• Pháp luật - Bạn đọc

VKSND TP. Sóc Trăng

Hiệu quả tích cực từ những giải pháp đột phá

13/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/11/2019 | 06:00

STO - Trong 3 năm liên tục, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Sóc Trăng đạt danh hiệu xuất sắc, là tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối. Riêng năm 2019, chỉ hết tháng 10, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.

VKSND TP. Sóc Trăng có lượng án đứng đầu tỉnh và tính chất ngày càng đa dạng, phức tạp. Trung bình, lượng án phát sinh mỗi năm trên 200 vụ việc, khởi tố điều tra từ 100 vụ - 120 vụ với nhiều tội danh khác nhau và khoảng 600 - 800 các vụ việc dân sự. Tuy lượng án phát sinh nhiều nhưng đơn vị vẫn đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng quy định, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

VKSND TP. Sóc Trăng tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm để thực hiện tốt các khâu đột phá. Ảnh: S.M

Trong 5 năm qua, tỷ lệ giải quyết tin báo đạt trên 93% (vượt trên 3% chỉ tiêu được giao) và kịp thời đề ra trên 500 bản yêu cầu kiểm tra xác minh; tỷ lệ giải quyết án điều tra đạt trên 95% (vượt trên 10%) và kịp thời đề ra khoảng 500 bản yêu cầu điều tra; tỷ lệ giải quyết truy tố 100% (vượt 5%); tỷ lệ xét xử đạt gần 97%. Đơn vị còn chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng chọn 23 phiên tòa rút kinh nghiệm, 44 phiên tòa lưu động. Đối với việc tạm giữ được chuyển xử lý hình sự đạt 100%, kiểm sát 100% bản án, quyết định các loại của cơ quan tư pháp cùng cấp. Ở lĩnh vực dân sự, đã giải quyết đạt gần 86% và ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị giúp các cơ quan tư pháp khắc phục được những hạn chế, thiếu sót... Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Trong cùng kỳ, các vụ án hình sự đã xét xử không có phát sinh kháng nghị và không có trường hợp viện kiểm sát truy tố mà tòa án tuyên không tội. Ngoài ra, hàng năm, đơn vị đều có chọn các vụ án được dư luận xã hội quan tâm để làm các vụ án điểm nhằm tập trung điều tra, truy tố, xét xử. Quá trình hoạt động, đơn vị được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của các ngành, các cấp và sự chỉ đạo kịp thời từ cấp trên. Đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu, đầy trách nhiệm của từng cán bộ, công chức của đơn vị. Nhưng quan trọng hơn hết, đơn vị đã quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá. Nội dung các khâu đột phá được đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế phát sinh. Cụ thể, năm 2017, đơn vị đã chọn 2 khâu đột phá áp dụng cho lĩnh vực hình sự và dân sự đó là: “Nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ án trả điều tra bổ sung” và “Kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của tòa án nhằm nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm, báo cáo kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm”.

Trong năm 2018, đơn vị chọn “Nâng cao chất lượng bản yêu cầu điều tra nhằm đảm bảo giải quyết các vụ án hình sự đúng theo quy định pháp luật”. Đối với bộ phận dân sự chọn “Nâng cao chất lượng bài phát biểu tại phiên tòa, phiên họp sơ thẩm góp phần giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, những việc khác theo quy định của pháp luật tuân thủ đúng quy định”. Năm 2019, bộ phận hình sự đơn vị chọn “Nâng cao kỹ năng của kiểm sát viên trong việc xây dựng bản luận tội và đề cương xét hỏi”. Bộ phận dân sự chọn “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án tạm đình chỉ các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật không phát sinh trường hợp án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật” làm khâu đột phá năm 2019. Qua các khâu đột phá, VKSND TP. Sóc Trăng đã thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu và tạo ra được sự chuyển biến rõ nét ở từng khâu công tác.

Đồng chí Phan Văn Tùng - Viện trưởng VKSND TP. Sóc Trăng cho biết: Để phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành và nghị quyết HĐND TP. Sóc Trăng. Đồng thời, quan tâm thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đảng viên, công chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. VKSND TP. Sóc Trăng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án ở các lĩnh vực. Đơn vị sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc gia hạn thời hạn giải quyết, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng, không để xảy ra việc đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên; kịp thời phát hiện vi phạm và kiên quyết kiến nghị, kháng nghị để yêu cầu khắc phục; phối hợp xây dựng án điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nâng cao tranh tụng của kiểm sát viên.

Bên cạnh đó, VKSND TP. Sóc Trăng sẽ không ngừng nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên làm công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thi hành án dân sự, hành chính; kiểm sát chặt chẽ việc phân loại việc có điều kiện và không có điều kiện thi hành án dân sự. Phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp và thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại đối với các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, sẽ tiếp tục chọn những khâu công tác còn phát sinh những hạn chế làm khâu đột phá nhằm hướng đến không để xảy ra các chuyên đề nghiệp vụ trong năm.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: