• Pháp luật - Bạn đọc

Xuất khẩu lao động - những vấn đề cần quan tâm

Kỳ 1: Bài học đáng giá

12/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/09/2017 | 06:00

STO - Những ngày qua, Công an tỉnh phát hiện nhiều trường hợp trên địa bàn các huyện Trần Đề, Long Phú bị lừa xuất cảnh sang Mỹ lao động. Vì sự thiếu hiểu biết và cả tin vào viễn cảnh “đổi đời” ở nước Mỹ, nhiều người dân chân lấm tay bùn đã rơi vào hoàn cảnh lao đao khi “tiền mất tật mang”.

Từ cuối năm 2016, qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh phát hiện Trần Thị Ngọc đang sống ở Mỹ, thông qua mối quan hệ tại địa phương, cụ thể là đối tượng Lâm Lên ở ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2 (Trần Đề) đã vận động nhiều bà con làm hồ sơ xuất cảnh sang Mỹ lao động. Tính đến thời điểm này, chỉ riêng 2 huyện Trần Đề và Long Phú đã có 84 trường hợp được Lâm Lên vận động, lôi kéo, hướng dẫn làm hồ sơ xuất cảnh và đối tượng này đã nhận tiền của 18 trường hợp với tổng số là 27.000 USD.

Tiếp đến vào ngày 10-3-2017, đã có 12 trường hợp từ Bạc Liêu đến nhà Lâm Lên đòi lại số tiền đã đưa để làm hồ sơ xuất cảnh nhưng không gặp được Lâm Lên. Qua xác minh, tìm hiểu được biết, từ khoảng cuối tháng 9 đến giữa tháng 10-2016, những người này đã đưa cho Lâm Lên tổng số tiền 30.600 USD để làm hồ sơ nhưng đến giờ vẫn chưa xuất cảnh được. Theo chỉ đạo của Ngọc, Lâm Lên đã chuyển toàn bộ số tiền 57.600 USD thu được cho Ngọc tại Mỹ. Tiếp tục xác minh, công an phát hiện có thêm 4 trường hợp ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) được đối tượng Sơn Minh Hòa (cùng ở ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2) hướng dẫn đến Sở Tư pháp làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ lao động nhưng chưa có trường hợp nào nộp tiền cho Sơn Minh Hòa.

Nhiều “nạn nhân” bức xúc khi kể lại sự việc mình bị lừa xuất cảnh lao động. 

Để đánh vào giấc mơ "đổi đời" ở nước Mỹ, các đối tượng đã vận động, thuyết phục người dân, mà trong đó phần lớn là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người Khmer và làm nông; cho rằng chỉ cần mỗi người nộp 1.500 USD (người trong độ tuổi lao động) và 2.000 USD đối với trẻ em thì được lo thủ tục trọn gói và trong thời gian ngắn là xuất cảnh sang Mỹ lao động kiếm tiền rất dễ dàng. Chính vì sự thiếu hiểu biết và cả tin, nhiều người đã bán, cầm cố ruộng đất cộng với đi vay mượn để đủ số tiền giao nộp. Qua danh sách nắm được, có gia đình đã đưa cho chúng 5.000 đến 7.000, thậm chí 9.000 USD vì tin rằng được lo cho tất cả cùng sang Mỹ.

Đến ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2, một trong những địa bàn có nhiều người bị đối tượng Lâm Lên lừa đảo, chúng tôi đã gặp một số “nạn nhân” trong vụ lừa đảo xuất cảnh lao động này. Chưa hết thẫn thờ, anh Lâm Phết cho biết: “Khi nghe Lâm Lên và những người thân của họ đến thuyết phục, tháng 7-2016, tôi đã đưa cho hắn 9.000 USD để 5 cha con được lo thủ tục xuất cảnh sang Mỹ. Bản thân tôi ở đây cũng chỉ có vài công đất, cộng thêm việc làm thuê kiếm sống nên khi nghe qua bên ấy chỉ cần 1 đến 2 tháng là đã “lấy vốn” lại được rồi, vậy là tôi tin tưởng giao tiền. Đến giờ chờ mãi cũng không thấy động tĩnh gì việc lo cho mình đi. Càng thất vọng hơn, hiện giờ, Lâm Lên cùng vợ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Túng quẫn quá, tôi phải bỏ đi Bình Dương làm thuê một thời gian, kiếm tiền lo trả khoản nợ mình đã vay mượn đưa cho họ. Giờ chỉ biết trông chờ cơ quan chức năng sớm tìm ra manh mối, hy vọng mình được nhận lại số tiền đã mất”.

Cùng cảnh ngộ đó, ông Kim Kiếp cũng thở dài tiếc nuối: "Ban đầu, tôi cũng bán tín bán nghi nhưng khi nghe nhiều người làm theo quá nên mình cũng tin tưởng đăng ký cho đứa con gái và con rể được xuất cảnh sang Mỹ. Buồn nhất là số tiền dành dụm của con mình làm công nhân ở Bình Dương hơn chục năm nay, tôi đã đưa cho họ hết 2.000 USD rồi".

Riêng anh Lý Sang, cũng ở ấp Tú Điềm còn hoang mang hơn. Khi được vợ chồng Lâm Lên vận động, anh đã gom góp hết các khoản nhưng chỉ được 500 USD, thấy vậy, các đối tượng này thuyết phục anh “bàn giao” thêm 2 con bò quy ra bằng 1.000 USD nữa, anh cũng đồng ý. Tuy nhiên, càng về sau, thấy sự việc có dấu hiệu phức tạp và đáng ngờ, anh không chịu giao bò. Đau lòng hơn, khi sự việc đang xảy ra lùm xùm tại địa phương, cô con gái 16 tuổi của anh bỗng dưng mất tích bí ẩn 10 ngày không rõ nguyên nhân vì sao. Đến khi gia đình phát hiện bé trở về nằm ngay trước cửa nhà với tinh thần hoảng loạn, hỏi đến sự việc xảy ra những ngày “mất tích”, bé không trả lời được, gia đình phải đưa đến bệnh viện theo dõi, điều trị. Sự việc xảy ra có liên quan đến vấn đề “xuất cảnh” hay không vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Từ những diễn biến trên, các đối tượng trong đường dây làm thủ tục xuất cảnh lao động sang Mỹ đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân. Hiện Công an Sóc Trăng đang tập trung điều tra, làm rõ hành vi này. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, chính là sự cả tin và thiếu kiến thức pháp luật của người dân nên không nhận ra đâu là việc làm hợp pháp. Hy vọng rằng, đây là bài học kinh nghiệm đáng giá cho mọi người. Nếu muốn tham gia xuất khẩu lao động, cần đăng ký tại những đơn vị chính thống được các cấp chính quyền, đoàn thể giới thiệu, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: