• Pháp luật - Bạn đọc

Không ngừng nâng cao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

15/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/11/2018 | 06:00

STO - Với phương châm “mọi khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân thuộc thẩm quyền đều được xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục”, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ đối với công tác tiếp công dân và khẩn trương trong giải quyết KNTC. Do đó, chất lượng giải quyết đơn KNTC không ngừng được nâng cao, hạn chế thấp nhất tình trạng KNTC kéo dài, tồn đọng.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đơn vị luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Nơi tiếp công dân được bố trí thuận tiện và đầy đủ các điều kiện vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cân nhắc trong việc lựa chọn cán bộ, kiểm sát viên thực hiện tiếp công dân là những người có trình độ chuyên môn, kỹ năng và có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao. Quá trình tiếp công dân, lãnh đạo viện và kiểm sát viên luôn biết lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải quyết “thấu tình, đạt lý”. 

Cán bộ VKSND hai cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

Gần 2 năm qua, VKSND tỉnh tiếp trên 300 lượt công dân và đã hướng dẫn 247 lượt công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời tiếp nhận 517 đơn (249 đơn khiếu nại, 57 đơn tố cáo và 211 đơn có nội dung yêu cầu, kiến nghị, phản ánh) và đơn vị đã giải quyết đạt 100% đơn thư thuộc thẩm quyền. Đơn chuyển đến các cơ quan tư pháp được đơn vị kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết. Thực tế, việc phân loại, xử lý đơn luôn được nhanh chóng, kịp thời và quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Đơn vị còn thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả từ công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Chính điều đó đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và khẳng định vị trí, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân ở địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm túc. Trong cùng kỳ, VKSND tỉnh đã chuyển 137 đơn đến cơ quan tư pháp hai cấp để giải quyết theo thẩm quyền. Nhìn chung, việc giải quyết đơn của các cơ quan tư pháp cơ bản đảm bảo đúng căn cứ của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình kiểm sát cũng phát hiện một số vi phạm nên đơn vị đã có những biện pháp tác động như đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu ra văn bản giải quyết và tiến hành trực tiếp kiểm sát. Qua kiểm sát trực tiếp, VKSND đã ban hành các kiến nghị yêu cầu khắc phục những vi phạm liên quan đến giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện tiếp công dân và giải quyết KNTC vẫn còn những hạn chế, vướng mắc nhất định. Một số trường hợp đã không chấp hành quyết định giải quyết KNTC, dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn có thái độ gay gắt nơi tiếp công dân. Một số cán bộ xử lý tình huống đôi khi vẫn còn lúng túng khi công dân quá bức xúc. Sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong giải quyết KNTC đôi khi không chặt chẽ...

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn cho biết, đơn vị đề nghị các đơn vị chức năng cần tăng cường giám sát các cơ quan tư pháp để giúp nâng cao chất lượng, tính đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, xử lý KNTC. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan tư pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả các quy định liên quan công tác này. Từ đó, giúp VKSND tỉnh làm đầu mối quản lý chặt chẽ tình hình, kết quả giải quyết KNTC về hoạt động tư pháp nhằm góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo viện sẽ tập trung chỉ đạo, quản lý chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và kiểm sát việc giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

S.M

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: