• Pháp luật - Bạn đọc

Có lòng quyết tâm, hòa giải sẽ thành

10/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 10/10/2019 | 06:00

STO - Đó là bí quyết giúp UBND xã Tuân Tức (Thạnh Trị) đạt tỷ tệ hòa giải thành với con số gần như tuyệt đối trong nhiều năm liền. Bởi đối với địa phương, công tác giải hòa không chỉ gắn kết tình làng nghĩa xóm mà còn là “kênh” tuyên truyền, phổ biến pháp luật thiết thực và hiệu quả.

Theo đồng chí Sơn Dỏi - Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Tức (Thạnh Trị), địa phương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Tùy vào tình hình thực tế ở cơ sở mà địa phương lựa chọn nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp. UBND xã chọn những văn bản pháp luật mới, gần gũi, liên quan trực tiếp với người dân và lồng ghép tuyên truyền, trong đó, hòa giải cơ sở là một trong những giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả.

UBND huyện Thạnh Trị tăng cường tập huấn công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn. Ảnh: S.M

Hiện trên địa bàn xã có 5 ấp tương ứng với 5 tổ hòa giải và mỗi tổ từ 4 đến 5 thành viên. Về cơ cấu tham gia tổ hòa giải luôn được UBND xã cân nhắc, lựa chọn khá kỹ, nhất là tổ trưởng. Thành viên tổ thì phải đảm bảo có sự tham gia của đoàn thể ấp, mặt trận, người có uy tín ở địa phương và tất cả thành viên tổ hòa giải được trang bị, tập huấn kiến thức, đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ công tác, nhưng quan trọng hơn hết là sự nhiệt tình, tận tâm và hết lòng vì bà con xóm ấp. Đây là lực lượng gần dân, hiểu dân và tác động rất lớn với dân. Từ đó, chất lượng công tác hòa giải xã ngày càng nâng cao. Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ hòa giải thành đạt 100% và từ đầu năm 2019 đến nay, hòa giải thành đạt 95%.

Ở xã Tuân Tức, đơn thư khiếu nại chủ yếu là tranh chấp ranh đất, hợp đồng dân sự và trung bình mỗi năm toàn xã tiếp nhận khoảng 35 đơn. Hầu hết đơn thư khiếu nại đều được hòa giải thành ngay từ tổ hòa giải cơ sở và ít có trường hợp chuyển lên xã. Phương châm của xã là phải “kiên trì hòa giải tới cùng”. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND xã triển khai kế hoạch, phương hướng hòa giải cụ thể và có khen thưởng, khích lệ. Đồng thời, đề nghị mỗi tổ khi có vụ việc hơi phức tạp phải báo cáo ngay để được hướng dẫn, hỗ trợ. Đối với lãnh đạo UBND xã thì luôn quan tâm chỉ đạo và phân công công chức xã trực tiếp tham gia giải quyết vụ việc cùng các tổ hòa giải ở ấp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn. Quá trình thực hiện hòa giải, UBND xã yêu cầu các tổ hòa giải phải đảm bảo tính công bằng, dân chủ, tạo sự an tâm, tin tưởng và hướng người dân phải sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Do vậy, công tác hòa giải cơ sở ở Tuân Tức được thực hiện tốt, không để tồn tại tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức mỗi cá nhân về chấp hành pháp luật.

Cán bộ UBND xã Tuân Tức (Thạnh Trị) luôn nhiệt tình, hướng dẫn, hỗ trợ đối với người dân và tổ hòa giải cơ sở. Ảnh: S.M

Đồng chí Sơn Dỏi cũng chia sẻ: “Là xã nhiều năm liền đạt tỷ lệ hòa giải thành cao là nhờ các hòa giải viên luôn kiên trì hòa giải đến cùng. Các hòa giải viên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và chịu khó tìm hiểu, xác minh vụ việc trước khi tiến hành hòa giải. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ luôn tìm tòi, học hỏi, nắm vững kiến thức pháp luật. Khi tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận vụ việc và báo cáo xin ý kiến đều được cán bộ chuyên môn xã hướng dẫn, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật”.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã, trong cùng kỳ, toàn xã thụ lý 20 đơn và đã hòa giải thành 19 đơn. Còn 1 đơn, hòa giải không thành, dù đã cố gắng hòa giải nhiều lần, khiến cán bộ xã cảm thấy day dứt, bởi hai bên đều cung cấp được giấy tờ liên quan và việc chuyển nhượng đất từ trước những năm 1990 (đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)…

Đồng chí Sơn Dỏi cho biết thêm, xã sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới và tạo điều kiện chăm bồi, tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cơ sở. Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tham mưu của xã và sẽ kịp thời xin ý kiến cấp trên khi gặp khó khăn để việc hòa giải cơ sở đạt hiệu quả hơn. Ngoài ra, cân nhắc lựa chọn những người có uy tín để cơ cấu vào tổ hòa giải cơ sở.

S.M

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: