• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

24/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/01/2019 | 06:00

STO - Trong năm qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm qua và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Chung Thanh Tâm - Giám đốc Sở Tài chính, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá kết quả đạt được trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2018 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh?

Đồng chí Chung Thanh Tâm: Trong năm 2018, các ngành chức năng thực hiện 4.597 cuộc kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, tăng 20,12% so với cùng kỳ năm 2017. Qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 852 vụ vi phạm, giảm 8,68% so với cùng kỳ năm 2017; xử phạt vi phạm hành chính 762 vụ, giảm 21,92% so với cùng kỳ năm 2017.

Qua thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong năm 2018 cho thấy, tình hình vi phạm hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả còn tiềm ẩn phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, các mặt hàng gian lận như: xăng, dầu, thuốc lá điếu ngoại nhập, hàng điện tử, may mặc, y tế, nông nghiệp thủy sản, thực phẩm chức năng và các mặt hàng tiêu dùng khác...

Tuy nhiên, từ số liệu so sánh cho thấy, năm 2018 các ngành chức năng tỉnh đã quyết tâm đẩy lùi tệ nạn buôn lậu và tăng cường thực hiện kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, tăng 20,12% so với cùng kỳ; đồng thời, số vụ vi phạm giảm 8,68% so với cùng kỳ. 

Phóng viên: Trong quá trình đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian qua gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Chung Thanh Tâm: Trong năm 2018, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; công tác thông tin, phối hợp từng bước thực hiện có hiệu quả, các lực lượng chức năng được phân công nhiệm vụ cụ thể; đồng thời có sơ kết đánh giá định kỳ. Từ đó cảnh báo trước được các phương thức, thủ đoạn của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần cho việc đấu tranh có hiệu quả, nhanh chóng; tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm trên lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế.

Lực lượng chức năng bắt giữ đối tương vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng lớn. Ảnh: Minh Tấn

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn một số khó khăn nhất định, như: lực lượng thực thi nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn mỏng, địa bàn quản lý rộng và phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác còn hạn chế. Công tác giám định phân biệt hàng thật, hàng giả còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc xử lý vụ việc. Nhiều vụ việc hiện nay không xác định được người vi phạm, chủ yếu tịch thu hàng hóa, phương tiện. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019 có những nội dung gì?

Đồng chí Chung Thanh Tâm: Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 9-6-2015 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 30-9-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ động phối hợp với cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về hậu quả, tác hại của hàng cấm, hàng lậu, hàng giả nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, ý thức cảnh giác của nhân dân trong tiêu dùng. Đồng thời, phát huy sức mạnh toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phóng viên: Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện của công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2019 như thế nào?

Đồng chí Chung Thanh Tâm: Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm chủ động nắm chắc tình hình cung cầu hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo 389 tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là các hành vi vi phạm liên quan đến nhóm hàng cấm, các mặt hàng có thuế suất cao, thuế tiêu thụ đặc biệt, các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân và ảnh hưởng môi trường, đây là điểm mới của kế hoạch chống buôn lậu năm 2019. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ động phối hợp với cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về hậu quả, tác hại của hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thực hiện những chính sách đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu gian lận, chống hàng gian, hàng giả; vừa đấu tranh, vừa chống, vừa xây dựng. Cụ thể, Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các ngành chức năng phải đề xuất biện pháp về tăng cường nghiệp vụ, nhất là trong việc củng cố hồ sơ ban đầu chặt chẽ đúng, đủ theo quy định pháp luật để có căn cứ xử lý nghiêm về hành chính hay hình sự; đồng thời, phải định hướng các tổ chức sản xuất, kinh doanh công khai thông tin chất lượng hàng hóa và các ngành chức năng phải tuyên truyền, hướng dẫn những sản phẩm hàng hóa cho người tiêu dùng biết để đối chứng hàng hóa... Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua những mô hình tốt để định hướng người tiêu dùng và cảnh báo những hiện tượng và những cơ sở gian lận, hàng gian, hàng giả để người tiêu dùng biết cách phòng tránh và xử lý nghiêm...  

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

K.N (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: