• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Đại tá Lê Minh Quang - Giám đốc Công an Sóc Trăng trả lời kiến nghị của cử tri

05/09/2018 10:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/09/2018 | 10:23

STO - Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Cử tri TX. Vĩnh Châu kiến nghị tăng cường hỗ trợ cho các địa phương trọng điểm, có nhiều vụ việc phức tạp xảy ra và sớm triển khai thực hiện hệ thống camera.

Đại tá Lê Minh Quang trả lời: Sóc Trăng hiện có 109 xã, phường, thị trấn; trong đó 50 xã trực thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố được Bộ Công an xác định trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT). Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ công an các địa phương trọng điểm, có nhiều vụ việc phức tạp xảy ra, nhất là đối với TX. Vĩnh Châu, nhằm phục vụ tốt công tác đảm bảo ANTT.

Cụ thể, thực hiện chủ trương xây dựng công an cấp huyện toàn diện, thời gian qua, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm tăng cường biên chế, lực lượng cho công an các địa phương. Đến nay, qua rà soát tổng biên chế cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của công an các huyện, thị xã, thành phố đều vượt so với biên chế ấn định của Công an tỉnh. Riêng Công an TX. Vĩnh Châu là 174 đồng chí, thừa 19 đồng chí. Công an thị xã đã bố trí cán bộ chính quy tại 4 phường và 2 xã trọng điểm, còn 2 xã trọng điểm chưa bố trí được cán bộ chính quy. Nguyên nhân là do Phòng Nội vụ chưa bố trí điều chuyển công tác được đối với trưởng công an xã bán chuyên trách.

Công an tỉnh đang chỉ đạo bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ANTT. Tuy nhiên hiện nay, Công an thị xã còn khuyết vị trí 2 phó trưởng công an thị xã và 6 vị trí phó đội trưởng. Nguyên nhân là do bộ đang có chủ trương tạm dừng bổ nhiệm mới, trừ một số vị trí đặc biệt liên quan đến chức danh tư pháp trong hệ thống cơ quan điều tra.

Về công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên phối hợp công an địa phương nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý có hiệu quả ngay tại cơ sở. Phân công 1 đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo địa bàn nói chung và đối với địa bàn chuyển hóa về ANTT nói riêng.

Công an tỉnh đang tích cực hoàn thiện thủ tục báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh xin chủ trương xây dựng mới trụ sở công an các địa phương đã xuống cấp. Đối với trụ sở Công an TX. Vĩnh Châu, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất vị trí. Công an tỉnh đang phối hợp với UBND TX. Vĩnh Châu lập phương án bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. Sau đó, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Công an xin chủ trương xây dựng.

Đối với trụ sở công an cấp xã, thị trấn, có 29 trụ sở công an xã, thị trấn xây dựng xong và đưa vào sử dụng; 42 xã đang trong giai đoạn xây dựng, tiến độ đạt 75%; 3 xã dự kiến đấu thầu trong quý III-2018 và 18 xã còn lại chưa thực hiện, do chờ UBND huyện điều chỉnh vị trí đất, thanh lý tài sản trên đất. Riêng trụ sở công an xã, phường thuộc TX. Vĩnh Châu, Công an tỉnh đã báo cáo và được bộ đồng ý cấp vốn xây dựng 2/4 phường trong năm 2018 (hiện đang chờ UBND thị xã hoàn thiện giấy tờ pháp lý giao cho công an); 2 xã đã xây dựng xong đưa vào hoạt động (Vĩnh Hải và Vĩnh Tân); 2 xã đang xây dựng đạt 80% khối lượng và 2 xã đang thẩm định hồ sơ đấu thầu. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục xin chủ trương xây dựng đối với 2 phường còn lại.

Về công cụ, phương tiện, thì trên cơ sở phương tiện, công cụ được bộ cấp, Công an tỉnh đã trang cấp và giao trách nhiệm cho trưởng công an các huyện, thị xã, thành phố quản lý, sử dụng phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế tại địa phương, nhằm phục vụ yêu cầu công tác đảm bảo ANTT. Đối với địa bàn trọng điểm, phức tạp TX. Vĩnh Châu, ngoài những công cụ, phương tiện được trang cấp chung, năm 2017, Công an tỉnh cũng đã trang cấp cho 4 xe môtô (Future) phục vụ công tác tuần tra. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất bộ và UBND địa phương trang cấp, nhất là phương tiện và công cụ hỗ trợ thực hiện công tác tuần tra đảm bảo ANTT.

Đối với việc triển khai thực hiện hệ thống camera, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, hiện nay Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Sóc Trăng (trong đó xác định 53 vị trí trên địa bàn TP. Sóc Trăng cần lắp đặt hệ thống camera phục vụ công tác đảm bảo ANTT, dự toán kinh phí đầu tư khoảng 174 tỉ đồng). Công an tỉnh đã trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định.

Xác định việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nhất là đầu tư hệ thống camera phục vụ công tác đảm bảo ANTT là yêu cầu cần thiết trong tình hình hiện nay. Sau khi dự án được phê duyệt triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả trên địa bàn TP. Sóc Trăng, Công an tỉnh sẽ đề xuất mở rộng đầu tư đến các địa phương trọng điểm, nhằm từng bước xây dựng tỉnh, thành phố thông minh theo chủ trương chung của cả nước. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí thực hiện dự án tương đối lớn, trước mắt đề nghị UBND các địa phương quan tâm hỗ trợ, huy động “xã hội hóa” việc lắp đặt hệ thống camera (hiện nay TX. Ngã Năm cũng đã thực hiện và bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT).

Cử tri huyện Cù Lao Dung kiến nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng hoặc bị mất đối với người từ 60 tuổi trở lên, nhưng bị thất lạc giấy khai sinh hoặc giấy khai sinh không có ngày, tháng sinh.

Đại tá Lê Minh Quang trả lời: Thời gian qua, công tác quản lý cư trú nói chung và công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) trên địa bàn tỉnh luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo; các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao trả kết quả, giảm bớt thủ tục. Tính đến cuối năm 2017, đã phân cấp thẩm quyền cấp CMND cho tất cả công an các huyện, thị xã; thời hạn cấp, đổi, cấp lại cũng được rút ngắn so với quy định, đảm bảo tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho công dân. Đây là một nỗ lực rất lớn của Công an tỉnh nói chung và cán bộ, chiến sĩ làm công tác cấp, đổi CMND nói riêng, nhằm hướng tới phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại Điểm a, Khoản 1, Hướng dẫn số 1718/C41-C72, ngày 2-6-2017 của Tổng cục Cảnh sát quy định đối tượng cấp giấy CMND là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, cơ sở để tính tuổi là ngày, tháng, năm sinh ghi trong sổ hộ khẩu phù hợp với ngày, tháng, năm sinh trong giấy khai sinh. Trường hợp sổ hộ khẩu và giấy khai sinh của công dân đều không ghi ngày, tháng sinh thì cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại CMND, hướng dẫn công dân đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ tịch trước đây hoặc UBND cấp xã nơi cư trú của công dân, để đề nghị giải quyết đăng ký, thay đổi, bổ sung hộ tịch theo quy định. Sau đó, công dân sẽ bổ sung thông tin về ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu và cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại CMND tiến hành làm thủ tục cấp cho công dân theo quy định.

Vấn đề mà cử tri đã nêu, Công an tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp để thống nhất; đồng thời, ban hành Công văn số 344/CAT-PC64, ngày 29-5-2018 về hướng dẫn thực hiện giấy xác nhận nhân thân của công dân đối với các trường hợp mất CMND, CMND đã hết hạn sử dụng, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất cho công dân khi làm các thủ tục cấp giấy khai sinh. Tuy nhiên, với những kiến nghị của cử tri, Công an tỉnh ghi nhận để có biện pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Cử tri huyện Châu Thành kiến nghị cần tăng cường tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A để ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đại tá Lê Minh Quang trả lời: Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, có hiện tượng một vài nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, sử dụng bộ phận giảm thanh không đúng quy định gây ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc tuyến Quốc lộ 1. Đôi lúc, có một số đối tượng tụ tập, kích động, điều khiển xe chạy bằng một bánh, lôi kéo những người khác cùng tham gia. Từ đó, làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình, cũng như phản ánh của người dân cho thấy, thời gian xảy ra thường vào khoảng 22 giờ ngày hôm trước đến 2 giờ ngày hôm sau; số lượng xe trực tiếp thực hiện hành vi lạng lách, đánh võng hay chạy bằng một bánh không nhiều, chỉ khoảng từ 5 đến 7 xe, nhưng những xe đi theo cổ vũ hoặc người hiếu kỳ chạy theo xem có lúc lên đến khoảng 50 đến 70 xe; địa bàn chủ yếu tập trung ở khu vực gần lò bánh pía Tân Huê Viên thuộc địa bàn ấp An Trạch, xã An Hiệp hoặc khu vực ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa (Châu Thành); thời gian tập trung thực hiện hành vi đua xe khoảng 15 phút đến 20 phút; sau đó các đối tượng tự giải tán. Đặc điểm của các đối tượng này là rất liều lĩnh, không bao giờ chấp hành hiệu lệnh của lực lượng cảnh sát giao thông, đa phần các xe đều đã được “độ máy” nên chạy tốc độ rất cao và khi phát hiện lực lượng chức năng không bao giờ dừng lại, hợp tác, từ đó gây nguy hiểm cho chính bản thân đối tượng điều khiển và những người tham gia giao thông khác, gây rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A thời gian khép kín 24/24 giờ vào những thời gian cao điểm mà các đối tượng thường tụ tập để tiến hành đua xe (từ 18 giờ đến 23 giờ). Bố trí cùng lúc 2 tổ tuần tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1A; 1 tổ phụ trách từ Ngã 3 Trà Tim, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) đến xã Đại Hải (Kế Sách) giáp tỉnh Hậu Giang và 1 tổ phụ trách từ đầu tuyến tránh TP. Sóc Trăng đến thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) giáp tỉnh Bạc Liêu. Bên cạnh đó, có 1 tổ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm (từ 23 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ 30 ngày hôm sau) để tiến hành phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tụ tập đua xe trái phép. Qua đó, đã 6 lần phát hiện và vô hiệu hóa các đối tượng có hành vi tụ tập đua xe trái phép, tiến hành bắt giữ, lập biên bản xử lý 7 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc nhà nước trên 35.000.000 đồng.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng, như: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, Công an huyện Châu Thành, Công an TP. Sóc Trăng... tăng cường phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tụ tập, đua xe trái phép trên địa bàn, không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Cử  tri đề nghị xử lý tình trạng xe tải vận chuyển gia súc, gia cầm, hàng hóa thủy sản bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân tại bến phà Đại Ngãi - Cù Lao Dung.

Đại tá Lê Minh Quang trả lời: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số phương tiện xe ôtô tải vận chuyển gia súc, gia cầm, hàng hóa thủy sản bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý đối với hành vi này gặp nhiều khó khăn, do chưa có thiết bị đo mùi hôi. Nhưng theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi thải mùi hôi chỉ bị phạt “Cảnh cáo”, chưa đủ sự răn đe.

Về ý kiến của cử tri đề nghị xử lý tình trạng xe tải vận chuyển gia súc, gia cầm, hàng hóa thủy sản bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường tại bến phà Đại Ngãi - Cù Lao Dung, thời gian qua Công an tỉnh chưa phát hiện và nhận được phản ánh này. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng trên, Công an tỉnh sẽ có các giải pháp sau: Tiếp tục tuyên truyền cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện xe ôtô tải am hiểu các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm môi trường khi vận chuyển các loại hàng hóa lưu hành trên các tuyến đường giao thông công cộng.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử phạt người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông theo Điều 20 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt tiền, thì người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải khắc phục vi phạm, phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường phối hợp với công an các huyện và Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng; vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và tại bến phà Đại Ngãi - Cù Lao Dung nói riêng. Khi phát hiện thì xử lý nghiêm theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 và Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: