• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường

06/12/2017 07:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/12/2017 | 07:35

STO - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã tập trung giải quyết có hiệu quả. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý các kiến nghị

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân (vì công tác này là tiền đề và điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực TN-MT) nên hàng tháng, Sở TN-MT đều bố trí lịch để lãnh đạo đơn vị tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất tại Phòng tiếp công dân của sở. Lãnh đạo sở hoặc Chánh Thanh tra sở cũng tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân UBND tỉnh; phân công 2 công chức thực hiện tiếp dân thường xuyên tại Phòng tiếp công dân của sở để kịp thời giải thích những thắc mắc và hướng dẫn công dân gửi đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thanh tra Sở TN-MT họp triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra.

Theo thống kê của Sở TN-MT, trong năm 2017, đơn vị đã tiếp 97 lượt công dân tại cơ quan, chủ yếu phản ánh một số vấn đề về trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiếu nại, tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường. Qua xem xét, các phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết nên sở đã hướng dẫn, trả lời theo quy định. Cũng trong năm nay, sở đã tiếp nhận 48 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực đất đai, môi trường, trong đó có 24 đơn đủ điều kiện xử lý. Ngoài ra, qua đường dây nóng, sở đã tiếp nhận trên 10 lượt phản ánh. Qua phân loại thông tin, Sở TN-MT đã tổ chức 7 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất. Qua đó đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 197 triệu đồng.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Triệu Công Danh cho biết, nhìn chung trong năm 2017, sở đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Ban Giám đốc sở đã quan tâm và kịp thời chỉ đạo Thanh tra sở và các đơn vị xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân; tuyệt đối không để vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt trong năm 2017, sở đã chủ trì phối hợp các ngành liên quan tổ chức đối thoại, động viên, hòa giải thành 3 vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai.

Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Ngoài việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân tại Sở TN-MT, thời gian qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra về TN-MT trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT Phạm Kiến Quốc cho biết, theo kế hoạch được phê duyệt từ đầu năm, Thanh tra sở đã triển khai 8 cuộc thanh tra về lĩnh vực TN-MT (6 cuộc thanh tra chuyên ngành, 2 cuộc thanh tra hành chính) đối với 6 tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, 5 UBND cấp huyện và 10 UBND cấp xã về tình hình chấp hành pháp luật về quản lý đất đai và thủ tục hành chính. Ngoài ra, Thanh tra sở còn tổ chức 10 cuộc kiểm tra đột xuất về lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản theo chỉ đạo và phản ánh của người dân.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Chánh Thanh tra sở đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực TN-MT đối với 17 tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác khoáng sản với tổng số tiền 247 triệu đồng, vi phạm chủ yếu như: không thực hiện đúng nội dung đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, khai thác sử dụng nước dưới đất không đăng ký theo quy định, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định… Bên cạnh đó, đã nhắc nhở một số tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về TN-MT và một số quy định về đất đai.

Sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện về lĩnh vực TN-MT

Theo đồng chí Triệu Công Danh, trong năm 2018, trên cơ sở Quyết định số 1675/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020; định hướng kế hoạch thanh tra của Bộ TN-MT và Thanh tra tỉnh, sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện về lĩnh vực TN-MT. Trong đó, dự kiến tiến hành 6 cuộc thanh tra theo kế hoạch và một số cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản; đặc biệt lĩnh vực đất đai sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp, đất của các tổ chức được giao, cho thuê để thực hiện dự án nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai xây dựng.

Để công tác thanh tra, kiểm tra TN-MT ngày càng đạt hiệu quả, đồng chí Triệu Công Danh cho biết thêm: “Sở tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TN-MT rộng rãi trong nhân dân và các địa phương nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về TN-MT. Sở cũng quan tâm thực hiện tốt công tác tập huấn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về TN-MT cho phòng TN-MT, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, công chức địa chính cấp xã, các tổ chức, đơn vị khác có liên quan; đồng thời tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực TN-MT. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kịp thời ghi nhận và xử lý đầy đủ theo quy định, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm về lĩnh vực TN-MT”.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: