• Pháp luật - Bạn đọc

Để công nhân “nói không” với “tín dụng đen”

22/04/2019 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/04/2019 | 11:00

STO - Thực trạng cho vay nặng lãi hay còn gọi là tín dụng đen đã xuất hiện ở khắp mọi nơi và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tại Sóc Trăng, nhiều gia đình lao đao vì dính vào cảnh nợ nần. Đối tượng cho vay nặng lãi thường nhắm vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu, trong đó có những người là công nhân - khi vay mượn phải cầm cố thẻ ATM để trừ vào lương hàng tháng. Nắm được tình hình này, nhiều công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có chính sách hỗ trợ vốn cho công nhân để tránh dính vào nạn tín dụng đen.

Những năm gần đây, do công nhân tập trung làm việc nhiều tại Khu Công nghiệp An Nghiệp (Phường 7, TP. Sóc Trăng) cũng như các công ty, xí nghiệp lân cận khu vực này nên đối tượng cho vay nặng lãi hay xuất hiện tại đây và “mời gọi” hỗ trợ vốn vay. Hình thức cho vay rất đơn giản, nếu mức tiền 1 đến 2 triệu thì không cần thế chấp; trên 5 triệu thì người cho vay được cầm thẻ ATM của người vay. Lãi suất cho vay cũng dao động từ 10% - 15%/tháng. Có những công nhân đi làm suốt tháng đến khi có lương phải chầu chực đợi “chủ nợ” lấy đủ số tiền đã thỏa thuận với họ, số dư còn lại trong thẻ ATM họ mới đưa về cho “chính chủ”.

Biết được thực trạng này, đặc biệt là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh khắc phục triệt để tình trạng người dân dính vào nạn tín dụng đen nên nhiều công ty, xí nghiệp đã rà soát và hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) hỗ trợ trên 600 triệu đồng; Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta hỗ trợ kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng… Mỗi nơi mỗi cách làm nhưng cái chung nhất vẫn là đồng hành, quan tâm và kịp thời hỗ trợ vốn cho công nhân giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

Công nhân giờ tan ca.

Anh Phạm Thanh Phong – Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng cho biết, nhiều năm qua, tổ chức công đoàn luôn đồng hành với đội ngũ công nhân làm việc tại công ty, thông qua các chính sách hỗ trợ, thăm hỏi công đoàn viên hoạn nạn, ốm đau, tặng quà nhân các dịp lễ, tết... Tuy nhiên, với số lượng hơn 1.600 công đoàn viên, mà đa số đời sống còn nhiều khó khăn, nên khó tránh khỏi việc vay mượn bên ngoài. Nắm được tình hình đó, Công đoàn công ty đã xuất quỹ công đoàn kịp thời hỗ trợ công nhân. Bước đầu, đã có 80 công nhân được hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ công đoàn công ty, trong đó có một số công nhân đã đem thẻ ATM đi thế chấp. Đặc biệt, trong năm 2019 này, Công đoàn cơ sở cũng đề xuất cùng Ban Giám đốc công ty tiếp tục hỗ trợ cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Và khi có chủ trương chấp thuận, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng đã khảo sát, rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn. Tùy vào thâm niên công tác, đơn vị sẽ giải quyết cho vay từ 5 đến 20 triệu đồng cho mỗi công nhân, với mức lãi suất tối ưu nhất. 

Là người làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng đã 13 năm, chị L.A.Đ phấn khởi cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi cũng còn nhiều khó khăn nên năm vừa rồi tôi được Công đoàn công ty hỗ trợ hơn 40 triệu đồng, theo hình thức trả dần không tính lãi. Với số tiền đó, tôi đã sửa chữa lại ngôi nhà đã xuống cấp. Giờ gia đình tôi có được căn nhà khang trang, ấm cúng mà không còn cảnh nợ nần, tôi rất biết ơn các anh, các chú đã hỗ trợ để tôi yên tâm làm việc”.

Còn chị M.D cũng vui mừng chia sẻ: “Tôi mới vào làm chỉ hơn 1 năm ở đây thôi. Trước đó, vì hoàn cảnh khó khăn, tôi đã vay ở bên ngoài 10 triệu đồng; mỗi tháng tôi trả tiền lãi 1 triệu đồng; trả hơn 1 năm rồi mà số tiền gốc vẫn còn nguyên vậy. Khi biết mấy chú ở công ty sẽ hỗ trợ số tiền để trả nợ nên tôi mừng lắm”.

Tăng cường hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Lục Bích Phúc – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh cho biết, biết được vấn đề công nhân phải ra ngoài vay vốn với lãi suất cao, chúng tôi đã hết sức lưu ý và nắm chặt tình hình; đồng thời có sự chỉ đạo các công đoàn cơ sở cũng như làm cầu nối cùng lãnh đạo các công ty, xí nghiệp quan tâm hỗ trợ cho công nhân, nhất là những công nhân phải thế chấp thẻ ATM. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở tích cực tuyên truyền trong đoàn viên lối sống tiết kiệm, không lãng phí. Khi gặp vấn đề khó khăn nên tìm đến tổ chức công đoàn, không nên dính vào những chỗ cho vay nặng lãi, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh, trong tháng 5 này, các cấp công đoàn tập trung nhiều hoạt động nhân Tháng công nhân năm 2019. Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, các tổ chức công đoàn tập trung vào việc khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần; quan tâm hỗ trợ đời sống vật chất cho công nhân. Các đơn vị như Công ty TNHH Tân Huê Viên, Công ty Cổ phần Thủy sản sạch… mỗi đơn vị tổ chức cho hàng trăm công nhân được tham quan du lịch dài ngày. Những hoạt động đó sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo khí thế sôi nổi trong đội ngũ công nhân, phấn khởi hơn trong lao động sản xuất.

Có thể nói, đến thời điểm này, vấn đề công nhân vay vốn nặng lãi cơ bản đã được “gỡ rối”, trong đó, có sự tiếp sức không nhỏ của các hội, đoàn thể. Mong rằng, những tổ chức này luôn phát huy sức mạnh và đồng hành cùng đội ngũ công nhân trên mọi mặt. Bên cạnh đó, bản thân mỗi công nhân cũng nên nhìn nhận rõ hơn về tác hại của tín dụng đen. Ngoài sự hỗ trợ của các cơ sở công đoàn, lãnh đạo đơn vị mình tham gia lao động, công nhân là hộ nghèo, cận nghèo có thể liên hệ cùng các hội, đoàn thể địa phương để được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Đừng dễ dàng nghe những lời “mời gọi” của đối tượng cho vay nặng lãi, để rồi phải lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: