• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

01/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/12/2020 | 06:00

STO - Tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2020 có chiều hướng giảm, toàn tỉnh tiếp nhận 1.392 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân (giảm so với cùng kỳ 49,19%). Công tác giải quyết KNTC được các cấp, các ngành chú trọng đẩy mạnh thực hiện, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự nhất là phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành thường xuyên tiếp dân, đối thoại, giải quyết KNTC theo quy định. Ảnh: C.H

Hàng năm, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt thủ trưởng các sở, ban ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp, đối thoại với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Tăng cường đối thoại, tiếp công dân ngay tại cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ðối với những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành có liên quan giám sát, đôn đốc, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng xử lý, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân. UBND tỉnh còn tranh thủ sự hỗ trợ của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nhằm sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Việc giải quyết KNTC không những đem lại lòng tin trong nhân dân mà thông qua đó còn kiện toàn lại tổ chức, loại bỏ những người cơ hội, trục lợi gây ảnh hưởng xấu đến tổ chức đảng, chính quyền, đơn vị. Chính vì thế, tỉnh luôn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp 1.671 lượt công dân (giảm so với cùng kỳ năm trước là 127 lượt), trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện tiếp 567 lượt theo định kỳ và tiếp 5 đoàn đông người. Hầu hết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị tập trung ở lĩnh vực hành chính như: tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất, tài sản cũ; về việc thực hiện các chế độ chính sách; tư pháp. Khi đó, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt gần 94% và giải quyết tố cáo đạt trên 94%.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã triển khai 17 cuộc thanh tra tại 17 đơn vị về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, cho thấy lãnh đạo các địa phương, đơn vị có quan tâm đến công tác giải quyết KNTC của công dân; bố trí nơi tiếp công dân; phân công trực tiếp công dân, có mở sổ theo dõi tiếp công dân, nhận đơn và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Tuy nhiên, các đoàn thanh tra cũng đã chấn chỉnh một số đơn vị về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong giải quyết KNTC, về chế độ chính sách công chức kiêm nhiệm công tác tiếp công dân, thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở; thực hiện chế độ thông tin báo cáo.

Đặc biệt trong năm, Thanh tra tỉnh đã trình UBND tỉnh thành lập Tổ công tác rà soát các trường hợp khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; phối hợp cùng Tổ công tác liên ngành Thanh tra Chính phủ rà soát 2 trường hợp phức tạp, kéo dài. Thanh tra tỉnh còn tham mưu thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra đối với các sở, ngành và huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch trực, bố trí, phân công cán bộ, công chức trực tiếp công dân trong những ngày diễn ra đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Không những vậy, Thanh tra tỉnh còn tăng cường phối hợp với các địa phương rà soát, nắm tình hình tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc KNTC mới phát sinh không để hình thành các điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thường xuyên rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp kéo dài. Tăng cường quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường. Công tác thanh tra, kiểm tra phải gắn kết nội dung trên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các sai phạm phát sinh trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực; giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh KNTC đông người, phức tạp. Tiếp tục củng cố, kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về KNTC bằng nhiều hình thức nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật, đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của người KNTC.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: