• Pháp luật - Bạn đọc

Hội nghị chuyên đề về vụ việc thi hành án liên quan đến ngân hàng thương mại

23/07/2017 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 23/07/2017 | 06:03

STO - Chiều ngày 21-7, Cục Thi hánh án dân sự (THADS) tổ chức Hội nghị chuyên đề những vấn đề cần rút ra qua các đợt cao điểm rút án đối với vụ việc thi hành án liên quan đến ngân hàng thương mại.

Đến dự có đồng chí Phạm Kim Hùng - Phó Giám đốc Ngân huàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng; lãnh đạo các tổ chức tín dụng; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và lãnh đạo, cán bộ, chấp hành viên cơ quan THADS hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày 1-10-2016 đến ngày 31-6-2017), cơ quan THADS hai cấp đã thụ lý 548 việc (chiếm 4,86% so với tổng vụ việc phải thi hành toàn tỉnh) và đã thi hành xong 62 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 13,5%. Về giá trị đã thụ lý gần 593 tỉ đồng (chiếm 50,21% của tổng số tiền phải thi hành toàn tỉnh) và đã thi hành xong gần 107 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 20,11%.

Đối với vi!ệc thi hành án liên quan đến ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ khá thấp; vì trong quá trình thực hiện, các cơ quan THADS gặp nhiều vấn đề vướng mắc như: khó khăn trong việc kê biên, xử lý tài sản (do khi cho vay ngân hàng chỉ căn cứ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không xác minh thực tế, tài sản thế chấp không đúng với giấy tờ…); một vài tổ chức tín dụng còn thiếu hợp tác, phối hợp; tinh thần trách nhiệm của một số chấp hành viên chưa cao…

Trước những khó khăn đó, Cục THADS kiến nghị cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường công tác phối hợp với cơ quan THADS trong giải quyết nợ xấu kéo dài nhiều năm; đồng thời thắt chặt hơn khâu thẩm định, xác minh tài sản trước khi phát vay và xem xét cho cơ quan THADS tạm ứng các khoản chi phí kê biên, bán đấu giá tài sản, các chi phí hợp lý khác theo đề nghị. Song song đó, đơn vị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, có hướng xử lý đối với các tổ chức tín dụng chưa thực hiện đúng quy định về vay, không phối hợp với cơ quan THADS trong xử lý tài sản thế chấp, không kịp thời cung cấp thông tin làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án. 

Tại hội nghị, các tổ chức tín dụng và cơ quan THADS đã thẳng thắn trao đổi về những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, cả những vấn đề pháp lý chưa được thông suốt. Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Cục trưởng Cục THADS hy vọng hai ngành sẽ quan tâm, chủ động hơn trong công tác phối hợp giải quyết án liên quan tín dụng, ngân hàng. Riêng đối với các đơn vị chi cục THADS, khi gặp vướng mắc trong công tác phối hợp phải báo ngay về Cục THADS để có hướng tháo gỡ, khắc phục kịp thời.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: