó phần đông là lao động người dân tộc thiểu số trong tỉnh. Đây cũng là doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư quảng bá sản phẩm kết hợp phục vụ du khách đến với Sóc Trăng, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà.  

Theo thiết kế ban đầu, dự án gồm hạng mục nhà xưởng chế biến và khu dịch vụ phục vụ cho khách hàng tham quan với tổng vốn đầu tư dự kiến là 504 tỉ đồng. Khu dịch vụ được quy hoạch, thiết kế xây dựng với kiến trúc hiện đại, có điểm nhấn chính là nhà trưng bày, giới thiệu truyền thống, quy trình sản xuất sản phẩm truyền thống nổi tiếng của địa phương nói chung, Tân Huê Viên nói riêng; là 1 tòa tháp hoa sen (Liên Hoa Bảo tháp) cùng với một số hạng mục khác như phố đi bộ, sân vườn, hồ nước…

Mô hình Dự án đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Công ty Tân Huê Viên. Ảnh: Đ.H

Đầu tháng 3-2018, công trình được tổ chức lễ khởi công và thông tin chi tiết về Liên Hoa Bảo tháp, có chiều cao khoảng 68m, đường kính 99m. Bên trong có đặt tượng Đức Phật Dược Sư bằng đồng đỏ đúc tại Công ty Tân Huê Viên, dát khoảng 30 lượng vàng, cao 6,8m, với mong muốn cầu nguyện cho mọi người được an lành. Thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2020. Dự và phát biểu tại buổi lễ khởi công, đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ghi nhận và đánh giá cao kết quả phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên và những đóng góp tích cực của công ty trong thực hiện công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh. Việc Công ty Tân Huê Viên tiếp tục khởi công mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh với vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng trên diện tích 42.000m2, cho thấy định hướng phát triển đúng đắn; đặc biệt, ngoài việc xây dựng thêm nhà xưởng, công ty còn tổ chức xây dựng Tòa Liên Hoa Bảo tháp uy nghi, với mong muốn mang lại phước lành cho những người dân và tạo thêm điểm nhấn mới trong phát triển du lịch của tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu thực hiện nghi thức động thổ xây dựng công trình Liên Hoa Bảo tháp - Tân Huê Viên ngày 6-3-2018. Ảnh: Chí Bảo

Mặc dù lễ khởi công xây dựng cùng thông tin về dự án này của Công ty Tân Huê Viên đã diễn ra khá lâu, được công khai trên các phương tiện thông tin, báo chí và hiện công trình vẫn đang tiến hành xây dựng, không hiểu vì sao lại có thông tin đặt ra nhiều vấn đề đối với dự án?

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Trong - Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, khu đất Công ty Tân Huê Viên thực hiện dự án nói trên (trong đó có khu Liên Hoa Bảo tháp) là thuê của Nhà nước 49 năm. Trên cơ sở đề nghị của Công ty Tân Huê Viên, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành chức năng đã tiến hành xem xét, thẩm định, đối chiếu với quy hoạch Khu Công nghiệp An Nghiệp và quy định hiện hành, thống nhất trình UBND tỉnh quyết định cho doanh nghiệp thuê đất trong khu công nghiệp để thực hiện dự án nói trên theo Quyết định số 521/QĐ-UBND, ngày 5-3-2018 và Quyết định số 1690/QĐ-UBND, ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh.

Hơn nữa, theo Điều 36, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, ngày 22-5-2018 của Chính phủ Quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, thì mục tiêu phát triển khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ được “giải quyết vấn đề nhà ở, công trình văn hóa, thể thao và các tiện ích xã hội khác…”, với quy mô diện tích khu đô thị - dịch vụ tối đa không vượt quá 1/3 quy mô diện tích khu công nghiệp. “Vì vậy, có thể khẳng định, dự án được thực hiện theo thiết kế đã được cấp phép và hoàn toàn không có hoạt động thờ tự, cúng kiến gì nên không có chuyện kinh doanh tôn giáo ở đây” - ông Trong nhấn mạnh.

Đối với vấn đề này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cho rằng, đây là một trong những doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Bởi hiện tại, Công ty Tân Huê Viên vừa là điểm dừng chân vừa là điểm du lịch của tỉnh, có nhiều hoạt động dịch vụ du lịch như: trưng bày, giới thiệu bán các sản phẩm bánh, kẹo, lạp xưởng, quà tặng, phục vụ ẩm thực; đồng thời, điểm du lịch này còn tổ chức cho khách tham quan trực tiếp trải nghiệm dây chuyền sản xuất, chế biến bánh pía sạch theo quy trình công nghệ hiện đại. Mỗi ngày điểm du lịch này đón tiếp trên 3.000 lượt khách. Ngày 31-8-2016, UBND tỉnh cũng đã có quyết định công nhận điểm du lịch Tân Huê Viên.

Ông Trần Minh Lý – Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh về kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến 2025. Năm 2018, Công ty Tân Huê Viên đã đăng ký đầu tư thực hiện Dự án mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Dự án này đã được các ngành chức năng xem xét trình cấp thẩm quyền phê duyệt thực hiện đúng theo quy định hiện hành. Dự án bao gồm nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục Liên Hoa Bảo tháp được xem như là một công viên phục vụ du khách dừng chân nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp… Theo thiết kế dự án, tượng Phật Dược Sư được đúc sẵn bằng đồng có mạ vàng đặt trang trọng trong tòa biểu tượng hình đài sen để cầu sức khỏe, sự bình an cho du khách (không bán vé thu tiền) là loại hình tín ngưỡng dân gian; không phải là hoạt động tôn giáo hay kinh doanh tâm linh.

Ông Trần Minh Lý cũng nhấn mạnh: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng thuận cao với loại hình dịch vụ du lịch này. Dự án hoàn thành, tỉnh Sóc Trăng sẽ có thêm sản phẩm du lịch mới với nhiều dịch vụ du lịch đi kèm đã và đang hấp dẫn du khách, nhất là dịch vụ cho khách tham quan trải nghiệm dây chuyền sản xuất, chế biến bánh pía - một đặc sản nổi tiếng của Sóc Trăng. Từ đây, các điểm đến du lịch trong tỉnh sẽ được kết nối để phục vụ có hiệu quả hơn du khách trong nước và quốc tế.

P.V

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: