• Pháp luật - Bạn đọc

Đóng góp ý kiến cho dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

02/05/2019 13:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/05/2019 | 13:11

STO - Ngày 2-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ban ngành có liên quan đã dự buổi làm việc.

Theo dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều ý kiến của đại biểu đóng góp cho dự án luật. Một số ý kiến đại biểu đề nghị cụ thể về triết lý giáo dục trong dự thảo luật; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định triết lý giáo dục thành một điều khoản riêng, theo đó, dự thảo luật chỉnh sửa theo hướng sắp xếp lại cơ cấu chương I, bổ sung các quy định về mục tiêu, tính chất, nguyên lý và định hướng phát triển giáo dục Việt Nam. Nhiều đại biểu đề nghị quy định rõ hơn về khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia Việt Nam; làm rõ tính chất mở, liên thông, phân luồng và bổ sung chính sách, cơ chế để thực hiện phân luồng, liên thông; quy định chuẩn đầu vào đối với các ngành nghề đặc thù.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật đã bổ sung quy định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự thảo luật không quy định cụ thể mà chỉ nêu nguyên tắc, cơ chế, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện. Một số đại biểu đề nghị làm rõ các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân và nguyên tắc chuyển đổi loại hình trường nhằm xác định rõ tính chất hoạt động của các trường tư thục; tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật chỉnh lý quy định cụ thể nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình trường công lập, trường dân lập và trường tư thục.

Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước; trên cơ sở ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như dự án luật.

Một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học, có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện, theo đó, dự thảo luật chỉ quy định thi tốt nghiệp THPT và không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có ý kiến về các quy định liên quan đến nhà giáo, quy định liên quan đến người học, đầu tư, tài chính trong giáo dục, quản trị của cơ sở giáo dục, quản lý nhà nước về giáo dục…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về hội đồng trường; chính sách cho nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân; cần có triết lý giáo dục cụ thể, rõ ràng, súc tích; vai trò của cán bộ quản lý; ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục; việc dạy thêm học thêm; quyền và nghĩa vụ của người học; sử dụng chính xác thuật ngữ chuẩn đầu ra…

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cho rằng, các đại biểu tại buổi làm việc đã đóng góp nhiệt tình và đầy trách nhiệm cho dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp và báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và có ý kiến trong kỳ họp sắp tới.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: