• Pháp luật - Bạn đọc

Cưỡng chế thi hành án đối với hộ bà Huỳnh Kim Cúc là đúng quy định của pháp luật

30/07/2020 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Năm, 30/07/2020 | 16:00

STO - Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng thông báo ngày 31-7-2020, sẽ cưỡng chế thi hành án đối với hộ bà Huỳnh Kim Cúc, ngụ Khóm 2, Phường 6 (TP. Sóc Trăng). Các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn TP. Sóc Trăng thống nhất và đề nghị phải kiên quyết cưỡng chế đối với trường hợp này, vì bản án đã có hiệu lực pháp luật và cơ quan có thẩm quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhưng hộ bà Cúc vẫn không hợp tác.

Án đã có hiệu lực, đương sự kiên quyết không tự nguyện thi hành

Bản án sơ thẩm số 40/2011/DS-ST, ngày 14-6-2011 của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Sóc Trăng đã tuyên xử: Buộc bà Huỳnh Kim Cúc có trách nhiệm thanh toán cho bà Trần Lệ Hoa giá trị thửa đất số 41, tờ bản đồ số 31, diện tích 201,4m2, loại đất thổ cư, tọa lạc tại Khóm 2, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) số tiền 218.680.000 đồng và chi phí định giá 500.000 đồng. Bà Cúc được quyền sử dụng thửa đất trên và phải chịu nghĩa vụ nộp án phí. Theo nhận định của tòa án, phần đất trên, bà Hoa cất nhà cho thuê và sau đó, đã cho cha mẹ bà Cúc (chị em cô cậu với bà Hoa) ở để coi sóc nhà cửa, đất đai. Cha mẹ bà Cúc có làm cam kết, khi nào bà Hoa cần sẽ giao lại. Nhưng hiện nay, bà Cúc cùng gia đình đã sinh sống ổn định, nếu di dời căn nhà ra khỏi phần đất sẽ không có chỗ ở (bà Cúc không có phần đất khác và hoàn cảnh khó khăn). Do đó, tòa án đã xem xét để gia đình bà Cúc tiếp tục sử dụng phần đất nhưng phải có trách nhiệm thanh toán lại giá trị đất cho bà Hoa.

Các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn TP. Sóc Trăng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện nhưng bà Cúc vẫn không tự nguyện thi hành án; muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng vì sao không thi hành thì bà Cúc lại không chịu đến. Ảnh: V.Đ

Bà Cúc không đồng ý với phán quyết trên, vì cho rằng đây là phần đất của cha mẹ mình mất, để lại nên đã làm đơn kháng cáo. Bản án số 221/2011/DS-PT, ngày 1-12-2011 của TAND tỉnh đã bác đơn của bà Cúc và giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm. Bà Cúc tiếp tục có đơn gửi về trên, ngày 27-2-2014, TAND Tối cao đã thông báo là “không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 221”.

Chính vì không đồng tình với nội dung bản án nên bà Cúc không tự nguyện thi hành án, mặc cho các cơ quan chức năng ra sức vận động, thuyết phục. Chi cục trưởng Chi cục THADS Phan Hoàng Thắng cho biết: Phía bà Hoa yêu cầu thi hành án theo đúng quy định, đơn vị đã tiến hành kê biên xử lý tài sản trên, rồi đưa ra bán đấu giá. Hiện đã có người trúng đấu giá, với trị giá 262.000.000 đồng và người mua đã nộp xong tiền, yêu cầu được nhận tài sản theo quy định. Tuy nhiên, bà Cúc lại có thái độ chống đối, kiên quyết không thực hiện việc giao tài sản.

Địa phương hỗ trợ tối đa, vẫn không thi hành

Cũng theo Chi cục trưởng THADS, cơ quan THADS đã chuẩn bị các bước, lên kế hoạch cưỡng chế nhưng xét thấy, gia đình bà Cúc đã sinh sống ổn định trên phần đất này nhiều năm, khi cưỡng chế di dời ra khỏi căn nhà thì sẽ không có chổ để ở, hoàn cảnh lại khó khăn. Vụ việc được Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng đưa ra bàn bạc nhiều lần và cuối cùng bà Cúc được UBND thành phố xem xét hỗ trợ một căn nhà ở xã hội (ngang 4m, dài 9m) tại đường Đoàn Thị Điểm, Phường 3 (TP. Sóc Trăng). Khi thông báo nội dung trên, các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục vận động, bà Cúc vẫn kiên quyết không tự nguyện di dời, giao tài sản cho người trúng giá. “Căn nhà hỗ trợ khang trang hơn cả căn nhà phải cưỡng chế thi hành án nhưng không hiểu sao gia đình bà Cúc lại không chấp nhận” - Chi cục trưởng THADS Phan Hoàng Thắng nói.

Ngày 19-2-2020, Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng, các cơ quan, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương đã tổ chức buổi đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phía bà Cúc nhưng bà và gia đình không đến. Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng chỉ đạo tiến hành thủ tục cưỡng chế theo quy định và phải có kế hoạch, phương án cụ thể, báo cáo xin chủ trương cấp trên. Ngày 28-2-2020, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng có văn bản báo cáo xin chủ trương của Cục THADS, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy về thời gian tổ chức cưỡng chế theo chỉ đạo trên. Ngày 15-6-2020, chi cục đã nhận được thông báo về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh là thống nhất với đề xuất của Trưởng Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng về lập thủ tục cưỡng chế thi hành án.

Chấp hành viên trực tiếp thi hành bản án cũng cho biết: Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Sóc Trăng và các cơ quan, đoàn thể, địa phương đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh gia đình bà Cúc. Nếu bà Cúc chịu tự nguyện thi hành, UBND Phường 6 sẽ xem xét hỗ trợ từ 5 đến 10 triệu đồng, gạo; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Sóc Trăng xem xét tìm chế độ hỗ trợ gia đình khó khăn đối với bà Cúc. Ngay cả người trúng giá cũng hứa sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng nếu bà tự nguyện thi hành án...

Cưỡng chế là đúng với quy định pháp luật

Các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn TP. Sóc Trăng tiếp tục tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại và muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân nhưng bà Cúc lại tiếp tục không đến. Ảnh: V.Đ

Khi Chi cục THADS TP. Sóc Trăng thông báo về ngày thực hiện cưỡng chế thì phía bà Cúc có đề nghị với địa phương được gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng. Đồng thời, Bộ phận một cửa tại UBND TP. Sóc Trăng có nhận được đơn khẩn cầu cứu giúp khẩn cấp của gia đình bà Cúc. Ngay lập tức, chiều ngày 28-7-2020, Bí thư Thành ủy, kiêm Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng cùng lãnh đạo HĐND TP. Sóc Trăng và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức buổi làm việc với bà Cúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà. Nhưng tiếp tục lần thứ 2, bà Cúc và gia đình bà vẫn không đến.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Sóc Trăng Trần Văn Nhanh cho rằng vụ việc trên đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng trình tự thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Địa phương cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho gia đình bà Cúc nhưng gia đình bà không hợp tác. Chính vì thế, cần phải kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Sóc Trăng, UBND Phường 6 đều thống nhất cần phải cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật đối với trường hợp bà Cúc. Bởi trường hợp này đã vận động quá nhiều lần, nếu gia đình bà Cúc thật sự khó khăn và tự nguyện thi hành án thì các đơn vị có thể xem xét, hỗ trợ.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng Nguyễn Văn Quận cũng cho biết: Khi nghe thông tin bà Cúc muốn gặp Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng, bản thân Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng và các đơn vị đã gác lại công việc, để sắp xếp một buổi tiếp xúc với người dân. Chủ tịch muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có giải pháp giảm bớt những khó khăn của người dân trong việc thi hành án nhưng bà Cúc lại không hợp tác.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: