• Pháp luật - Bạn đọc

Dịch vụ công và dịch vụ tư trong thi hành án dân sự

16/04/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/04/2019 | 13:00

STO - Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng và cơ quan thi hành án dân sự (THADS) có một số chức năng, hoạt động giống nhau. Do đó, nhiều người nhầm lẫn Văn phòng Thừa phát lại là một bộ phận của cơ quan THADS. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Hồ Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục THADS.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết, Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng và cơ quan THADS có điểm gì giống nhau?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa công tác THADS, thì sự ra đời của Thừa phát lại đã giúp cho người dân cũng như các tổ chức được quyền lựa chọn về việc yêu cầu THADS tại cơ quan THADS hoặc tại Văn phòng Thừa phát lại. Do đó, giữa cơ quan THADS và Văn phòng Thừa phát lại có một số đặc điểm giống nhau về thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ như trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật theo yêu cầu của đương sự, xác minh điều kiện thi hành án, thực hiện việc tống đạt các văn bản giấy tờ cho đương sự.

Phóng viên: Vậy Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng và cơ quan THADS khác nhau như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Giữa cơ quan THADS và Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng có một số đặc điểm khác nhau như: Thừa phát lại được lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; thừa phát lại không tổ chức thi hành các bản án, quyết định của tòa án trong trường hợp thủ trưởng cơ quan THADS chủ động ra quyết định thi hành án; thừa phát lại không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong quá trình tổ chức thi hành án. Thừa phát lại hay chấp hành viên đều phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ các quy định của pháp luật về THADS và đều phải chịu sự kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân theo quy định của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân cùng các quy định pháp luật có liên quan.

Phóng viên: Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng có được thực hiện cưỡng chế trong THADS?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP, ngày 24-7-2009 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 135/2013/NĐ-CP, ngày 18-10-2013 của Chính phủ) quy định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thì sau khi hết thời hạn tự nguyện đã được ấn định trong quyết định thi hành án, Thừa phát lại có quyền ra quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 71 của Luật THADS. Khi thực hiện việc cưỡng chế thi hành án, Thừa phát lại cũng có nhiệm vụ, quyền hạn như chấp hành viên và phải tuân theo các trình tự, thủ tục quy định tại Luật THADS.

Nhưng đối với trường hợp cưỡng chế thi hành án cần huy động lực lượng bảo vệ thì pháp luật có quy định: Văn phòng Thừa phát lại phải báo cáo, xin ý kiến của trưởng ban chỉ đạo THADS cấp huyện nơi đặt Văn phòng Thừa phát lại. Trên cơ sở ý kiến của Ban Chỉ đạo THADS, Văn phòng Thừa phát lại lập kế hoạch cưỡng chế, báo cáo cục trưởng cục THADS, kèm theo hồ sơ thi hành án để cục trưởng cục THADS xem xét, phê duyệt kế hoạch cưỡng chế và ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của Văn phòng Thừa phát lại, cục trưởng cục THADS xem xét, phê duyệt kế hoạch và ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Trường hợp cần phải áp dụng biện pháp cưỡng chế ngay thì cục trưởng cục THADS có ý kiến trong thời hạn 1 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của Văn phòng Thừa phát lại. Trường hợp không nhất trí thì có văn bản trả lời nêu rõ lý do. Sau khi được phê duyệt và ra quyết định cưỡng chế thi hành án, Thừa phát lại thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật THADS.

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc ra đời của Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng có đem đến sự “cạnh tranh” hay áp lực đối với cơ quan THADS?

Đồng chí Hồ Minh Hải: Như đã nói, các dịch vụ pháp lý của Văn phòng Thừa phát lại liên quan đến công tác THADS là xác minh điều kiện thi hành án; trực tiếp tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án; thực hiện việc tống đạt các văn bản, giấy tờ theo yêu cầu của đương sự. Việc ra đời của Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng đã đem đến cho đương sự có được sự lựa chọn nơi yêu cầu thi hành án. Chính sự ra đời này, đã góp phần san sẻ một phần áp lực công việc cho cơ quan THADS. Bởi nhiều năm liền, lượng án trên địa bàn tỉnh luôn ở tình trạng “năm sau cao hơn năm trước” và tình trạng lượng án ngày càng tăng vẫn thường xuyên xảy ra; còn giá trị phải thi hành cũng tăng lên đáng kể. Do đó, chấp hành viên, công chức của cơ quan THADS hai cấp luôn làm việc với cường độ khá cao “hết việc chứ không hết giờ”. Thậm chí, có một số công chức phải kiêm nhiệm nhiều việc, vừa thực hiện công tác văn phòng, một cửa, văn thư vừa giúp việc cho chấp hành viên. Phải khẳng định, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian qua, các chấp hành viên, công chức của cơ quan THADS hai cấp phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

Đầu năm 2019, Cục THADS đã ký kết hợp đồng với Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng. Theo đó, Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng có trách nhiệm thực hiện việc tống đạt các văn bản, tài liệu đến đương sự đúng thời gian quy định. Chi phí tống đạt đối với từng loại văn bản, tài liệu, giấy tờ liệt kê được nêu cụ thể trong hợp đồng. Qua đây, các chấp hành viên, công chức thuộc Cục THADS sẽ có nhiều thời gian dành cho việc nghiên cứu, giải quyết án ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả cao. Điều này cho thấy, sự ra đời của Văn phòng Thừa phát lại Sóc Trăng không hề “cạnh tranh” hay áp lực mà còn là cánh tay đắc lực giúp cơ quan THADS giảm tải được khối lượng công việc, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: