• Pháp luật - Bạn đọc

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri

19/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/01/2020 | 06:00

STO - Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa IX, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống xã hội gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Liên quan đến lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH), Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Hoàng Điện đã có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri.

* Cử tri huyện Thạnh Trị và huyện Long Phú kiến nghị nâng mức hỗ trợ vay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và rút ngắn quy trình xét duyệt.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Hoàng Điện: Theo quy định tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015, mức vay hỗ trợ được quy định cụ thể hộ gia đình thuộc diện đối tượng có nhu cầu vay vốn, được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Trong các năm qua, qua thực tế giám sát tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và kiến nghị của các địa phương, có thể thấy rằng mức vay hỗ trợ hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng một ngôi nhà theo tiêu chuẩn: “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng); tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên. Nhà ở phải đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, tố, lốc.

Sở LĐ-TB-XH đã và đang tiếp tục kiến nghị các ngành Trung ương nâng mức hỗ trợ lên 40 triệu đồng/căn.

* Cử tri huyện Châu Thành kiến nghị về việc thực hiện trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh chân bị tháo khớp có niên hạn là 3 năm đề nghị giảm xuống còn 2 năm.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Hoàng Điện: Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC, ngày 3-6-2014 của Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình đối với người có công với cách mạng, quy định niên hạn từng loại dụng cụ chỉnh hình khác nhau như: Tay giả, chân giả có niên hạn 3 năm, xe lăn, xe lắc có niên hạn 4 năm; các vật phẩm phụ có niên hạn 1 năm…

Hiện tại, thực hiện theo Thông tư số 101/2018/BTC thì niên hạn sử dụng của dụng cụ chỉnh hình vẫn thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT- BLĐTBXH-BTC là 3 năm, tuy nhiên mức tiền cấp thì tăng lên.

Ví dụ: Đối với người được cấp chân giả (loại thấp nhất là chân dưới gối, dây đeo số 8) trước đây theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC là 1.600.000 đồng; nay cấp theo Thông tư số 101/2018/BTC là 3.400.000 đồng.

Việc giảm niên hạn sử dụng từ 3 năm xuống còn 2 năm là do Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Tài chính quyết định, do đó đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh để có ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội có văn bản kiến nghị các bộ về đề xuất của người có công.

* Cử tri huyện Mỹ Tú, huyện Kế Sách kiến nghị về nâng mức trợ cấp bảo trợ xã hội cho đối tượng là người cao tuổi và người khuyết tật.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Hoàng Điện: Thực hiện theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật: Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng thì được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, với số tiền 270.000 đồng/tháng (mức chuẩn).

Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được trợ cấp xã hội hàng tháng. Mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng, mức cấp kinh phí nuôi dưỡng hàng tháng đối với người khuyết tật được tính theo mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nhân với hệ số quy định đối với từng đối tượng theo quy định.

Người khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, với số tiền 540.000 đồng/tháng, ngoài ra còn được trợ cấp thêm hàng tháng cho người chăm sóc, với số tiền 270.000 đồng/tháng.

Người khuyết tật đặc biệt nặng là người cao tuổi, trẻ em thì được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, với số tiền 675.000 đồng/tháng.

Người khuyết tật nặng được trợ cấp, với số tiền là 405.000 đồng/tháng.

Người khuyết tật nặng là người cao tuổi, trẻ em thì được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, với số tiền 540.000 đồng/tháng.

Thời gian qua, Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, Sở LĐ-TB-XH có văn bản kiến nghị Bộ LĐ-TB-XH trình Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh mức trợ cấp bảo trợ xã hội cho đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Tuy nhiên, theo nội dung báo cáo giải trình trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cuối năm 2019 Bộ LĐ-TB-XH trình Chính phủ đề xuất nâng mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội và người khuyết tật.

T.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: