• Pháp luật - Bạn đọc

Không ngừng nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự

05/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/11/2019 | 06:00

STO - Dù lượng án tăng nhưng Thi hành án dân sự (THADS) Sóc Trăng vẫn thực hiện vượt 3,58% về việc và 1,74% về tiền. Bởi công tác THADS luôn có sự quyết liệt chỉ đạo từ các cấp và sự khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải quyết án của chấp hành viên cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS, ngay từ đầu năm, THADS hai cấp đã xây dựng, triển khai và bám sát kế hoạch công tác đề ra. Đồng thời, có nhiều giải pháp nhằm đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tập trung củng cố kiện toàn các chức danh lãnh đạo và quyết liệt đẩy mạnh tiến độ giải quyết án. Trong đó, tập trung đẩy mạnh việc tổ chức thi hành án các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; thành lập tổ chỉ đạo giải quyết các vụ việc bán đấu giá nhiều lần, các vụ việc bán đấu giá nhưng chưa giao được tài sản; thành lập tổ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tổ chức thi hành án các vụ việc phức tạp, giá trị thi hành lớn, các vụ việc từ năm 2015 trở về trước; nhân rộng mô hình “Tổ vận động THADS”. Lãnh đạo Cục THADS còn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có sự chỉ đạo kịp thời.

Lãnh đạo Cục THADS chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các chi cục. Ảnh: S.M

Trong năm 2019 (tính từ ngày 1-10-2018 đến ngày 30-9-2019), toàn tỉnh đã thụ lý 16.860 việc, tăng 1.867 việc (tăng gần 13%) so với cùng kỳ và đã giải quyết xong 10.263 việc có điều kiện thi hành, đạt 76,58% (vượt 3,58% chỉ tiêu được giao). Về tiền, đã thụ lý gần 1.500 tỉ đồng, tăng gần 55 tỉ đồng (tăng 3,8%) và đã giải quyết xong trên 347 tỉ đồng, đạt 34,74% (vượt 1,74% chỉ tiêu được giao). Trong đó, thi hành xong đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước là trên 8.000 việc, tương ứng với số tiền trên 34 tỉ đồng; thi hành đối với trách nhiệm dân sự của người thi hành án đang chấp hành tại các trại giam, nhà tạm giam trên 883 việc, tương ứng với số tiền trên 7 tỉ đồng; giải quyết án liên quan đến tín dụng, ngân hàng là 187 việc, tương ứng với số tiền trên 182 tỉ đồng.

Cơ quan THADS hai cấp phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm đối với 60 việc và đã thực hiện 47 việc, tương ứng trên 139 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan THADS hai cấp còn ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 215 trường hợp (giảm 31 trường hợp) nhưng thực tế chỉ tổ chức cưỡng chế 205 trường hợp (do 10 trường hợp tự thi hành). Trong quá trình thi hành án, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn và chính xác, đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; cơ bản khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định.

Cục THADS tăng cường công tác phối hợp nhằm đẩy mạnh tiến độ giải quyết án. Ảnh: S.M

Trong cùng kỳ, các cơ quan THADS còn theo dõi, đôn đốc và ra quyết định buộc thi hành đối với 3 vụ án hành chính. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm đúng mức. THADS hai cấp đã tiếp nhận 41 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo và đã giải quyết khiếu nại đạt gần 98%, tố cáo đạt 100%. Phần lớn nội dung khiếu nại, tố cáo về trình tự tổ chức thi hành án, thi hành chậm và cố tình khiếu nại, tố cáo để trì hoãn trách nhiệm thi hành án.

Công tác phối hợp giữa THADS với các đơn vị có liên quan tiếp tục được tăng cường và cơ chế phối hợp ngày càng chặt chẽ. Trong năm, Cục THADS đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thống nhất nội dung, chương trình thực hiện kiểm sát gắn với kiểm tra công tác THADS tại các chi cục. Hàng quý, cơ quan THADS hai cấp phối hợp với tòa án, viện kiểm sát thống kê, rà soát các bản án tuyên không rõ để kịp thời yêu cầu giải thích (yêu cầu 9 vụ án tương ứng trên 1,3 tỉ đồng). Việc giao tang vật, vật chứng với cơ quan công an; việc chuyển giao bản án, quyết định với tòa án… đều được phối hợp chặt chẽ và tuân thủ quy định pháp luật. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết án, nhất là việc thi hành xong nhiều vụ phức tạp, kéo dài.

Không những thế, Cục THADS còn quan tâm công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, giúp các chi cục THADS rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm kịp thời, hạn chế việc kéo dài các vụ việc thi hành án trên địa bàn tỉnh. Cục THADS đã thực hiện củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ và bồi dưỡng, chăm bồi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ... Ngoài ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm đối với công chức cố ý sai phạm trong hoạt động THADS. THADS hai cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, THADS hai cấp luôn tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của cấp ủy và chính quyền địa phương đối với hoạt động thi hành án. Cơ quan THADS hai cấp tích cực tham mưu củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo THADS. Ban Chỉ đạo THADS hai cấp đã tiến hành 14 cuộc họp và đưa ra chỉ đạo kịp thời đối với 20 vụ việc phức tạp, khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt công tác kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS. Trong đó, sẽ tổ chức triển khai kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, sai sót, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác THADS. Cục THADS tập trung chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn và có những giải pháp quyết liệt trong tổ chức thi hành án, hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ kịp thời đối với các chi cục THADS. Thực hiện kiểm tra đột xuất đối với một số chấp hành viên, lãnh đạo chi cục nhằm đánh giá, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để thực hiện đạt chỉ tiêu năm 2020. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp và nâng cao chất lượng công tác cán bộ, văn phòng, thi đua khen thưởng.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: