• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Huỳnh Minh Hải trả lời kiến nghị của cử tri

21/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/08/2018 | 06:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị chất vấn các sở, ngành. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp hoặc có văn bản giải trình cụ thể từng vấn đề mà cử tri thắc mắc. Báo Sóc Trăng lần lượt trích đăng giải trình của các cơ quan, đơn vị.

Cử tri huyện Mỹ Xuyên đề nghị sớm bố trí vốn để thực hiện kéo điện các cụm dân gồm 20 cụm, với 361 hộ và tổng kinh phí 17,5 tỉ đồng để phục vụ tốt cho việc sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Đồng chí Huỳnh Minh Hải trả lời: Công tác cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện luôn là công tác Công ty Điện lực Sóc Trăng chú trọng quan tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn quản lý. Thời gian qua, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai nhiều dự án và công trình cải tạo, nâng cấp, phát triển lưới điện trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Trong đó, năm 2016, công ty thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện với tổng mức đầu tư 93,13 tỉ đồng; trong đó, Dự án Khmer - giai đoạn 3 (tổng mức đầu tư 5,9 tỉ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp, phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tỉnh Sóc Trăng - DPL3 (tổng mức đầu tư là 73,38 tỉ đồng); dự án cấp điện cho các hộ câu phụ (tổng mức đầu tư 0,574 tỉ đồng, cấp điện cho 427 hộ dân). Năm 2017, Công ty Điện lực Sóc Trăng bố trí 17,08 tỉ đồng để thực hiện nâng cấp, cải tạo, phát triển lưới điện và triển khai dự án xóa hộ câu phụ với tổng vốn đầu tư 0,93 tỉ đồng, cấp điện cho 134 hộ dân trên địa bàn huyện. Năm 2018, Công ty Điện lực Sóc Trăng bố trí 16,95 tỉ đồng để thực hiện nâng cấp, cải tạo, phát triển lưới điện và triển khai dự án xóa hộ câu phụ trên địa bàn huyện, với tổng vốn đầu tư 0,89 tỉ đồng, cấp điện cho 223 hộ dân.

Tuy nhiên, do nhu cầu đầu tư trên địa bàn huyện còn khá lớn và không tập trung nên công ty đã phối hợp với địa phương khảo sát, thống kê đưa các hạng mục công trình vào các danh mục dự án giai đoạn 2018 - 2020, với tổng mức đầu tư 332,36 tỉ đồng, như: Dự án phát triển điện, xóa hộ câu phụ và hộ chưa có điện, với tổng mức đầu tư 49,2 tỉ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện khu vực thành phố, thị xã, thị trấn (KfW3), với tổng mức đầu tư 8,97 tỉ đồng; Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sóc Trăng trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, với tổng mức đầu tư 61,38 tỉ đồng; xây dựng trạm 110kV Mỹ Xuyên, với tổng mức đầu tư 53,3 tỉ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phân phối nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên (DEP II) với tổng mức đầu tư 48 tỉ đồng; Dự án đầu tư lưới điện 3 pha phục vụ nuôi tôm công nghiệp tập trung giai đoạn 2018 - 2020 với tổng mức đầu tư 111,51 tỉ đồng. Sau khi được Tổng Công ty Điện lực miền Nam bố trí vốn, công ty sẽ triển khai theo phụ tải.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét chấp thuận cho Tổng Công ty Điện lực miền Nam ứng vốn ngân sách của tỉnh để đầu tư cấp điện cho các cụm dân cư có nhu cầu cấp thiết về điện. Danh mục 20 cụm dân cư theo ý kiến của cử tri đã được Sở Công thương đề xuất đưa vào danh mục ứng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện theo Văn bản số 432/SCT-QLNL, ngày 13-4-2018 gửi UBND tỉnh. Khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương ứng vốn ngân sách, công ty sẽ triển khai thực hiện đầu tư lưới điện trong thời gian sớm nhất. Với những khó khăn về nguồn vốn như trên, công ty rất mong sự cảm thông của quý cử tri.

Cử tri TP. Sóc Trăng đề nghị có phương án thu tiền sử dụng điện thuận lợi hơn cho người dân. Vừa qua, việc thí điểm thu tiền điện của hộ dân tháng 4 và tháng 5-2018 không có phiếu tính số điện năng tiêu thụ, không thông báo cho hộ dân biết trước để chuẩn bị tiền; người dân đến Công ty Điện lực để đóng tiền, chờ đợi khá lâu, gây bất tiện cho người dân.

Đồng chí Huỳnh Minh Hải trả lời: Thực hiện Kế hoạch số 126/KH-UBND, ngày 23-11-2017 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg, ngày 30-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn Sóc Trăng; được sự chấp thuận của UBND TP. Sóc Trăng, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai thí điểm các hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt tại nhà khách hàng sử dụng điện khu vực Phường 1 và Phường 2 (TP. Sóc Trăng), ngoại trừ các khách hàng là người già, neo đơn, người khuyết tật.

Công ty Điện lực Sóc Trăng đã ký kết hợp tác thu hộ tiền điện với 12 ngân hàng và 6 tổ chức trung gian, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện trên địa bàn, bao gồm thanh toán điện tử, như: Mobile Banking, Internet Banking, ATM, các ví điện tử (Ví Việt, Bankplus, MoMo...). Đây là hình thức được khuyến khích, tiên tiến với nhiều lợi ích, như: Khách hàng chủ động và thuận tiện trong thanh toán (mọi lúc, mọi nơi); đảm bảo an toàn cho gia đình (tránh kẻ gian giả danh thu tiền điện để trục lợi); không gặp phiền phức các thời điểm nghỉ ngơi; không tốn thời gian đến các địa điểm thu tiền điện... Thanh toán tiền mặt tại các quầy giao dịch của ngân hàng, Viettel, bưu cục và các điểm thu hộ tiền điện gần nhất hoặc tại quầy thu tại điện lực.

Về ý kiến “Vừa qua việc thí điểm thu tiền điện của hộ dân tháng 4 và tháng 5-2018 không có phiếu tính số điện năng tiêu thụ, không thông báo cho hộ dân biết trước để chuẩn bị tiền”, vấn đề này như sau: Tháng 3-2018, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai thông báo đến người dân khu vực Phường 1, Phường 2 kể từ tháng 4-2018 Điện lực TP. Sóc Trăng triển khai thí điểm không thu tiền điện tại nhà khách hàng; thu thập số điện thoại của khách hàng trên địa bàn 2 khu vực Phường 1 và Phường 2, để điện lực thực hiện nhắn tin thông báo điện năng tiêu thụ và số tiền khách hàng phải thanh toán hàng tháng (ngay sau khi điện lực chốt chỉ số định kỳ theo ngày ghi điện đã thông báo đến khách hàng).

Ví dụ các tin nhắn đã gửi “PCST: Ky 4/2018 Khach hang PB17010034103 su dung 209 kWh, so tien 400 741 VND, vui long thanh toan truoc ngay 28/4/2018. Neu Quy KH da thanh toan, xin bo qua thong bao nay”.

“PCST: Ky 5/2018 Khach hang PB17010034103 su dung 226 kWh, so tien 444 499 VND, vui long thanh toan truoc ngay 23/5/2018. Neu Quy KH da thanh toan, xin bo qua thong bao nay”.

Trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn, có khả năng số điện thoại khách hàng đăng ký nhận thông báo không chính xác. Quý khách hàng giúp liên hệ qua số điện thoại 19001006 - 19009000 cung cấp lại số điện thoại để điện lực cập nhật. 

Cử tri phản ánh về người dân đến Công ty Điện lực để đóng tiền, chờ đợi khá lâu, gây bất tiện cho người dân.

Đồng chí Huỳnh Minh Hải trả lời: Điện lực khuyến khích hình thức thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt). Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng thực hiện hình thức này rất ít, phần lớn vẫn thanh toán bằng tiền mặt tại các quầy giao dịch của ngân hàng, Viettel, bưu cục và các điểm thu hộ tiền điện gần nhất hoặc tại quầy thu tại Điện lực. Tỷ lệ thanh toán tiền điện tại các điểm thu của đối tác (ngân hàng, Viettel, bưu điện, bưu cục, các điểm thu hộ tiền điện) còn ít, do khách hàng chưa tin tưởng; phần lớn khách hàng đi đến Điện lực thanh toán tiền điện. Một số khách hàng không nhớ mã số khách hàng của mình, nên tốn thời gian cho việc tra cứu mã số khách hàng (từ tên, địa chỉ) phục vụ cho việc thanh toán tiền điện.

Để khắc phục, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã bố trí thêm quầy thu để phục vụ khách hàng đến thanh toán, tiếp tục tuyên truyền các hình thức thanh toán tiền điện đến khách hàng sử dụng điện bằng các hình thức, như: gửi tin nhắn, tư vấn trực tiếp khi khách hàng đến quầy thu Điện lực, trên Website pcsoctrang.evnspc.vn, phối hợp với đài phát thanh - truyền hình thực hiện chuyên mục điện và đời sống, với nội dung tuyên truyền và hướng dẫn các hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Công ty Điện lực Sóc Trăng đề nghị quý cử tri cũng là quý khách hàng mạnh dạn thanh toán tiền điện qua hình thức thanh toán điện tử với nhiều lợi ích hoặc mạnh dạn thanh toán tại các điểm thu hộ của các đối tác (ngân hàng, Viettel, bưu điện, bưu cục, các điểm thu hộ tiền điện gần nhất) hoặc tại điện lực và có chuẩn bị thông tin mã số khách hàng.

Công ty Điện lực Sóc Trăng rất mong nhận được hợp tác của quý cử tri, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp cùng chung tay thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg, ngày 30-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh.

Cử tri huyện Trần Đề đề nghị khảo sát, sửa chữa đường dây điện Khu I, ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng.

Ngày 2-6-2018, Điện lực Trần Đề đã rà soát và xử lý khắc phục hoàn tất, đảm bảo an toàn khu vực trên. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Sóc Trăng rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của cử tri, nhằm giúp Công ty Điện lực Sóc Trăng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: