• Pháp luật - Bạn đọc

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới biển

04/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/01/2018 | 06:00

STO - Năm 2017, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021” tỉnh Sóc Trăng được tiếp tục thực hiện tại các địa bàn khu vực biên giới biển (Cù Lao Dung, Trần Đề và TX. Vĩnh Châu). Qua thời gian thực hiện, đề án đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân khu vực biên giới biển trong tỉnh.

Trao tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị các địa phương khu vực vùng biên giới biển, việc triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ đề án đề ra. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; hệ thống loa truyền thanh; các câu lạc bộ (CLB) tư vấn pháp luật; hình thức sân khấu hóa; hoạt động Ngày Pháp luật; thông qua các phiên tòa hình sự… góp phần thực hiện đề án đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các đơn vị đã tham gia tuyên truyền 135 cuộc, với hơn 30.000 lượt người dự nghe. Theo đó, phổ biến các văn bản pháp luật, như: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật Biển Việt Nam; Luật Biên giới quốc gia; Luật Hộ tịch; Luật Hòa giải cơ sở; Luật Đất đai…

Ban Chỉ đạo đề án các huyện, thị xã khu vực biên giới biển đã phối hợp, chỉ đạo các đài truyền thanh duy trì thường xuyên chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật để truyền tải các nội dung có liên quan đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng phối hợp cùng UBND các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển tiến hành rà soát, củng cố 11 CLB tư vấn pháp luật (thành lập giai đoạn 2014 – 2016), nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.  

Đặc biệt, các đồn biên phòng còn phối hợp cùng ngành văn hóa thông tin xây dựng chương trình văn nghệ tổ chức biểu diễn phục vụ, kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển dự xem. Đồng thời, tăng cường đưa sách mới về các tủ sách pháp luật ở địa phương (có 6 tủ sách, mỗi tủ được cấp thêm 70 cuốn); luân chuyển hơn 500 quyển sách pháp luật; tổ chức phát hơn 30.000 tờ gấp pháp luật; 200 đĩa DVD có nội dung tuyên truyền về pháp luật…

Có thể nói, qua việc tuyên truyền từ Đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ các cấp trong thực hiện đề án cũng như ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đề án cũng còn một số hạn chế, như: Công tác phối hợp của một số ngành, địa phương trong tham mưu cho UBND các cấp trong thực hiện nội dung đề án còn chậm, một số nơi còn lúng túng, bị động; việc xây dựng tổ chức và nguồn lực thực hiện đề án, nhất là về kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất ở một số đơn vị chưa được chú trọng thực hiện…

Đại tá Nguyễn Quốc Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng nhấn mạnh, phát huy những kết quả đạt được cũng như khắc phục những hạn chế, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021” tỉnh Sóc Trăng sẽ được thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2018. Trong đó, tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để thực hiện đề án đúng quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng để công tác này đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: