• Pháp luật - Bạn đọc

Đơn thư khiếu nại của công dân giảm

22/07/2020 10:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/07/2020 | 10:18

STO - Sáng ngày 22-7, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh (TCD), Ban TCD tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác TCD và thực hiện Quy chế phối hợp TCD 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Phạm Thanh Hai - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban TCD tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

6 tháng đầu năm 2020, Ban TCD đã tiếp được 223 lượt, 355 người với 223 vụ việc. Ban TCD tỉnh tiếp 10 đoàn đông người, 9 vụ việc, với 131 người. Thực hiện Luật TCD, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức TCD định kỳ hàng tháng. 6 tháng qua, Chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 11 kỳ/78 lượt tiếp, 78 vụ việc, với số lượng 80 người. UBND tỉnh tiếp, đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được 6 buổi với 11 vụ việc. Số đơn tiếp nhận của Ban TCD tỉnh được 233 đơn, so với cùng kỳ năm 2019 là 348, giảm 115 đơn, trong đó, khiếu nại 59 đơn, 22 đơn tố cáo và phản ánh, kiến nghị 152 đơn. Sau khi tiếp nhận, Ban TCD tỉnh phân loại, xử lý xong 233/233 đơn, đạt kết quả 100%. Nội dung KNTC của công dân tập trung vào các lĩnh vực như: đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, tư pháp, quyết định hành chính và một số lĩnh vực khác…

Trong công tác phối hợp, Ban TCD và các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức TCD theo quy định của Đảng và Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Ban TCD phối hợp với HĐND tỉnh tiếp 2 kỳ, 4 lượt và 4 vụ việc. Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác TCD, tích cực tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua đó kịp thời giải quyết các vụ việc KNTC mới phát sinh đúng quy định của pháp luật. Ban TCD tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành có liên quan triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1248/KH-TTCP, ngày 26-7-2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 132/KH-UBND của UBND tỉnh phối hợp tổ chức TCD phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tham gia tổ công tác TCD và tổ kiểm tra về công tác TCD, giải quyết KNTC phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.H

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với báo cáo đánh giá công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị và tình hình thực hiện Quy chế phối hợp TCD. Đồng thời, đại biểu đóng góp ý kiến xoay quanh một số vấn đề như: công tác giữ gìn an ninh trật tự tại Trụ sở TCD và các cơ quan trọng yếu của tỉnh; các sở, ban, ngành cử người tiếp công dân cùng với lãnh đạo tỉnh chưa đúng thành phần…

Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Ban TCD tỉnh phân công cán bộ trực tiếp TCD theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời. Nâng cao công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức TCD định kỳ và tổ chức đối thoại với công dân theo vụ việc để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thời gian luật định. Phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, hướng dẫn, chuyển đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật TCD, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo gắn với công tác TCD, giải quyết KNTC, đối thoại với nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Hai ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp của các đại biểu về công tác TCD cũng như thực hiện quy chế phối hợp TCD trong thời gian qua. Trong quá trình thực hiện, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, vướng mắc để công tác TCD ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Thực hiện tốt công tác TCD, giải quyết kịp thời khiếu nại, kiến nghị của công dân sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở và từ đó xây dựng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: