• Pháp luật - Bạn đọc

Nội chính và cải cách tư pháp

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ cơ chế một cửa

04/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/01/2019 | 06:00

STO - Nhìn lại một năm hoạt động, các tổ một cửa tại Thi hành án dân sự (THADS) hai cấp đã thật sự trở thành cánh tay đắc lực của lãnh đạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Đặc biệt, tạo được sự hài lòng và đánh giá khá cao của người dân từ chất lượng đến phong cách phục vụ.

Thành viên tổ một cửa tận tình hướng dẫn người dân đến liên hệ. 

Theo chia sẻ của đồng chí Quách Vĩnh Phong - Chánh Văn phòng Cục THADS, cơ chế tổ một cửa là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc tại các cơ quan THADS. Mục tiêu nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản giữa đơn vị với các tổ chức và công dân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức. Nhiệm vụ của tổ một cửa tại Cục THADS là thụ lý thi hành án; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, đăng ký văn bản đến; trình, chuyển giao văn bản đến; giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến; kiểm tra thể thức, hình thức và kỹ thuật trình bày văn bản đi; ghi số, ký hiệu và ngày tháng của văn bản đi; đóng dấu cơ quan và đóng dấu mức độ khẩn, mật (nếu có) văn bản đi; đăng ký văn bản đi; làm thủ tục, chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi; lưu văn bản đi cùng một số công việc cần thiết khác theo quy định. 

Hiện nay, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đều ban hành quyết định thành lập tổ một cửa tại đơn vị. Đồng thời, bố trí thư ký hoặc thẩm tra viên phụ trách bộ phận một cửa và công chức tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến THADS, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo các đơn vị THADS rất quan tâm lựa chọn những người “có đức lẫn tài” để bố trí ở một cửa. Trong đó, phẩm chất hàng đầu ở công chức phụ trách cơ chế một cửa phải có tinh thần trách nhiệm cao, xem việc của dân là việc của mình. Đối với một cửa tại Cục THADS, có 4 thành viên và luôn làm việc trên tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”. Đặc biệt, mỗi thành viên tổ một cửa tại cục luôn tích cực nghiên cứu để vận dụng pháp luật phục vụ người dân, sớm theo kịp chất lượng cơ chế một cửa ở các sở, ban ngành.

Các tổ một cửa niêm yết đầy đủ các văn bản, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Thời gian qua, các tổ một cửa đã tiếp nhận trên 1.640 đơn yêu cầu thi hành án và 235 đơn xác nhận kết quả thi hành án. Tổ một cửa tại cơ quan THADS hai cấp trong tỉnh đã tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy trình, tạo được sự hài lòng của công dân. Đáng ghi nhận, các bộ phận một cửa đều được quan tâm bố trí nơi dễ nhận biết, thuận lợi cho việc liên hệ, giao dịch, giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Cụ thể, cơ quan THADS hai cấp đã bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận tổ một cửa. 

Để các cá nhân, tổ chức và người dân biết đến chức năng, nhiệm vụ của tổ một cửa, Cục THADS đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế một cửa bằng nhiều hình thức. Khi đó, đơn vị đã thực hiện công khai danh sách, số điện thoại, địa chỉ email và quy trình thực hiện cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án trên Trang thông tin điện tử Cục THADS. Ngoài ra, THADS hai cấp còn thực hiện việc tuyên truyền cho người dân thông qua việc niêm yết các thủ tục hành chính; cấp phát các tờ rơi hướng dẫn về giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và tăng cường phối hợp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, cục còn đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra về hoạt động một cửa và kịp thời chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong toàn tỉnh. 

Hy vọng, các tổ một cửa tại THADS hai cấp sẽ ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và kịp thời tham mưu giải quyết những yêu cầu, kiến nghị, bức xúc của công dân. Từ đó, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân và đưa hình ảnh của cán bộ THADS đến gần dân hơn.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: