• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

24/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/01/2018 | 06:00

STO - Công tác cải cách tư pháp được các ngành, các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Khi đó, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo triển khai các bộ luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp sắp có hiệu lực thi hành. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp giai đoạn 2016 - 2021.

Trong đó, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong tiến trình cải cách tư pháp, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tư pháp thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới. Cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân, thi hành án dân sự đã tăng cường công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ và củng cố, kiện toàn tổ chức. Các cơ quan tư pháp đã thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ gắn với thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Ngoài ra, Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh năm 2017. Cụ thể, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức 3 phiên tòa rút kinh nghiệm cấp tỉnh và 4 phiên tòa rút kinh nghiệm cấp huyện; xây dựng kế hoạch tham mưu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức 5 đợt khảo sát và 7 hội nghị chuyên đề chuyên sâu. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp còn đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị từ địa phương đến Trung ương về các nội dung liên quan đến công tác cải cách tư pháp. Từ đó, những yếu kém, hạn chế trong lĩnh vực hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp được khắc phục kịp thời.

Đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy (thứ 2 từ trái qua) đánh giá cao những kết quả đạt được của các cơ quan tư pháp. 

Trong năm, Tỉnh ủy còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương về công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; xử lý các vụ việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng. Các cấp, ngành đã tập trung triển khai có hiệu quả phương hướng, chương trình, kế hoạch công tác. Các đơn vị chú trọng nâng cao các mặt công tác nghiệp vụ và có giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm trên 2 tiêu chí; tệ nạn xã hội và tội phạm về ma túy cơ bản được kiểm soát, khống chế, triệt phá; 9/11 địa bàn cấp huyện không còn game bắn cá; số lượng đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ; công tác thi hành án dân sự đạt nhiều kết quả khả quan. 

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Hữu Nghĩa cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016 - 2021 và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị. Trước hết, sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp tuyển dụng cán bộ đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng và thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của cơ quan tư pháp hai cấp. Song song đó, tiếp tục lãnh đạo các cơ quan tư pháp thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành trong quá trình tiến hành tố tụng và tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, nhất là chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Đặc biệt, sẽ lãnh đạo, chỉ đạo ban chỉ đạo thi hành án dân sự hai cấp phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường phối hợp với cơ sở để giảm số vụ việc tồn đọng”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cơ quan tư pháp Trung ương tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất cho cơ quan tư pháp địa phương nhằm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ công tác và lộ trình cải cách tư pháp đến năm 2020. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác cải cách tư pháp và thực hiện rà soát những hạn chế, vướng mắc của các cơ quan tư pháp để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; tổ chức các chuyên đề chuyên sâu góp phần nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan tư pháp.

Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho hai cấp; tổ chức khảo sát để nắm tình hình lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với cơ quan tư pháp và các nhiệm vụ trọng tâm khác.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: