• Pháp luật - Bạn đọc

Tòa án nhân dân hai cấp

Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng

14/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/12/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng (PCTN). Qua đó, TAND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng từ quá trình điều tra, truy tố đến xét xử các vụ án tham nhũng. Việc tổ chức xét xử vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm minh, đúng luật định.

Theo đồng chí Lê Thanh Vũ - Phó Chánh án TAND tỉnh, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt kịp thời các văn bản liên quan đến PCTN trong hai cấp. Đồng thời, khẩn trương ban hành kế hoạch, đề án, chương trình hành động như: về công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của tòa án; khắc phục hạn chế trong chỉ đạo xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; chấn chỉnh tác phong, tinh thần, thái độ và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ... Công tác PCTN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hai cấp hệ thống tòa án. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy các đơn vị tòa án luôn kịp thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt, đúng thời hạn và đảm bảo nội dung, yêu cầu đã đề ra.

TAND tỉnh thường xuyên tổ chức chuyên đề, phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử. Ảnh: C.H

Ban Cán sự Đảng, TAND tỉnh đã chỉ đạo nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cần thực hiện tốt công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc phạm vi mình phụ trách; sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, uốn nắn lệch lạc trong quá trình thực hiện của cấp dưới. Đặc biệt, phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng tham nhũng tại đơn vị. Trong năm 2019, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng tại TAND hai cấp.

Đối với những vụ án tham nhũng, kinh tế và những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm cũng được Ban Cán sự Đảng, TAND tỉnh chỉ đạo và đưa ra xét xử đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo TAND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng theo quy chế phối hợp liên ngành; kịp thời chủ động đề xuất họp liên ngành để bàn và thống nhất đối với vấn đề có những ý kiến khác nhau trong áp dụng pháp luật. Những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp, chủ động phân công thẩm phán tiếp cận hồ sơ vụ án ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, để nắm chắc các tình tiết, nội dung vụ án và thẳng thắn trao đổi, làm rõ các vấn đề nhằm giải quyết tốt vụ án. Trong năm 2019, hai cấp đã đưa ra xét xử 2 vụ, 5 bị cáo liên quan đến hành vi tham nhũng.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp còn triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN. Việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của TAND được thực hiện theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Hai cấp đã nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND cùng cấp. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trang Thông tin điện tử của TAND tỉnh được cập nhật thông tin thường xuyên và kịp thời về lịch xét xử, thông tin xét xử, văn bản hành chính, lịch công tác của lãnh đạo. Việc tiếp xúc đương sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán và nội quy, quy chế của cơ quan. Đa số các thủ tục tố tụng được thực hiện tập trung tại Tổ Hành chính - Tư pháp của TAND tỉnh, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hiện tượng nhũng nhiễu trong hoạt động công vụ.

Hàng năm, các đơn vị trong hệ thống TAND hai cấp đã xây dựng và thực hiện đúng các định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Qua kiểm tra, chưa có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí. Lãnh đạo TAND tỉnh còn tổ chức quán triệt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tòa án đến từng cán bộ, công chức, người lao động hai cấp. Ban thanh tra nhân dân tại các đơn vị đã phát huy tốt vai trò thực hiện dân chủ ở cơ sở, thanh tra, kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm.
TAND tỉnh luôn có kế hoạch cụ thể về chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống hai cấp. Việc chuyển đổi đảm bảo đúng quy định, khách quan, hợp lý và phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan.

Công tác hành chính tư pháp tại TAND hai cấp tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện. Chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao, việc áp dụng các sáng kiến mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của tòa án tiếp tục được tăng cường. TAND hai cấp thực hiện việc chi trả tiền lương và các phụ cấp khác qua tài khoản ngân hàng; 100% cán bộ, công chức và người có chức vụ, quyền hạn đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Hai cấp chưa phát hiện trường hợp nào nhận quà, tặng quà cho cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động công vụ của cán bộ tòa án...

Tuy lãnh đạo TAND hai cấp luôn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và quyết liệt trong công tác đấu tranh, PCTN nhưng thực tế việc giải quyết án tham nhũng gặp khá nhiều khó khăn. Bởi vụ án tham nhũng thường là vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, liên quan nhiều đối tượng, có trình độ chuyên môn cao, xảy ra nhiều năm và có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội một cách tinh vi. Thêm vào đó, đôi lúc sự nhận thức pháp luật, đánh giá chứng cứ của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng còn khác nhau. Chính vì vậy, lãnh đạo TAND tỉnh kiến nghị TAND Tối cao cần tăng cường công tác giải đáp nghiệp vụ để tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động xét xử. Đồng thời, đề xuất có cơ chế cho tòa án được tuyển dụng bổ sung cán bộ, công chức và bổ sung biên chế thẩm phán, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: