• Pháp luật - Bạn đọc

Không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

08/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/07/2019 | 06:00

STO - Tỷ lệ giải quyết án trong những tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ, nhất là ở giai đoạn truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND). Từ đó, đã tạo được niềm tin đối với các cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của người dân qua từng hoạt động tố tụng.

Ngay từ đầu năm, hai cấp kiểm sát đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và chủ động đề ra nhiều giải pháp đột phá, tạo được sự chuyển biến tích cực trong các khâu công tác. Trong đó, đã phối hợp với cơ quan điều tra thực hiện tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đúng quy định pháp luật. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, VKSND đã thụ lý kiểm sát giải quyết 518 tin báo, đạt 80% (tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó, khởi tố 283 vụ án hình sự). Quá trình giải quyết, hai cấp kịp thời đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu khởi tố và cử kiểm sát viên phối hợp giải quyết các tin báo khó khăn, phức tạp nhằm đảm bảo việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự có căn cứ, đúng pháp luật.

VKSND tỉnh thường xuyên quán triệt, chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ giải quyết án.

Ở mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm được giao. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, hai cấp luôn tăng cường kiểm sát ngay từ đầu và kiểm sát chặt việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, tiến độ lập hồ sơ của cơ quan điều tra. VKSND không ngừng nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra, trực tiếp hỏi cung, phúc cung bị can trước khi phê chuẩn, ban hành các quyết định tố tụng và chủ động tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định. Khi đó, đã thụ lý kiểm sát điều tra 387 vụ, 420 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết 259 vụ, 270 bị can (đạt 67%).

Trong cùng kỳ, ngành kiểm sát đã thụ lý giải quyết 192 vụ, 258 bị can và đã truy tố 183 vụ, 248 bị can, đạt 95% (tăng 7%). Mỗi kiểm sát viên luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và việc ban hành cáo trạng hay lập hồ sơ kiểm sát được đảm bảo. Từ đó, các quyết định truy tố đúng người, đúng tội, đúng thời hạn luật định, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, hai cấp còn thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 204 vụ, 286 bị cáo và đã giải quyết 137 vụ, 177 bị cáo, đạt 67% (giảm 13%). Thụ lý kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự 43 vụ, 63 bị cáo và đã giải quyết 35 vụ, 51 bị cáo, đạt 81%. VKSND chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án chọn 51 vụ án điểm; áp dụng thủ tục rút gọn 3 vụ và tổ chức 21 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, hai cấp kiểm sát đã thực hiện chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam và đã giải quyết 110 người bị bắt, tạm giữ, đạt 99% (tăng 1%); giải quyết 264 người tạm giam, đạt 64% (tăng 14%)... Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát từ việc giải quyết tin báo, điều tra và xét xử ngày càng nâng cao. Qua đó, hai cấp đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình chính trị địa phương.

Theo đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh, để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, hai cấp sẽ thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ thị của Trung ương, ngành; bám sát kế hoạch đã được đề ra. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị ở các lĩnh vực công tác. Đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tự kiểm tra, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật. Kịp thời khắc phục các sai phạm, thiếu sót và phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ. Quan tâm đổi mới cách thức, phương pháp kiểm tra và tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề; thực hiện nghiêm quy chế, quy định của ngành.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là những quy định mới về trách nhiệm của VKSND. Hai cấp sẽ chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, các đơn vị có liên quan để yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra; tăng cường hỏi cung, phúc cung và thực hiện các hoạt động điều tra thuộc thẩm quyền. Nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại tòa hình sự, bảo đảm các quyết định truy tố đúng tội danh, đúng khung hình phạt và giảm tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án trong việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và kịp thời đưa ra xử lý nghiêm minh những vụ án dư luận xã hội quan tâm.

Hai cấp sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Đổi mới công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; tăng cường công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính và chú trọng kiểm sát việc đấu giá thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng; chủ động yêu cầu thi hành các bản án hành chính. Ngoài ra, quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: