• Vì sự bình yên của Nhân dân

Hậu Thạnh

Hiệu quả bước đầu từ mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy”

11/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/11/2020 | 13:30

STO - Nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy trong cộng đồng, xã Hậu Thạnh (Long Phú) đã xây dựng mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy”, bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đến nay, tệ nạn ma túy được kiềm chế, an ninh trật tự nông thôn luôn được giữ vững, người dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Người dân luôn đồng lòng phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy lùi tệ nạn ma túy. Ảnh: T.H

Có dịp trở lại xã Hậu Thạnh (Long Phú) vào những ngày cuối tháng 10-2020, chúng tôi hết sức bất ngờ trước sự thay da đổi thịt của một xã thuần nông này. Cho xe chạy theo con đường bêtông vào ấp Ngọn, rất dễ dàng bắt gặp nhiều ngôi nhà mới xây dựng, có cả nhà lầu khang trang mọc lên giữa cánh đồng lúa xanh rì - màu xanh quen thuộc của một xã nông nghiệp. Những năm trước đây, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, từ đó tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tệ nạn ma túy. Do nhiều hoàn cảnh khác nhau, một số thanh niên bỏ quê đi làm ăn xa, đến khi trở về, những thanh niên này đã “dính” vào ma túy.

Trước tình hình đó, Công an huyện ban hành Kế hoạch số 97/KH-CAH, ngày 25-10-2019, về việc xây dựng địa bàn xã Hậu Thạnh không ma túy năm 2019. Trên cơ sở đó, UBND xã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo gồm 24 thành viên thuộc các ban ngành, do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trưởng Công an xã làm phó trưởng ban; Ban chỉ đạo có ban hành quy chế hoạt động đúng theo quy định. Từ khi mới thành lập, mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy” luôn được Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện đúng theo quy chế hoạt động; đặc biệt được sự giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của Công an huyện, như: phối hợp tổ chức thành công hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu... Ban nhân dân các ấp đã phối hợp với Công an xã giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập uống bia, rượu, thức đêm, đề xuất thử test những trường hợp có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Thông qua các buổi họp nhân dân, chi, tổ, hội trên địa bàn ấp đã lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho bà con nhân dân nắm, kết quả đã tuyên truyền 25 cuộc, có trên 500 lượt người dân tham dự. Ngoài ra, trong công tác vận động nhân dân thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp trên giao, trưởng ban nhân dân các ấp đã chỉ đạo công an viên tuyên truyền, phổ biến đến từng hộ dân về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn, để kịp thời phát hiện và phối hợp với Công an xã xử lý nghiêm những trường hợp liên quan đến ma túy đúng theo quy định. Sau một thời gian xây dựng và triển khai mô hình này thì tình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân xã Hậu Thạnh càng phấn khởi, đồng lòng phối hợp với lực lượng công an cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Ông Trần Văn Nam, ở ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh (Long Phú) chia sẻ: “Chính quyền ấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tác hại của ma túy. Sau khi tham dự các buổi tuyên truyền do ấp tổ chức, tôi về nhà luôn nhắc nhở con em trong gia đình, chòm xóm xung quanh, nhất là các cháu thanh niên mới lớn phải tránh xa ma túy. Đồng thời, bản thân tôi luôn nâng cao cảnh giác với các đối tượng lạ mặt, có hành vi khả nghi vào xóm, ấp, đặc biệt chú ý các đối tượng ma túy để báo tin với cơ quan chức năng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”. Đồng chí Huỳnh Kim Cưng - Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết, trong thời gian tới, xã Hậu Thạnh tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/HU của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới, gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, xã Hậu Thạnh phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy; thanh thiếu niên hư hỏng tại gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng địa bàn xã không có ma túy; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy của người dân trên địa bàn xã.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: