• Pháp luật - Bạn đọc

Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào học đường, cần nhưng còn gặp khó

28/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.H
  • Thứ Năm, 28/09/2017 | 06:00

STO - Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 12-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng (PCTN) vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện nội dung này. Sau 3 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả mang lại việc đưa nội dung PCTN vào trường học vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Từ học kỳ II, năm học 2013 – 2014, các trường THPT toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc nội dung này. Với thời lượng tương đương 6 tiết, nội dung PCTN được các trường tích hợp, lồng ghép vào môn giáo dục công dân. Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản phân phối các tài liệu về PCTN của Thanh tra Chính phủ cho các trường THPT. Trong đó, mỗi trường được nhận 2 bộ tài liệu, gồm: bồi dưỡng, tập huấn về PCTN dành cho giáo viên các trường THPT; tài liệu tham khảo về PCTN và sổ tay công tác PCTN với nội dung thiết thực, đã giúp cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân có nhiều thuận lợi hơn trong việc giảng dạy, tích hợp nội dung này qua từng tiết học. Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Tư pháp cũng nhiều lần phối hợp tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật về Luật PCTN cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân cấp THPT.

Đẩy mạnh tuyên truyền về PCTN vào các trường THPT. Ảnh: Đ.H

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, qua 3 năm triển khai nội dung về PCTN trong các trường học, đã góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực. Minh chứng là nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục đã được nâng lên, hiện tượng tham nhũng trong các đơn vị trường học chưa có xảy ra; học sinh được trang bị kiến thức tốt hơn về PCTN, giúp các em nhận thức được những tác hại của các vụ việc liên quan đến tham nhũng và đa số công chức, viên chức trong ngành giáo dục đều có ý thức cao trong công tác PCTN tại đơn vị mình công tác.

Nói về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy ở các cơ sở giáo dục, đào tạo trong 3 năm qua, cô Phạm Ngọc Phụng - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu cho biết: “Từ khi có Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai tới tập thể cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy cho học sinh. Trường THPT Hoàng Diệu yêu cầu giáo viên phụ trách phải xây dựng kế hoạch, soạn giáo án chi tiết ở từng khối lớp để giảng dạy sao cho phù hợp với lứa tuổi các em; đồng thời, còn lồng ghép vào các hoạt động phong trào tại trường”.

Em Huỳnh Minh Dũng, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hoàng Diệu chia sẻ: “Thời gian đầu, em và các bạn trong lớp cảm thấy “ngán” khi nghe thầy cô giảng dạy những nội dung liên quan đến công tác PCTN, vì nội dung khô khan, đơn điệu. Tuy nhiên, thời gian sau, thầy cô phụ trách đưa ra những ví dụ cụ thể, sinh động hơn nên dần dần em và các bạn thích nghe hơn về các nội dung có liên đến công tác PCTN này. Qua đó, chúng em thấy được hành vi tham nhũng ảnh hưởng rất lớn đối với việc phát triển kinh tế của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Từ đó, em và các bạn ý thức cao hơn về việc tu dưỡng đạo đức cho bản thân, để trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Ba - Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định, qua 3 năm triển khai Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, việc đưa nội dung PCTN vào các cơ sở giáo dục, đào tạo bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Trong đó, tài liệu minh họa cho phần minh chứng chủ yếu do giáo viên phụ trách tự tìm, để phục vụ cho công tác giảng dạy. Nhìn nhận một cách khách quan, vẫn còn số ít học sinh chưa ý thức cao về việc PCTN, vì cho rằng đó là việc của người có chức, có quyền không liên quan đến bản thân, gia đình mình. Ngoài ra, hạn chế lớn nhất có lẽ là giáo viên giảng dạy không có chuyên môn về kiến thức pháp luật nên giảng dạy chưa sâu; thời gian tập huấn không nhiều nên còn lúng túng khi lên lớp. Thời lượng lồng ghép, truyền đạt nội dung PCTN còn quá ít, giáo viên không có điều kiện phân tích sâu, làm rõ vấn đề hơn. Đặc biệt, tham nhũng là vấn đề phức tạp và nhạy cảm nên giáo viên chưa mạnh dạn khi đưa ra các ví dụ để tăng độ hứng thú cho học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp.

Trưởng Phòng Giáo dục trung học của Sở Giáo dục và Đào tạo có ý kiến đề nghị nên tăng thời lượng giảng dạy môn giáo dục công dân mỗi khối thêm 1 tiết để việc giảng dạy, giáo dục học sinh đạt hiệu quả hơn; cần có chính sách hỗ trợ cho giáo viên tham gia giảng dạy lồng ghép nội dung PCTN. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp nên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở nhiều lớp tập huấn về PCTN, bổ sung các nguồn tài liệu và văn bản hướng dẫn để giáo viên thực hiện việc lồng ghép thuận lợi. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm sâu sát hơn nữa của ban giám hiệu các trường về công tác tuyên truyền PCTN.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: