• Vì sự bình yên của Nhân dân

Đảm bảo trật tự an toàn xã hội từ các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

20/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/02/2020 | 06:00

STO - Những năm gần đây, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều đơn vị, địa phương và cơ sở đã phát động nhân dân xây dựng nhiều mô hình đấu tranh phòng, chống tội phạm các loại, góp phần đẩy lùi các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ, Công an tỉnh cho biết: "Các phòng, ban nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố luôn phát huy tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào TDBVANTQ. Tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ nhân dân cung cấp tờ rơi, địa chỉ đường dây điện thoại nóng, các âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm hình sự như: cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gần đây nhất là thủ đoạn hoạt động của các đối tượng "tín dụng đen"… gây bức xúc trong nhân dân. Từ những việc làm thiết thực này của ngành công an, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân và thấy được vai trò của mình trong thực hiện các mô hình đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong xóm, ấp. Lực lượng công an các cấp còn phối hợp tổ chức tuyên truyền trong trường học, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các nội dung, tiêu chí về đảm bảo "An toàn về an ninh trật tự"; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở xây dựng, ký kết nhiều văn bản thực hiện quy chế, các tiêu chí về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới”.

Triển khai thực hiện mô hình "4 không" tại Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ. Ảnh: TS

Tính đến nay, trong toàn tỉnh có 53 mô hình tự quản về an ninh, trật tự được xây dựng tại 963 điểm trên địa bàn tỉnh. Trong số này, cơ quan, doanh nghiệp, trường học cấp tỉnh xây dựng được 40 mô hình, với nhiều tên gọi khác nhau. Tiêu biểu là mô hình "5 không 2 có" tại Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong nhà trường và học sinh. Liên tục nhiều năm liền không có học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, hoặc mất mát tài sản của nhà trường, học sinh… được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen đơn vị xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng được chọn làm điểm chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các tiêu chí "An toàn về an ninh trật tự" tại cơ quan, doanh nghiệp. Ngoài việc tuyên truyền, hàng năm công ty còn chủ động phối hợp các phòng, ban nghiệp vụ Công an tỉnh tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và thực hiện các cuộc diễn tập phòng, chống cháy nổ… Năm 2019, công ty được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cấp tỉnh.

Xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), trước đây là địa phương diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Sau khi triển khai thực hiện phong trào TDBVANTQ và Ngày hội TDBVANTQ, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động những người có uy tín trong đồng bào Khmer và các vị hòa thượng, thượng tọa, ban quản trị nhà chùa làm nòng cốt trong phong trào, thường xuyên kết hợp cùng chính quyền và ngành công an truyền đạt chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng bào Khmer địa phương nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời tham gia ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng khu dân cư… Từ đó, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu phong trào TDBVANTQ và Ngày hội TDBVANTQ.

Thị trấn Châu Thành (Châu Thành) đã phát động sâu rộng phong trào TDBVANTQ và được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Người dân và các doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống camera an ninh nơi công cộng. Ngoài ra, còn vận động các gia đình lắp đặt hệ thống camera an ninh hiện nay chiếm khoảng 70%/tổng số hộ hiện có. Từ đó, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông. Từ địa bàn diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự, khi phát động thực hiện có hiệu quả phong trào TDBVANTQ, liên tục những năm gần đây, các hoạt động tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội giảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Thường trực Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào TDBVANTQ tỉnh khẳng định: "Phong trào TDBVANTQ không ngừng phát triển mạnh mẽ, chính là nhờ vào sự linh hoạt, sáng tạo của cơ quan tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và sự đóng góp của nhân dân trong tỉnh đã đề xuất xây dựng nhiều mô hình đấu tranh phòng, ngừa tội phạm, do quần chúng đảm nhận đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nếu tính giai đoạn (2014 - 2019), quần chúng đã cung cấp cho cơ quan chức năng hơn 1.200 nguồn tin có giá trị, bước đầu đã làm rõ 684 vụ việc và tạm giữ 1.572 đối tượng, với các tội danh trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, hiếp dâm trẻ em, đánh bạc, hoạt động "tín dụng đen"… góp phần cùng ngành công an không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm các loại và tệ nạn xã hội trên địa bàn, đảm bảo ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong nhân dân. Trong năm 2020, ban chỉ đạo tiếp tục làm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố củng cố, kiện toàn, nâng chất hoạt động của các mô hình theo hướng đổi mới và khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ, góp phần cùng ngành Công an Sóc Trăng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: