• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Sở Xây dựng Dương Quốc Việt trả lời kiến nghị của cử tri

14/10/2017 21:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.T
  • Thứ Bảy, 14/10/2017 | 21:59

* Cử tri kiến nghị cần có giải pháp bình ổn giá vật tư xây dựng.

Đồng chí Dương Quốc Việt trả lời: Thời gian gần đây, giá cát xây dựng dùng cho bêtông đã tăng với biên độ từ 200 - 300% so với thời điểm tháng 3-2017, ở từng khu vực có sự chênh lệch tăng khác nhau. Đối với các loại vật liệu xây dựng khác không có sự biến động lớn về giá. Tình hình biến động giá cát xây dựng xảy ra trên diện rộng cả nước chứ không riêng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Có 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc giá cát xây dựng tăng trong thời gian gần đây.

Thứ nhất là nguồn cung cấp không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cát xây dựng. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp cát xây dựng phân bố không đồng đều ở các khu vực nên dẫn đến việc tăng giá do chi phí vận chuyển.

Thứ hai là một số doanh nghiệp, chủ bến bãi hoặc đầu mối cung cấp cát tại một số địa phương lợi dụng thời điểm này (nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu) để đầu cơ tích trữ, tăng giá.

Thứ ba là trong lĩnh vực xây dựng, hiện nay chỉ sử dụng chủ yếu là cát mà không sử dụng các loại vật liệu khác như đá nghiền, tro xỉ, thạch cao...

Nhằm khắc phục và bình ổn giá cát, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai đợt cao điểm chống khai thác cát trái phép trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, rà soát lại tất cả các dự án khai thác cát trên toàn quốc, chỉ cho phép hoạt động trở lại khi có đủ pháp lý, không có tác động xấu đến môi trường xung quanh. Các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch cung cấp cát ổn định, thực hiện nghiêm các giải pháp chống đầu cơ, tích trữ, ép giá và nâng giá trái quy định.

Về lâu dài, các bộ, ngành và địa phương cần triển khai tích cực Quyết định số 452/QĐ-TTg, ngày 12-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ về đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, sử dụng trong công trình xây dựng; trong đó, có việc sử dụng tro bay làm vật liệu san lấp thay thế cát tự nhiên. Ngoài ra, các bộ, ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải cần tăng cường chỉ đạo hướng dẫn sản xuất và sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên, dự báo khả năng bồi lắng cát tại các con sông, luồng lạch, cửa sông, cửa biển, sớm ban hành nghị định về quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển.

Đối với tỉnh, ngày 28-6-2017, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 1169/UBND-KT chỉ đạo các sở, ban ngành, các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo từ Công văn số 1421/BXD-VLXD, ngày 22-6-2017 của Bộ Xây dựng để góp phần bình ổn giá cát xây dựng trên địa bàn. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc khai thác cát xây dựng theo đúng quy trình, đúng giấy phép khai thác được cấp; đặc biệt, không gây các tác động xấu đến môi trường và không làm sạt lở, sụt, lún bờ sông khi khai thác. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp Ban Chỉ đạo 389 tăng cường công tác quản lý nguồn gốc, xuất xứ, vận chuyển cát xây dựng; quản lý bến bãi, cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng; thường xuyên nắm bắt thông tin về chất lượng, giá cả; yêu cầu niêm yết công khai giá bán cát tại nơi bán, chống đầu cơ để tăng giá.

* Cử tri đề nghị hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn và bức xúc về nhà ở.

Đồng chí Dương Quốc Việt trả lời: Năm 2015, tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn I theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 1.757 hộ (1.230 hộ xây mới và 527 hộ sửa chữa). Còn lại là 5.572 hộ chưa được hỗ trợ (3.114 xây mới và 2.458 hộ sửa chữa). Sau khi hoàn thành hỗ trợ giai đoạn I, tỉnh tiếp tục rà soát danh sách hộ gia đình có công với cách mạng có nhu cầu về nhà ở. Qua rà soát, tổng số hộ có nhu cầu được hỗ trợ nhà ở là 6.426 hộ (tăng 854 hộ so với số hộ còn lại trong đề án), gồm 3.798 hộ xây mới và 2.628 hộ sửa chữa. Đến nay, Trung ương vẫn chưa phân bổ vốn để thực hiện hỗ trợ đợt II. Do vậy, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Trung ương tiếp tục phân bổ nguồn vốn cho tỉnh để thực hiện hỗ trợ các đợt tiếp theo. Sau khi có vốn, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình có công với cách mạng.

* Cử tri cũng quan tâm đến việc phân bổ nguồn vốn để thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10-8-2015 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015.

Đồng chí Dương Quốc Việt cho biết: Theo Đề án số 05/ĐA-UBND, ngày 25-12-2015 về hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng số hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn tỉnh là 14.212 hộ, gồm 6.323 hộ dân tộc Khmer, 23 hộ dân tộc Hoa và 7.866 hộ dân tộc Kinh, với tổng số vốn thực hiện là 852.720 triệu đồng. Trong năm 2016, tỉnh đã thực hiện xây dựng hỗ trợ nhà ở đợt I cho 680 hộ, tổng số tiền là 17 tỉ đồng. Đến nay, Trung ương vẫn chưa phân bổ vốn để triển khai hỗ trợ đợt II. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đợt tiếp theo ngay sau khi Trung ương phân bổ vốn.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: