• Pháp luật - Bạn đọc

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời cử tri đối với vấn đề dạy thêm, học thêm

29/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Bảy, 29/07/2017 | 06:00

STO - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Tuyết Hà trả lời một số nội dung được chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua đối với vấn đề dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2016 - 2017, Sở GDĐT đã ban hành liên tục 4 văn bản chỉ đạo, quản lý về việc dạy thêm, học thêm nhằm đưa việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, đúng quy định. Quan điểm về dạy thêm, học thêm của bộ và UBND tỉnh Sóc Trăng đã được triển khai trong toàn ngành GDĐT, cụ thể: Đối với cấp học mầm non, tiểu học tuyệt đối không cho dạy thêm (trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống); đối với cấp THCS và THPT cho phép dạy thêm trong nhà trường và phải được cấp phép đúng quy định, hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, không để phát sinh tiêu cực.

Giám đốc Sở GDĐT cũng đánh giá về công tác quản lý dạy thêm, học thêm. Trong đó, toàn ngành đã tổ chức triển khai quán triệt đến tất cả giáo viên, nhân viên và học sinh các văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để phụ huynh nắm vững các quy định về dạy thêm, học thêm, quy định của Bộ GDĐT là không tổ chức dạy thêm học sinh mầm non và tiểu học. Sở GDĐT giao trách nhiệm cụ thể cho các trưởng phòng GDĐT và hiệu trưởng các trường THPT trong việc quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực và kịp thời phát hiện sai phạm để có biện pháp xử lý. Trưởng phòng GDĐT tích cực tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý, kiểm tra và kịp thời xử lý các hiện tượng vi phạm trong việc dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, công tác quản lý ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, hiện tượng giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường không đúng theo quy định còn khá nhiều. Việc thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên, chưa có những chế tài xử phạt đối với những trường hợp sai phạm, thậm chí cả cấp học mầm non và tiểu học vẫn tổ chức dạy thêm, học thêm khá nhiều. Những tiêu cực trong dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, đến niềm tin của phụ huynh học sinh và xã hội đối với ngành giáo dục, làm tổn hại đến hình ảnh cao đẹp của người thầy trong suy nghĩ và tình cảm của học sinh.

Nguyên nhân do tâm lý muốn con phải học thật giỏi và tiện ích trong việc quản lý nên nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em đi học thêm để gửi thầy cô. Vì lợi ích cá nhân, vì kinh tế gia đình, nhiều giáo viên vẫn biết việc dạy thêm ngoài nhà trường là sai, nhưng vẫn dạy để vừa có thu nhập vừa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Do công tác tuyên truyền, quản lý của nhà trường còn hạn chế nên nhận thức của giáo viên, cha mẹ học sinh chưa đúng với mục tiêu, ý nghĩa của việc dạy thêm, học thêm dẫn đến những tiêu cực phát sinh. Bên cạnh đó, do điều kiện cơ sở vật chất của trường chưa đảm bảo để trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh; phụ huynh sợ con em mình giao du với bên ngoài sẽ nhiễm những thói hư tật xấu. Đồng thời, còn thiếu sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với ngành giáo dục trong công tác quản lý, kiểm tra và xử phạt những sai phạm của giáo viên trong dạy thêm, học thêm nên hiện tượng này vẫn diễn ra.

Ngành giáo dục cũng đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tối đa tình trạng này. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở GDĐT tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa ngành giáo dục với các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý kịp thời việc dạy thêm, học thêm sai quy định. Hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc chịu trách nhiệm trong việc quản lý giáo viên không để sai phạm trong việc dạy thêm, học thêm, Sở GDĐT xem đây là tiêu chí để xét danh hiệu thi đua của trường hàng năm. Trưởng phòng GDĐT tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thực hiện việc cấp phép dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền; đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý việc dạy thêm học thêm đối với cấp mầm non và tiểu học. Đồng thời, tích cực tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho các trường tăng tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày để các em có điều kiện học tập tốt hơn.

Để giúp cho ngành quản lý tốt hơn và khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, ngành giáo dục kiến nghị các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp thông tin kịp thời các trường hợp vi phạm để ngành có cơ sở xử lý đến nơi đến chốn.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: