• Pháp luật - Bạn đọc

Không để thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng lộng hành

09/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/07/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh trái phép thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của đồng chí Chung Thanh Tâm - Giám đốc Sở Tài chính, kiêm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thì đối với việc kinh doanh các sản phẩm là thuốc thú y thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật thời gian qua có hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng; hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa sai nhãn mác; thuốc thú y thủy sản không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Riêng đối với các sản phẩm là phân bón trong thời gian qua thì chưa có phát hiện sai phạm.

Theo số liệu mới nhất từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong quý II-2018, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 68 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuốc thú y thủy sản, 24 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 772 triệu đồng.

Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quốc Kha

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng nhận thức, hiểu biết hạn chế và tâm lý ham hàng hóa giá rẻ của một bộ phận người dân nông thôn vùng sâu để quảng cáo, khuyến mãi nhằm buôn bán hàng hóa hết hạn sử dụng; hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa sai nhãn mác; thuốc thú y thủy sản không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Nắm bắt được tình hình, phương thức và thủ đoạn nêu trên của các đối tượng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã triển khai đến tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo và các lực lượng chức năng về Kế hoạch số 10 ngày 8-3-2018 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành liên quan.

Trong công tác tuyên truyền thì các đơn vị truyền thông tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền giúp nông dân, người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được những sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; những hậu quả, tác hại của việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính, quyền lợi của nông dân, thúc đẩy nông nghiệp phát triển, chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Từ những giải pháp đồng bộ nêu trên, trong công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng đạt nhiều kết quả tích cực. Bước đầu đã kiểm soát và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn, tồn tại về công tác giám định phân biệt hàng thật, hàng giả, ảnh hưởng đến việc xử lý sai phạm; lực lượng chức năng còn khá mỏng, phương tiện phục vụ công tác chuyên ngành còn thiếu…

Từ kết quả, những thuận lợi và khó khăn nêu trên, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục thực hiện các kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, của tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị chức năng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh trái phép các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng không rõ nguồn gốc.

Theo đồng chí Chung Thanh Tâm, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên thì trong thời gian tới, các địa phương cùng các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác phối hợp lực lượng; nâng cao trách nhiệm, thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Song song đó, sẽ tiến hành rà soát tất cả các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh; xác định những cơ sở chấp hành đúng pháp luật, những cơ sở có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: