• Pháp luật - Bạn đọc

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời kiến nghị của cử tri

21/08/2019 14:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/08/2019 | 14:02

STO - Tại Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa IX, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống xã hội gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Liên quan đến lĩnh vực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý đã có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri.

* Tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, vấn đề về sắp xếp cho đậu, đỗ xe, bố trí chỗ nơi mua bán cho các hộ kinh doanh, về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tình trạng ăn xin, lôi kéo khách... chưa được quan tâm đúng mức. Cử tri đề nghị có giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề trên và định hướng phát triển du lịch nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 20 điểm tham quan du lịch, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thực hiện Thông tư liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL, ngày 25-5-2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức khảo sát, đã phê duyệt và công bố 36 điểm dừng, đỗ đón, trả khách du lịch trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tại Quyết định số 133/QĐ-UBND, ngày 15-1-2016. Trong đó, đã công bố các điểm dừng, đỗ khách tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh như: Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét), chùa Khleang, chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), chợ nổi Ngã Năm, Khu di tích Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, điểm du lịch Tân Huê Viên, điểm du lịch sinh thái cồn Mỹ Phước, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy. Đến nay, đa số các điểm tham quan du lịch có đông du khách đều đã có bãi đỗ xe cho khách du lịch và đã bố trí chỗ, nơi mua bán cho các hộ kinh doanh.

Về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; tình trạng ăn xin, lôi kéo khách tại các điểm tham quan du lịch: Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, giải quyết các tồn tại hạn chế, thúc đẩy phát triển du lịch nhanh và bền vững, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch số 2348/QĐ-UBND, ngày 18-9-2017 với 26 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương; UBND có Công văn số 1990/UBND-VX, ngày 18-10-2017 về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và Công văn số 1940/UBND-VX, ngày 10-10-2018 về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó, UBND tỉnh cũng đã phân công và giao nhiệm vụ các sở, ban ngành và địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các sở, ngành đưa trẻ mồ côi, người già tàn tật, neo đơn vào các trung tâm bảo trợ xã hội; xây dựng các bảng nội quy, quy định nhằm quản lý và ngăn chặn tình trạng ăn xin, hàng rong chèo kéo khách du lịch; nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn với du khách.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian qua, các sở, ban ngành và địa phương phối hợp vận động, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm đối với tình trạng gây mất an ninh trật tự và an toàn cho du khách tại các điểm du lịch. Tuy nhiên, một số điểm vẫn xảy ra tình trạng mua bán lấn chiếm lề đường, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, ùn tắc giao thông, ăn xin và lôi kéo khách du lịch... Để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới, các sở, ban ngành sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình sai phạm và đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn vi phạm. Đối với các đơn vị, địa phương có điểm du lịch thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, giải quyết tình trạng ăn xin, hàng rong chèo kéo khách du lịch... xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn với du khách.

Về định hướng phát triển du lịch nhanh, bền vững trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 2-8-2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Chương trình hành động số 06 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong phát triển du lịch; nâng cao hiệu quả kinh tế của du lịch, phát triển du lịch theo hướng chuyên môn hóa, để du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh sẽ xây dựng Khu Căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng trở thành khu du lịch cấp tỉnh, xây dựng thêm 5 điểm du lịch cấp tỉnh mới (chùa Sro Lôn, chùa Quan Ầm Linh ứng, chợ nổi Ngã Năm, cồn Mỹ Phước, chùa Bốn Mặt). Tập trung triển khai có hiệu quả “Đề án Phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng cùng với Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Du lịch cộng đồng Quốc tế (ICBT) tư vấn lập đề án và triển khai thực hiện. Qua đó, hình thành tuyến du lịch mới (TX. Ngã Bảy - TX. Ngã Năm - Cà Mau; Cần Thơ - Sóc Trăng - Côn Đảo; Bến Tre - Trà Vinh - Cù Lao Dung - Côn Đảo...).

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là xây dựng các mô hình du lịch homestay, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, vườn cây ăn trái tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho người dân được trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch và hưởng lợi từ du lịch; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; đẩy mạnh xã hội hóa các dự án về du lịch, thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), địa điểm tham quan du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Lữ Giàu

Tập trung đầu tư xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh tại địa điểm mới để hình thành khu vui chơi, giải trí về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhân dân và khách du lịch. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở mới hạ tầng giao thông kết nối điểm đến du lịch (dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Bể, chùa Quan Âm Linh ứng, đình Hòa Tú...). Tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; UBND các huyện, thị xã, thành phố cần có giải pháp thu hồi, tạo đất sạch đối với các dự án du lịch để tăng thêm sức hút đối với nhà đầu tư.

Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư du thuyền phục vụ khách du lịch theo tuyến Nam Sông Hậu, Sóc Trăng đi Trần Đề, nội ô TP. Sóc Trăng để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế. Đầu tư, nâng cấp khán đài đua ghe Ngo, đầu tư những du thuyền nhỏ để đưa khách tham quan dọc theo dòng sông Maspero và hình thành thêm nhiều dịch vụ giải trí, mua sắm, cửa hàng lưu niệm, quán ăn đặc sản hai bên bờ sông, nhằm thu hút khách du lịch về đêm.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng lưu niệm, đặc sản, làng nghề... phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, không niêm yết giá, bán cao hơn giá đã niêm yết, thanh tra, kiểm tra các cơ sở. Đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp chợ đêm Sóc Trăng với nhiều dịch vụ mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí trở thành sản phẩm du lịch thực thụ để giữ chân du khách nghỉ đêm tại Sóc Trăng.

Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, thực hiện tốt công tác liên kết, hợp tác giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giữa các công ty lữ hành để liên kết phát triển tuyến - tour du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

* Cử tri đề nghị nêu rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh về các quy định đặt biển quảng cáo ngoài trời, đảm bảo vẻ mỹ quan và đúng quy định Luật Quảng cáo.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý: Trong những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức tuyên truyền đến các đối tượng liên quan; đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo nói chung, đặt biển quảng cáo ngoài trời nói riêng phải đảm bảo vẻ mỹ quan và đúng theo các quy định của Luật Quảng cáo, Nghị định số 181/2013/ND-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL, ngày 6-12-2013 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quảng cáo và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, Thông tư số 19/2013/TT-BXD, ngày 31-10-2013 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời (QCVN 17: 2013/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời)... Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (Quyết số 968/QĐ-UBND, ngày 20-4-2018 của UBND tỉnh), trong đó, phân công rõ trách nhiệm của từng sở, ngành và địa phương, cơ quan, đơn vị, cụ thể: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng hướng dẫn các quy định, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của ngành liên quan đến xây dựng các công trình quảng cáo; cấp phép xây dựng các công trình quảng cáo theo phân công, phân cấp; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với các công trình quảng cáo xây dựng trên địa bàn theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và quản lý nhà nước về quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh của doanh nghiệp quảng cáo đối với trường hợp vi phạm tại Khoản 2, Điều 165 Luật Doanh nghiệp.

Sở Giao thông Vận tải xử lý sai phạm về quy định chuyên ngành Giao thông vận tải đối với bảng quảng cáo theo thẩm quyền.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài địa phương, đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử thực hiện tuyên truyền Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về hoạt động quảng cáo.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan rà soát nhu cầu sử dụng đất đối với quy hoạch quảng cáo để đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền để xây dựng các công trình quảng cáo trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã phê duyệt.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cân đối, trình UBND tỉnh phê duyệt, bố trí kế hoạch vốn ngân sách hàng năm cho các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chủ trì soạn thảo quy chế đấu giá vị trí quảng cáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND huyện, thị xã, thành phố quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc ngành, lĩnh vực được phân công; cung cấp tài liệu liên quan đến các sản phẩm, hành vi bị cấm quảng cáo trong lĩnh vực nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về quảng cáo theo quy định chuyên ngành.

Các sở, ban ngành liên quan của tỉnh (Sở Công thương, Sở Y tế...) trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện quản lý nhà nước trên lĩnh vực hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thanh tra Sở Xây dựng và thanh tra xây dựng các cấp xử lý đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động quảng cáo.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các hoạt động quảng cáo trên địa bàn do địa phương quản lý. UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thị xã, thành phố về các hoạt động quảng cáo trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Thanh tra Sở, đội kiểm tra liên ngành 814 các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra các công trình, bảng, biển quảng cáo trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; qua đó, đảm bảo vẻ mỹ quan và đúng quy định Luật Quảng cáo.

* Việc treo Quốc kỳ ngoài trời vào dịp các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, tết cổ truyền của dân tộc, thời gian qua mỗi địa phương có cách làm khác nhau, có một số vấn đề phát sinh trong việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm cột cờ ngoài trời. Cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét có thể ban hành quy định chung cho vấn đề này.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý: Đối với quy định việc treo Quốc kỳ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL, ngày 2-10-2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng dẫn cụ thể các nội dung như: hình Quốc kỳ; cách treo, thời gian treo Quốc kỳ và dùng Quốc kỳ về việc tang; treo Quốc kỳ Việt Nam với các nước khác; treo Quốc kỳ đối với tàu thuyền; Quốc kỳ trong trang trí buổi lễ; treo Quốc kỳ trong khu vực lễ hội...

Để thống nhất việc treo Quốc kỳ trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 599/SVHTTDL-NVVH, ngày 22-4-2016 về việc hướng dẫn treo Quốc kỳ. Theo đó, sở chỉ đạo phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phổ biến và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân tại địa phương khi treo Quốc kỳ phải thực hiện đúng nội dung Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Hàng năm, sở đều có tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa cơ sở cho các đối tượng như: công chức phụ trách văn hóa cơ sở cấp huyện, công chức văn hóa cấp xã, cán bộ quản lý nhà văn hóa xã... nội dung tập huấn có hướng dẫn về thực hiện treo Quốc kỳ. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh hàng năm đều tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ năng hoạt động văn hóa, văn nghệ cơ sở, trong đó, có chuyên đề riêng hướng dẫn sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy và Quốc ca... để cán bộ văn hóa tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng quy định.

Việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm cột cờ ngoài trời ở một số địa phương trong thời gian qua là mang tính xã hội hóa được thực hiện trên tinh thần tự nguyện (do đó không thể có quy định bắt buộc). Tùy vào điều kiện thực tế, khả năng của từng địa phương mà mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng phải đảm bảo thực hiện theo Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: