• Pháp luật - Bạn đọc

Đưa thông tin sai về dịch tả lợn châu Phi trên mạng xã hội có thể đối mặt mức phạt 20 triệu đồng

14/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/03/2019 | 06:00

STO - Hiện nay, diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi ở nước ta không chỉ riêng người chăn nuôi lợn theo dõi mà người tiêu dùng cũng rất quan tâm. Tuy nhiên, do không xác minh nguồn thông tin tiếp cận hay muốn gây sự chú ý, người sử dụng mạng xã hội đã đăng và chia sẻ những thông tin không đúng về dịch tả lợn châu Phi, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Việc làm trên đã vi phạm quy định theo Luật An ninh mạng và chủ tài khoản mạng xã hội sẽ đối mặt mức phạt cao nhất là 20 triệu đồng.

Vào ngày 2-3, chủ fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã đăng bài viết cảnh báo các mẹ bầu về dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, những thông tin đăng đều không đúng sự thật và còn kêu gọi “xóa sổ” thịt lợn vì dịch lây sang người. Không lâu sau đó, ngày 4-3, chủ fanpage trên đã gỡ bỏ nội dung bài viết.

Vào ngày 8-3, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử lý những thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi. Nội dung văn bản nêu rõ, fanpage có tên “Đầm bầu thời trang Mami” đưa thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi “tẩy chay” thịt lợn vì có thể lây sang người.

Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra, những hình ảnh trên fanpage này là “lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước vào tháng 11-2018”; đồng thời theo các nhà khoa học, dịch tả lợn châu Phi cũng không lây sang người”... Đây là fanpage chính thức của cửa hàng thời trang Mami và được chia sẻ với hàng trăm tài khoản Facebook khác.

Chủ trang fanpage đăng tải thông tin đính chính. Ảnh chụp màn hình

Ngày 10-3, chủ fanpage trên đã viết một bài đính chính với nội dung khuyến cáo mọi người không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng về dịch tả lợn châu Phi. “Vì thông tin chia sẻ không đúng sẽ ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và chính sách xử lý đại dịch của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, chủ fanpage Đầm bầu thời trang Mami nêu rõ.

Thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi đăng tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên trang fanpage nói trên theo quy định của pháp luật, mức phạt cao nhất là 20 triệu đồng.

Mới đây (tối ngày 10-3), Facebook cá nhân Đoàn Cường của ông Đoàn Hùng Cường ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã đưa thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở chợ Hà Lầm, Hạ Long. Ngay sau khi phát hiện việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã thông báo và yêu cầu ông Cường đến sở làm việc để làm rõ nội dung vi phạm này. Ngày 11-3, ông Cường đã chủ động gỡ nội dung thông tin sai nêu trên khỏi tài khoản của mình và đăng thư xin lỗi những người theo dõi trên Facebook của mình về những thông tin mình đăng liên quan dịch tả lợn châu Phi không đúng khiến mọi người hoang mang.

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã thông báo và yêu cầu ông Cường đến sở làm việc để làm rõ nội dung vi phạm này. Ảnh: Vũ Đức/Báo Quảng Ninh

Qua làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm rõ hành vi vi phạm của ông Đoàn Hùng Cường trong việc đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook gây hoang mang dư luận là vi phạm quy định của Luật An ninh mạng. Với hành vi vi phạm này, ông Đoàn Hùng Cường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng.

Qua những vụ việc trên cũng là lời cảnh tỉnh đối với người dùng mạng xã hội về việc đăng tải và chia sẻ thông tin mà không có sự kiểm chứng, vội vàng đăng thông tin sai sự thật hay muốn gây sự chú ý, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Trong thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, việc đưa thông tin về diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa thực sự chính xác, tần suất đăng tải quá nhiều; đặc biệt là nhiều trường hợp cá nhân lợi dụng mạng xã hội để câu view, xuyên tạc, đưa thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh khiến người tiêu dùng hoang mang và có biểu hiện quay lưng với sản phẩm thịt lợn, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi lợn nói riêng và người chăn nuôi cả nước nói chung.

Trước sự nhiễu thông tin, ngày 11-3, Bộ NN-PTNT đã có Văn bản số 1697/BNN-VP đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương về đề xuất chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền về các biện pháp xử lý, mức và thời gian hỗ trợ của Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân có động vật nghi mắc bệnh, đã mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tiếp tục thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó tập trung tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội.

TNK

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: