• Pháp luật - Bạn đọc

TP. Sóc Trăng

Công tác thi hành án dân sự tiếp tục đạt hiệu quả cao

20/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/01/2021 | 06:00

STO - Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng luôn đứng đầu tỉnh về lượng án thụ lý và cả giá trị lớn phải thi hành án. Nhưng nhiều năm liền, tập thể đơn vị luôn thực hiện vượt chỉ tiêu được giao, góp phần đắc lực giúp THADS hai cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác THADS TP. Sóc Trăng năm 2020. Ảnh: C.H

Theo nhận định của Phó Cục trưởng Cục THADS Bùi Thị Thúy Nga, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng luôn tập trung cao độ, có sự phấn đấu lớn với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Năm 2020, hai cấp gặp nhiều khó khăn trong việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình biên chế giảm, cán bộ luân chuyển, nghỉ hưu, lượng án lớn, phức tạp… nhưng đơn vị vẫn hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Chi cục THADS thành phố xứng đáng là đơn vị đi đầu trong công tác THADS. 

Năm 2020, chi cục đã thi hành xong 1.239 việc, đạt tỷ lệ 82,16% số có điều kiện thi hành (vượt 1,16% so với chỉ tiêu Cục THADS giao). Về giá trị, đã giải quyết xong trên 117 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 43,73% số có điều kiện thi hành (vượt 4,73% chỉ tiêu được giao). Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 29 việc tương ứng với số tiền trên 136 triệu đồng và đã được thực hiện miễn giảm xong; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án. Chi cục cùng viện kiểm sát thống nhất nội dung, chương trình trong việc thực hiện kiểm sát THADS gắn với kiểm tra công tác THADS tại đơn vị. Quá trình thực hiện, đơn vị đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 30 trường hợp (giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ) để đảm bảo thực hiện nghiêm nội dung bản án đã có hiệu lực. Việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đúng thời hạn và bảo đảm chính xác trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS.

Chi cục còn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, duy trì phối hợp với các tổ chức tín dụng, cơ quan, tổ chức liên quan để thống nhất kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm đối với từng vụ việc liên quan án tín dụng, ngân hàng. Đối với những vụ việc phức tạp, khó thi hành, về cơ bản đơn vị đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của ban chỉ đạo THADS; nâng cao hơn ý thức của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các khoản nợ của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về thuế thì người phải thi hành án là đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ tài sản bị kê biên, bán đấu giá; nhiều trường hợp tài sản bảo đảm là động sản, đến giai đoạn thi hành án thì không xác định được tài sản hoặc đã bị tẩu tán nên việc thi hành cũng gặp nhiều khó khăn.

Công tác phối hợp được tăng cường và cơ chế phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là phối hợp với tòa án trong giải thích bản án; công an trong cưỡng chế thi hành án; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trong việc cung cấp thông tin tài sản để đảm bảo cho việc thi hành án và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định và đảm bảo 100% đơn thư được giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, chi cục còn tham mưu tích cực trong việc kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng. Năm 2020, Ban Chỉ đạo THADS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về tổ chức THADS được triển khai đạt kết quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban chỉ đạo đã kịp thời xem xét cho ý kiến chỉ đạo sát sao đối với những vụ việc thi hành án dân sự khó khăn, phức tạp, nhất là phải cưỡng chế thi hành án hay có ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng Phan Hoàng Thắng cho biết, đơn vị sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, đoàn kết nhất trí, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó, tập trung xử lý các vụ việc thu cho ngân sách nhà nước trong vụ án tham nhũng; các vụ việc thu hồi khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Đơn vị tăng cường kiểm tra hồ sơ thi hành án của từng chấp hành viên, trong đó tập trung kiểm tra công tác phân loại án; đảm bảo việc phân loại án chính xác (đạt 100%); kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phân loại án không chính xác. Phấn đấu năm 2021, đơn vị hoàn thành chỉ tiêu trên 81% về việc và trên 40% về tiền trên số có điều kiện thi hành. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc, quy trình giải quyết công việc bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các văn bản của cấp trên và phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của chấp hành viên, thẩm tra viên và công chức khác đi làm nhiệm vụ tại cơ sở. Tăng cường công tác quản lý, điều hành, phân công, phân nhiệm cụ thể; nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

Chi cục trưởng Chi cục THADS mong cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở địa phương trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có sự chỉ đạo các tổ chức tín dụng khi lập hồ sơ cho vay đảm bảo tính chặt chẽ về tình trạng tài sản bảo đảm; tổ chức thẩm định giá đúng giá trị thực tế và đánh giá tác động về biến động giá trị của tài sản trong tương lai gần. Từ đó, sẽ góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: