• Pháp luật - Bạn đọc

Công ty Điện lực Sóc Trăng thông tin chính thức về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao

  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/05/2019 | 06:00

STO - Từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều khách hàng sử dụng điện tại Sóc Trăng phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng cao hơn so với những tháng trước. Song song đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa thông tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 tăng cao. Trước những thông tin trên, Công ty Điện lực Sóc Trăng có thông tin phúc đáp với Báo Sóc Trăng về vấn đề này để công luận và quý khách hàng sử dụng điện hiểu rõ hơn.

Những nguyên nhân chính dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng

Quy luật thời tiết hàng năm, từ khoảng tháng 3, 4 trở về sau thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 40 độ C; do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao. Qua theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại tỉnh Sóc Trăng cho thấy, mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 4,2 triệu kWh/ngày ngày 19-3-2019 lên đến gần 4,6 triệu kWh/ngày đầu tháng 4-2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 4,96 triệu kWh (ngày 23-4-2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4-2019 tăng 12,55% so với tháng 3-2019.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công thương công bố vào ngày 20-3-2019 theo Quyết định số 648/QĐ-BCT, thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%; riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% đến 8,38% tùy theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100kWh đến 1.000kWh như sau:

Ngoài ra, số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4-2019 tăng thêm 10,71%. 

Với việc ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,7%, đồng thời với việc thời tiết chuyển sang nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ bình quân lên khoảng 15,4%, thì ngay cả việc giá điện nếu không có điều chỉnh vào cuối tháng 3 cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 26,1%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn. Tính đến ngày 30-4-2019, thống kê toàn tỉnh Sóc Trăng có 21,04%  khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4-2019 tăng trên 30% so với tháng 3-2019 (trong đó riêng ở TP. Sóc Trăng chiểm tỷ lệ 37,3%; các huyện, thị xã còn lại chiếm tỷ lệ 18,9%).

Tiếp nhận, giải quyết thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện

Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20-3-2019), Công ty Điện lực Sóc Trăng đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua nhân viên đi thu tiền… Theo thống kê trong khoảng thời gian từ ngày 20-3 đến 30-4-2019, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận trên 600 thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về hóa đơn tiền điện. Các thắc mắc, yêu cầu này đều được điện lực tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời và các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành điện. Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng, cùng với toàn ngành, đơn vị sẽ công khai, minh bạch đối với hóa đơn tiền điện.

Nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, Công ty Điện lực Sóc Trăng khuyến nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Theo đó, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Sóc Trăng triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm: Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện, lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót; đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành điện kịp thời tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu, thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hóa đơn tiền điện; thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề.

Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu, thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định; khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo điện lực để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24 giờ; EVN đã xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của EVN tại đường link https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx. Khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hóa đơn của khách hàng… Công ty Điện lực Sóc Trăng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các biện pháp, như: loa di động, trên các trạm truyền thanh phường, xã, các tổ dân phố và các cơ quan thông tấn, báo, đài.

Thời gian tới, khả năng nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Công ty Điện lực Sóc Trăng sẽ tăng cường truyền thông để khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục

Báo Sóc Trăng điện tử
Tổng Biên tập: Đỗ Tấn Hậu
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Nam - Nguyễn Quí Đức - Lý Thành Hưng
Giấy phép xuất bản số: 45/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23-01-2017. 
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; 
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: