• Pháp luật - Bạn đọc

Hội Luật gia tỉnh

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

27/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/06/2019 | 06:00

STO - Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp hội luật gia trong tỉnh đã huy động các nguồn lực để đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; tư vấn các vụ việc giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở, cấp phát các tài liệu pháp luật, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật về cải cách tư pháp, cải cách hành chính.

Theo đó, các cấp hội trong tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân và học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Hội Luật gia tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động đến các cấp hội. Hội Luật gia tỉnh còn tham gia đóng góp ý kiến cho nhiều dự thảo luật.

Hội nghị sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: T.H

Các cấp hội luật gia trong tỉnh còn huy động các nguồn lực để đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, cấp phát các tài liệu pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tư vấn hòa giải, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở… Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân theo Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” năm 2019 về các nội dung, như: một số điểm mới Bộ luật Hình sự năm 2015; Luật Đất đai; pháp luật về thừa kế; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch; Luật Khiếu nại và tố cáo; chuyên đề tái hòa nhập cộng đồng của người chấp hành xong hình phạt tù được 11 cuộc, có trên 1.000 người tham dự, đạt kế hoạch đề ra. Các cấp hội đã phát 1.500 phiếu khảo sát đánh giá công tác tuyên truyền tại cơ sở cho nhân dân và cán bộ tư pháp cấp xã tại một số huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá thực trạng công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh để có biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương; tổ chức in ấn 800 cuốn đề cương giới thiệu luật và mua cấp phát miễn phí trên 600 cuốn luật các loại cho các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tổ chức biên soạn và cấp phát miễn phí 2.500 sổ tay pháp luật dành cho tuyên truyền viên ở cơ sở. Các cấp hội trong tỉnh tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho người dân được 466 vụ việc, miễn phí 339 vụ việc; các hội viên trong toàn tỉnh hội phối hợp với các ngành chức năng và tổ hòa giải tiếp nhận là 2.249 vụ, đưa ra hòa giải thành 1.885 vụ.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2019; tiếp tục quán triệt thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chủ đề của năm 2019. Ngoài ra, tất cả các hội viên tham gia tích cực đóng góp, xây dựng các văn bản pháp luật và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp, đảm bảo các văn bản phải phù hợp với pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh phối hợp chặt chẽ với trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước mở rộng hình thức, nội dung, đối tượng tư vấn pháp luật. Mặt khác, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong và ngoài giới luật gia, nhất là Ngày pháp luật Việt Nam, để phục vụ tốt hơn yêu cầu của nhân dân”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: