• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Sóc Trăng trả lời kiến nghị của cử tri

29/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/07/2018 | 06:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Cử tri TP. Sóc Trăng đề nghị đăng ký nơi khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đối với người tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Đồng chí Đàm Lực Sĩ trả lời: Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 40/2015/TT-BYT, ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký KCB bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT có quy định: Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại tuyến tỉnh khi không có cơ sở KCB BHYT ban đầu tuyến xã và tương đương, tuyến huyện và tương đương hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc KCB ban đầu cho người tham gia BHYT theo quy định của giám đốc sở y tế sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ quy định nêu trên, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã thống nhất ban hành 2 văn bản liên ngành để hướng dẫn thực hiện: Hướng dẫn số 1170/HD-SYT- BHXH, ngày 7-12-2016 về việc đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB của người tham gia BHYT và Hướng dẫn số 1120/HD-SYT-BHXH, ngày 13-11-2017 về bổ sung đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB của người tham gia BHYT năm 2018. Trong đó, quy định cụ thể đối tượng được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm: người từ 80 tuổi trở lên; người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng cư trú trên địa bàn TP. Sóc Trăng; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan đảng, nhà nước, các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP. Sóc Trăng; đối tượng là sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn TP. Sóc Trăng; đối tượng thuộc diện quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của tỉnh; đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe theo Hướng dẫn số 52- HD/BTCTW, ngày 2-12-2005 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về việc điều chỉnh, bổ sung đối tượng KCB tại một số cơ sở y tế Trung ương; người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất, các xí nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đóng trên địa bàn TP. Sóc Trăng và Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên thì đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP. Sóc Trăng chưa được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do các cơ sở KCB trên địa bàn TP. Sóc Trăng, như: trạm y tế của 10 phường, Bệnh viện Quân dân y, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn, Phòng khám Đa khoa bác sĩ Hên hiện đã đáp ứng được việc KCB ban đầu; đồng thời, người tham gia BHYT hộ gia đình không thuộc đối tượng quy định tại Hướng dẫn số 1170/HD-SYT-BHXH và Hướng dẫn số 1120/HD-SYT-BHXH của Sở Y tế và BHXH tỉnh.

Cử tri cũng đề nghị xem xét, điều chỉnh quy định trẻ em khám bệnh phải có giấy chứng minh nhân dân của cha, mẹ hoặc người thân trong gia đình, ảnh hưởng đến việc KCB và cấp thuốc cho trẻ.

Đồng chí Đàm Lực sĩ cho biết, tại Khoản 3, Điều 6 Thông tư số 52/2017/TT-BYT, ngày 29-12-2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú quy định “Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi sổ tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ”. Đây là quy định của Bộ Y tế trong quản lý kê đơn thuốc ngoại trú. Do vậy, các cơ sở KCB phải thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, kiến nghị Bộ Y tế xem xét, quyết định.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: