• Pháp luật - Bạn đọc

Đạt kết quả tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

30/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/07/2020 | 06:00

STO - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), những tháng đầu năm 2020, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đã được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, đã giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với các vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền.

Lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ảnh: T.H

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh luôn bám sát các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung chỉ đạo điều hành chặt chẽ, sâu sát, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn. Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, trực tiếp đối thoại với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ngày 10-6-2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 929/UBND-TD chỉ đạo tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các cấp, các ngành và địa phương đã chủ động, tích cực nắm bắt tình hình, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 1.012 lượt công dân; lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp định kỳ 341 lượt, có 247 người. Trong 6 tháng đầu năm tiếp 3 đoàn khiếu nại đông người. Hầu hết các vụ việc tiếp dân là những khiếu nại, kiến nghị ở lĩnh vực hành chính. Sau khi nhận đơn, cơ quan chức năng các cấp đã phân loại, xử lý 868/868 vụ việc, chủ yếu thông qua giải thích, thuyết phục và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp, các ngành tiếp nhận 520 đơn, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước 242 đơn, trong đó, có 321/520 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, số đơn còn lại không thuộc thẩm quyền đã chuyển và hướng dẫn gửi đơn cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, dự báo trong thời gian tới, tỉnh diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng, tình hình KNTC có thể tăng. Vì vậy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện một số nghiệp vụ trọng tâm như: nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thường xuyên rà soát, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 30-3-2019 của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục tổ chức tốt công tác tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo Kế hoạch số 132/KH-UBND, ngày 25-9-2019 của UBND tỉnh. Công tác quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, công tác thanh tra, kiểm tra phải gắn kết nội dung trên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý sai phạm phát sinh trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực; giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh KNTC đông người, phức tạp. Quan trọng nhất sẽ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về KNTC đa dạng về hình thức nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó nâng cao nhận thức pháp luật, đặc biệt là quyền, nghĩa vụ của người KNTC.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: