• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 Nguyễn Minh Hoàng trả lời kiến nghị của cử tri

02/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 02/12/2018 | 06:00

Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Cử tri TP. Sóc Trăng đề nghị có giải pháp hỗ trợ các hộ dân Khóm 2, Khóm 3, Phường 4, bị ảnh hưởng bởi Dự án Nâng cấp đô thị TP. Sóc Trăng (LIA) khi diện tích còn lại rất nhỏ không đủ cất nhà.

Đồng chí Nguyễn Minh Hoàng trả lời: Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án Nâng cấp đô thị TP. Sóc Trăng được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định của nhà tài trợ (Ngân hàng Thế giới) và các quy định của pháp luật có liên quan.

Về diện tích đất còn lại sau thu hồi đủ điều kiện để xây dựng nhà, tại Điểm 2.10.2, Khoản 2.10, QCXDVN 01: 2008 được ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD, ngày 3-4-2008 của Bộ Xây dựng quy định đối với nhà ở liên kế hiện có cải tạo phải đáp ứng các quy định: trường hợp lô đất là bộ phận cấu thành của cả dãy phố, diện tích đất tối thiểu của lô đất xây dựng nhà liên kế là 25m2/căn nhà với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất không nhỏ hơn 2,5m.

Việc thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư thì theo Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định như sau: Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

Về thủ tục thực hiện thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư, Ban Quản lý Dự án 1 tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp với hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án (hội đồng bồi thường của dự án do UBND thành phố thành lập) lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tổ chức lấy ý kiến người dân khu vực dự án; hoàn chỉnh phương án theo ý kiến đóng góp của người dân và phê duyệt phương án; tổ chức thu hồi, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định. Trong đó, các quy định về diện tích tối thiểu còn lại đủ điều kiện xây nhà, cũng như các chính sách về thu hồi, hỗ trợ và tái định cư như đã nêu trên đều được đưa vào phương án thu hồi để xem xét, thực hiện.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: