• Pháp luật - Bạn đọc

Giả danh nhân viên VNPT lừa đảo khách hàng

06/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/09/2018 | 06:00

STO - Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng thuê bao cố định của các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận được cuộc gọi giả mạo nhân viên tổng đài VNPT nhắc nợ cước, yêu cầu khách hàng đóng cước với số tiền lớn hoặc nói những nội dung không rõ ràng, gây hoang mang cho người nhận cuộc gọi.

Những ngày trung tuần tháng 8-2018, sáng đầu giờ bước vô phòng làm việc, anh Q.B (TP. Sóc Trăng) nhận cuộc gọi từ điện thoại bàn, đầu dây bên kia một giọng nữ cất lên là bạn đang có một đơn kiện ở tòa án đang thụ lý, yêu cầu bấm phím số 9 để nghe cụ thể. Biết là trò lừa đảo, anh B cúp máy. Còn chị H, người đang sử dụng điện thoại cố định trên địa bàn TP. Sóc Trăng cho biết, cũng trong những ngày cuối tháng 8-2018, khi điện thoại đổ chuông, bốc máy lên chị nghe đầu bên kia là giọng nữ gọi từ tổng đài VNPT cho biết thuê bao của quý khách đang nợ cước số tiền 8.900.000 đồng, cần phải thanh toán trong 2 tiếng đồng hồ sau, nếu không thuê bao sẽ bị cắt. Chị H muốn “tá hỏa” vì số điện thoại cố định mình sử dụng mỗi tháng chưa đầy 100.000 đồng tiền cước và mỗi tháng chị thanh toán đầy đủ cho VNPT, làm gì có chuyện nợ đến gần chục triệu đồng. Đáng nói là cuộc gọi đó diễn ra liên tục đến mấy lần.

Viễn thông Sóc Trăng có công văn gởi các cơ quan chức năng can thiệp vấn đề mạo danh nhân viên VNPT lừa đảo khách hàng.  

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo VNPT Sóc Trăng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có một số đối tượng mạo danh VNPT sử dụng các đầu số giấu tên hoặc có cấu trúc lạ gọi nhắc nợ khách hàng, như: 0085263251134, 0081406559912, 0081383482123, 0081300587482… Kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, thông báo mức nợ cước lớn từ vài triệu đồng trở lên, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm phím số 0 hoặc số 9 để biết thêm chi tiết. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, điện thoại sẽ tự động kết nối với tổng đài của kẻ mạo danh. Sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, lãnh đạo VNPT Sóc Trăng đã bố trí bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng 0299 800126, các điểm giao dịch trên địa bàn. Song song đó VNPT Sóc Trăng cũng phát thông báo trường hợp mạo danh nhân viên VNPT gọi điện nhắc nợ cước khách hàng trên các phương tiện truyền thông như đài PTTH địa phương, website, fanpage của VNPT để khuyến cáo khách hàng không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo (bấm phím, giao dịch...).

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khi khách hàng tiếp nhận cuộc gọi có nội dung nhắc nợ cước, lừa đảo nếu không thực hiện theo hướng dẫn như cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản thì không bị thiệt hại gì. Tuy nhiên khách hàng sẽ bị hoang mang (khi nghe thông báo số tiền cước phát sinh lên đến hàng triệu đồng) làm ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của khách hàng. Tuy nhiên, có một số trường hợp khi nghe thông báo “thuê bao đang nợ cước, nếu không thanh toán sẽ bị cắt thuê bao...”. Sợ thuê bao bị cắt máy nên khách hàng lại thanh toán qua số tài khoản mà kẻ lừa đảo cung cấp, sau đó mới báo lại với cơ quan chức năng nên việc thu hồi lại số tiền đã chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Một số trường hợp bọn lừa đảo thu thập thông tin của khách hàng, sau đó sẽ gọi lại chính thuê bao đó thông báo số điện thoại của khách hàng đang bị vướng vào đường dây tội phạm và đang bị công an điều tra. Để không bị điều tra phải chuyển tiền vào tài khoản cho đơn vị nào đó của công an... Hiện tượng trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành công an và của VNPT.

Lãnh đạo VNPT Sóc Trăng cũng cho biết đã và đang tìm các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn trường hợp này, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng (Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng và Công an) để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các cuộc gọi lừa đảo giả mạo VNPT đều là các cuộc gọi xuất phát từ quốc tế. Trước mắt, VNPT đã thực hiện giải pháp ngăn chặn các cuộc gọi này và đã thực hiện chặn các cuộc gọi giả mạo các đầu số dịch vụ, các đầu số của Bộ Công an, của Cục Bưu điện Trung ương. Hiện tại trên toàn quốc, công an đã phát hiện, bắt giữ và hỏi cung một số đối tượng lừa đảo qua hình thức nhắc nợ cước điện thoại. Các đối tượng chủ yếu là người nước ngoài. 

Để bảo vệ lợi ích của khách hàng, VNPT Sóc Trăng cũng có khuyến cáo: Quý Khách hàng không thực hiện theo các yêu cầu của các cuộc gọi lừa đảo, bình tĩnh nghe và ghi nhận lại các thông tin và báo cho VNPT Sóc Trăng ngay để có biện pháp truy tìm. Nếu có vấn đề liên quan đến thanh toán cước, nhắc nợ hoặc các vấn đề phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT Sóc Trăng, khách hàng liên hệ qua Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng duy nhất 0299 800126 hoặc đến các điểm giao dịch chính thức của VNPT Sóc Trăng để được tư vấn hoặc giải quyết. VNPT Sóc Trăng rất mong các cơ quan báo, đài của tỉnh hỗ trợ tuyên truyền rộng rãi về các cuộc gọi giả mạo trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết và phòng ngừa.

Gần đây, rất nhiều trường hợp bị các đối tượng xấu lợi dụng công nghệ, mạng viễn thông, mạng xã hội để lừa đảo. Mong rằng mọi người hãy hết sức cảnh giác, nếu thấy trường hợp bất thường nên kịp thời thông báo đến cơ quan thẩm quyền, nhất là công an để có hình thức ngăn chặn, xử lý. 

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: