• Pháp luật - Bạn đọc

Kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở hai cấp thi hành án dân sự

20/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2019 | 06:00

STO - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về thi hành án dân sự (THADS) được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và phối hợp giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Từ đó, hạn chế được việc khiếu nại đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài và đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức.

Trên tinh thần tiếp thu Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 41-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Cục THADS đã đẩy mạnh phổ biến, quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả trong hai cấp. Khi đó, xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong giải quyết KNTC; giải quyết KNTC đạt tỷ lệ cao; chất lượng giải quyết KNTC được nâng lên và đảm bảo các quy định pháp luật. Đồng thời, Cục THADS còn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác giải quyết KNTC đến các chi cục trực thuộc. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, lãnh đạo cục thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết KNTC để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế.

Cục THADS thường xuyên quán triệt và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Trong 5 năm qua, hai cấp tiếp 998 lượt công dân và tiếp nhận 299 đơn, đã giải quyết theo thẩm quyền đạt 100%. Nhìn chung, tình hình KNTC tăng, nguyên nhân là do lượng án phát sinh ngày càng nhiều. Thêm vào đó, một số đương sự cố tình hoặc lợi dụng việc KNTC để kéo dài, né tránh nghĩa vụ thi hành án. Một vài lãnh đạo chi cục THADS, chấp hành viên, công chức thi hành án vi phạm pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực từng lúc chưa đáp ứng…

Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục THADS đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Cục trưởng Cục THADS tỉnh không những tiếp công dân định kỳ hàng tháng mà còn quan tâm tiếp công dân đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp để định hướng giải quyết. Phòng nghiệp vụ và các chi cục luôn có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết thỏa đáng yêu cầu của đương sự. Từ đó, có nhiều đơn KNTC phức tạp, kéo dài, khi được hai cấp quan tâm giải quyết đương sự thống nhất và tự nguyện rút đơn.

Để làm tốt hơn đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, Cục THADS đã quan tâm chỉ đạo hai cấp sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp công dân, bố trí địa điểm, có lịch tiếp công dân của lãnh đạo đơn vị và phân công cán bộ trực tiếp công dân theo quy định. Cán bộ tiếp công dân luôn ưu tiên chọn lựa những người có năng lực, trình độ và tâm lý. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ tiếp dân dự các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm khi tiếp dân. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận tiện, chu đáo, lịch sự, văn minh và bảo đảm các điều kiện cơ bản về trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt cho công tác. Nơi tiếp công dân niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật; lịch tiếp công dân và trách nhiệm cán bộ...

Thông qua việc tiếp dân, còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người KNTC hiểu biết rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, cơ quan THADS còn chủ động phối hợp với các đơn vị, ban ngành có liên quan trong giải quyết KNTC của công dân. Định kỳ, Cục THADS và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ để trao đổi, rà soát đối với các đơn thư của công dân gửi đến hoặc của ban ngành chuyển đến. Thời gian qua, các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết đều được giải quyết đúng quy định.

Nhìn lại công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC 5 năm qua, đồng chí Bùi Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục THADS cho biết, hai cấp đã quan tâm đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và xã hội. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch trên mọi lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác theo dõi giải quyết đơn thư KNTC bảo đảm việc kết nối từ tỉnh đến huyện. Đồng thời, chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy đối với các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị; phối hợp đồng bộ giữa công tác giải quyết tố cáo với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động với các cơ quan.

Tuy nhiên, công tác giải quyết KNTC còn gặp nhiều khó khăn và không ít đương sự chưa đồng tình với nội dung giải quyết của cơ quan THADS. Do đó, hai cấp sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện Chương trình hành động số 41-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị cũng như các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác này cho tất cả cán bộ, công chức trong hai cấp. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo các chi cục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo định kỳ, đột xuất nhằm giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân triệt để, đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật, không để KNTC phức tạp, kéo dài, đông người, vượt cấp. Chú trọng đến công tác phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; quan tâm tổ chức tập huấn hoặc cử tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách. Ngoài ra, sẽ kịp thời họp rút kinh nghiệm hoặc kiểm điểm đối với các đơn vị còn tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết KNTC cũng như thực hiện không tốt công tác phối hợp trong việc giải quyết KNTC.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: