• Pháp luật - Bạn đọc

Giám đốc Sở Nội vụ trả lời kiến nghị của cử tri

15/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/08/2019 | 06:00

STO - Tại Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa IX, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống xã hội gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Liên quan đến lĩnh vực của ngành Nội vụ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Sắc đã có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri.

* Cử tri huyện Mỹ Tú: Kiến nghị tăng mức phụ cấp cán bộ không chuyên trách cấp xã; hỗ trợ phụ cấp 50% hệ số kiêm nhiệm tôn giáo - dân tộc đối với chức danh phó chủ tịch ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã và đề nghị sớm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác bố trí, sắp xếp, sử dụng biên chế, cán bộ xã, ấp cho thống nhất giữa Quyết định số 37, 43 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh, Hướng dẫn số 01 của Sở Nội vụ và Sở Tài chính và Nghị định số 34 của Chính phủ.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Sắc: Về tăng mức phụ cấp cán bộ không chuyên trách cấp xã; hỗ trợ phụ cấp 50% hệ số kiêm nhiệm tôn giáo - dân tộc đối với chức danh phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã: Căn cứ Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, năm 2012, UBND tỉnh đã trình thông qua HĐND tỉnh và cụ thể hóa thành Quyết định số 43/2012/QĐ-UBND, ngày 25-9-2012 ban hành quy định về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Đến ngày 24-8-2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Đề án tổng thể số 08-ĐA/TU về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND, ngày 7-12-2018 quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khóm; mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, mỗi đơn vị hành chính cấp xã giảm từ 6 đến 8 chức danh hoạt động không chuyên trách cấp xã và giao thêm nhiệm vụ cho một số chức danh, nhằm đảm bảo tất cả công việc đều có người phụ trách; chức danh nội vụ - thi đua - tôn giáo - dân tộc là một trong số các chức danh giảm nên lĩnh vực tôn giáo - dân tộc chuyển sang cho phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phụ trách.

Vì vậy, phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã không thể hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo đề nghị. Đây cũng là chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn mà phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã thường xuyên phối hợp với chính quyền thực hiện trong thời gian qua và sẽ phù hợp trong thời gian tới khi triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24-4-2019 của Chính phủ, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ tiếp tục giảm thêm 4 - 5 chức danh, lúc này sẽ giao thêm nhiệm vụ cho một số chức danh nữa để đảm bảo số lượng được giao theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: Q.K

Về hệ số phụ cấp hàng tháng của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 1,0 nhân với mức lương cơ sở là hệ số cao nhất theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, mặc dù Sóc Trăng là tỉnh còn nhận trợ cấp ngân sách của Trung ương nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm cân đối ngân sách để thực hiện thêm chế độ hỗ trợ nghỉ việc đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ấp, khóm; hỗ trợ theo trình độ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nếu có bằng chuyên môn phù hợp từ trung cấp trở lên.

Đối với kiến nghị sớm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác bố trí, sắp xếp, sử dụng biên chế, cán bộ xã, ấp cho thống nhất giữa Quyết định số 37, 43 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Hướng dẫn số 01 của Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Nghị định số 34 của Chính phủ: Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khóm, mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính đã ban hành Hướng dẫn liên ngành số 01/HDLN-SNV-STC, ngày 23-1-2019. Theo đó, căn cứ vào đề án của huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã được Ban Thường Vụ Tỉnh ủy phê duyệt, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, có thời gian lộ trình cụ thể thực hiện đảm bảo chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Hướng dẫn liên ngành số 01/HDLN-SNV-STC của Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các công văn trả lời cho địa phương khi triển khai thực hiện gặp vướng mắc, khó khăn. Đặc biệt, thực hiện theo ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp ngày 31-5-2019.

Hiện nay, trong khi chờ các bộ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24-4-2019 của Chính phủ, Sở Nội vụ đang nghiên cứu để trình các cơ quan có thẩm quyền về phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khóm theo số lượng quy định; đồng thời, thực hiện một số chế độ, chính sách mới theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP (thay thế Quyết định số 37/2012/QĐ-UBND và Quyết định số 43/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng).

* Cử tri huyện Thạnh Trị: Kiến nghị bổ sung biên chế giáo viên bậc mầm non tương ứng với số lượng huy động học sinh ra lớp năm học 2019 - 2020.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Sắc: Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Chương trình số 29-CTr/TU, ngày 15-3-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Kế hoạch số 44/KH-UBND, ngày 13-4-2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP, ngày 24-1-2018 của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2021, toàn tỉnh Sóc Trăng giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Do đó, tình hình chung là không tăng biên chế tại các đơn vị và phải cắt giảm theo chỉ tiêu đề ra.

Đề nghị UBND huyện Thạnh Trị sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, tự điều chỉnh tăng biên chế khối mầm non từ việc giảm biên chế sự nghiệp tại các đơn vị khác trong huyện để đảm bảo số lượng huy động học sinh ra lớp năm học 2019 - 2020.

* Cử tri TP. Sóc Trăng: Kiến nghị ban hành cơ chế đặc thù về chỉ tiêu biên chế giáo dục cho TP. Sóc Trăng; cho phép hợp đồng trong biên chế hoặc hợp đồng thỉnh giảng để bổ sung giáo viên theo quy mô định mức số lớp, trường bằng kinh phí tự chủ của giáo dục; tiếp tục tuyển dụng đối với giáo viên phổ thông đối với hợp đồng trong biên chế; cho phép hợp đồng nhân viên y tế trường học.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Sắc: Việc giao và sử dụng biên chế được thực hiện theo pháp luật hiện hành, không có cơ chế đặc thù riêng đối với TP. Sóc Trăng.

Đối với việc hợp đồng trong biên chế: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 3 Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29-11-2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, không được thực hiện ký hợp đồng lao động với những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên.

Đối với việc hợp đồng thỉnh giảng: Khi có nhu cầu thỉnh giảng, các đơn vị được thực hiện việc thỉnh giảng theo đúng quy định nêu tại Thông tư số 44/2011/TT-BGDĐT, ngày 10-10-2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục; Thông tư số 11/2013/TT-BGDĐT, ngày 29-3-2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung một số điều của quy định về chế độ thỉnh giảng ban hành kèm theo Thông tư số 44/2011/TT-BGDĐT và sau khi có ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Việc tuyển dụng giáo viên phổ thông: Kể từ ngày 22-8-2016 thực hiện Thông báo số 117-TB/TU, thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2016 - 2017, tỉnh không thực hiện tuyển dụng mới giáo viên. Đồng thời, có phương án sắp xếp, bố trí đối với những nơi thừa, thiếu giáo viên và những trường hợp giáo viên không đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Về hợp đồng nhân viên y tế trường học: Thực hiện Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, không được hợp đồng nhân viên y tế, vì đây là vị trí việc làm được xác định là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Theo Công văn số 2378/VPCP-KGVX, ngày 8-4-2015 của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng công tác tuyển dụng viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Đến nay, chưa có chỉ đạo cho tuyển dụng.

Để giải quyết khó khăn này, đề nghị UBND tỉnh có chủ trương cho các cơ sở giáo dục thực hiện việc hợp đồng thuê khoán công việc đối với viên chức y tế tại các cơ sở giáo dục lân cận hoặc viên chức y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; đồng thời, chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: