• Pháp luật - Bạn đọc

Hòa Tú 1 - Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

05/10/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/10/2017 | 13:00

STO - Theo đánh giá của đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) là địa phương thực hiện hiệu quả liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi mà nhiều nơi khác chưa thực hiện được. Từ đó, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Chúng tôi có dịp ghé thăm xã Hòa Tú 1 vào chiều ngày cuối tuần nhưng nhận thấy tinh thần làm việc của cán bộ, công chức xã rất tích cực, số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá nhiều. Văn phòng một cửa được bố trí rất thuận tiện cho người dân đến liên hệ. Đặc biệt, khẩu hiệu “Giải quyết nhanh gọn, đúng luật” được treo ngay ngắn tại bộ phận một cửa, nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm nhắc nhở cán bộ phải hết lòng phục vụ nhân dân, quan tâm giải quyết hồ sơ của người dân gọn nhất, nhanh nhất có thể, đảm bảo đúng luật và thông tin đến người dân biết những thủ tục hành chính để phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Út Nhỏ ở ấp Hòa Nhạn cho biết: “Hôm nay, tôi đến làm khai sinh cho cháu ngoại, trước khi đi tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định nên làm thủ tục nhanh lắm. Không gian thoáng mát, cán bộ nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết, thông tin nào chưa rõ thì cán bộ hỏi lại người dân để tránh sai sót, không lâu sau đã có giấy khai sinh trong tay, còn bảo hiểm y tế thì 3 ngày nữa sẽ đến xã nhận sau”.

Xã Hòa Tú 1 tạo sự đột phá trong cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân tốt hơn. 

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 1 Bùi Hoàng Đại cho biết: Đảng ủy, UBND xã xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nên rất quan tâm, bố trí cán bộ phụ trách, đi đôi với kiểm tra, đôn đốc, thái độ tinh thần phục vụ người dân của cán bộ, công chức bộ phận một cửa; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên thông qua các buổi họp của các chi, tổ hội, khu dân cư. Từ đó, công tác cải cách hành chính dần đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Qua thống kê, hiện nay thủ tục hành chính đang áp dụng, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã tổng số 175 thủ tục hành chính, trong đó có 141 thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, tất cả các thủ tục hành chính đều được cập nhật thường xuyên, niêm yết công khai tại trụ sở xã. Tính từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ và tất cả đều được giải quyết đúng hoặc sớm hơn so với quy định. Địa phương đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Đồng chí Ngô Minh Luân - cán bộ tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Hiện tại, xã đã thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi rất thuận lợi và rút ngắn thời gian so với quy định. Cụ thể, sau khi hoàn thành thủ tục khai sinh, công chức phụ trách một cửa sẽ chuyển hồ sơ đến công an xã để thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ, đồng thời photocopy lại một bản hộ khẩu (thay vì sử dụng hộ khẩu gốc) để công an viên báo tàng thư đến công an huyện, còn hộ khẩu gốc được trả lại cho người dân trong ngày. Đối với thủ tục đăng ký thẻ bảo hiểm cho trẻ, sau khi hoàn thành thủ tục khai sinh, công chức tư pháp - hộ tịch tiến hành nhập đăng ký mua bảo hiểm trên phần mềm điện tử bảo hiểm xã hội (trong đó có danh mục đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi) của công chức tài chính kế toán để sử dụng chung chữ ký số của UBND xã và gửi file đến Bảo hiểm Xã hội huyện. Khi nhận được thì trong thời gian 2 đến 3 ngày Bảo hiểm Xã hội huyện sẽ gửi thẻ bảo hiểm y tế về UBND xã qua đường bưu điện. Như vậy, nhờ sự linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, Hòa Tú 1 đã giảm thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú từ 7 ngày theo quy định xuống còn giải quyết trong ngày; thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi chỉ trong 3 ngày, giảm nhiều so với quy định từ 12 đến 15 ngày.

 Đây được xem là cách làm hay trong thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi của địa phương, được lãnh đạo tỉnh, huyện đánh giá cao. 

M. Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: