• Pháp luật - Bạn đọc

Cục Thi hành án dân sự

Kiên quyết xử lý những hành vi tham nhũng, tiêu cực

02/12/2019 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 02/12/2019 | 11:00

STO - Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, cấp trên về công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực, trong đó, chú trọng đến công tác kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ. Từ đó, đã kịp thời ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra.

Lãnh đạo Cục THADS chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ. Ảnh: S.M

Theo đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức tại cơ quan THADS hai cấp đối với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), Cục THADS đã khẩn trương tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện tốt các chương trình hành động, quy định có liên quan. Ngay từ đầu năm, Cục THADS đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn trực thuộc, chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố trong việc tham mưu triển khai thực hiện. Theo đó, tăng cường các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS đến toàn thể cán bộ, công chức hai cấp. Cơ quan THADS hai cấp triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN về công khai, minh bạch trong mọi hoạt động, nhất là trong các lĩnh vực mua sắm tài sản; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng; thu nhập của công chức, người lao động; quản lý tài chính và công khai, niêm yết kịp thời, đầy đủ các quy trình, thủ tục. Cơ quan THADS hai cấp còn kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế cho phù hợp với quy định hiện hành.

Năm 2019, Cục THADS đã ban hành quyết định chuyển đổi vị trí công tác 3 công chức; điều động, bổ nhiệm 2 nhân sự phòng chuyên môn thuộc Cục THADS về công tác tại chi cục THADS để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp. Việc tăng cường các giải pháp PCTN được thực hiện khá hiệu quả ở cơ chế một cửa tại Cục THADS. Nơi đây, 100% thủ tục hành chính đã được niêm yết và công khai trên Trang thông tin điện tử của Cục THADS; hơn 90% công chức khai thác, sử dụng hộp thư điện tử trao đổi thông tin trong công việc. Hiện Cục THADS đang tập trung chỉ đạo cơ quan THADS hai cấp trong tỉnh quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý điều hành, quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và thống kê THADS. Đồng thời, tăng cường sử dụng chữ ký số trong việc phát hành văn bản hành chính và giao dịch với kho bạc nhà nước; việc thanh toán không dùng tiền mặt được hai cấp thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện nghiêm công tác cán bộ...

Để triển khai thực hiện tốt các chủ trương, quy định, Cục THADS còn tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của cơ quan THADS hai cấp, kịp thời chấn chỉnh khi có dư luận hoặc có những dấu hiệu tiêu cực xảy ra. Qua đó, đã phát hiện thủ quỹ của Cục THADS chiếm dụng số tiền 548 triệu đồng. Cục THADS đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi việc. Khi đó, Đảng ủy Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã có quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên dự bị đối với cán bộ này. Cũng qua kiểm tra, trong cùng kỳ, hai cấp chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm liên quan đến việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; vi phạm về quy tắc ứng xử và các quy tắc đạo đức nghề nghiệp; không có trường hợp người đứng đầu, cấp phó vi phạm và bị xử lý do tham nhũng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan THADS hai cấp đã thụ lý và đang tổ chức thi hành 7 việc với số tiền gần 6 tỉ đồng liên quan đến các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Nhìn chung, thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan THADS luôn gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCTN; hai cấp đã khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác PCTN. Từ đó, không ngừng nâng cao ý thức, nhận thức của cán bộ, công chức hai cấp trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực có thể xảy ra. Tuy nhiên, đôi lúc hai cấp THADS vẫn chưa phát huy hết vai trò giám sát của cán bộ, công chức trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, lãng phí tại đơn vị. Một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng đôi khi còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp. Việc tăng cường kiểm tra, tự rà soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong nội bộ cơ quan vẫn còn chậm...

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt cho biết, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và quán triệt thực hiện có hiệu quả các quy định liên quan đến PCTN. Đồng thời, Cục THADS sẽ tăng cường công tác kiểm tra, khi có sai phạm cương quyết làm rõ, cương quyết xử lý kịp thời, có hiệu quả đối với các cá nhân, đơn vị bị phát hiện có tiêu cực, tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác; tập trung kiện toàn, củng cố đội ngũ công chức lãnh đạo, trước hết là những đơn vị còn yếu, kém.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: