• Pháp luật - Bạn đọc

NHÌN RA TỈNH BẠN

Làm rõ vụ xe 7 chỗ ngồi cháy trên Quốc lộ 61C

20/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hậu Giang
  • Thứ Sáu, 20/10/2017 | 06:00

Sáng ngày 19-10, Công an tỉnh Hậu Giang phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về vụ giết người, hủy hoại tài sản xảy ra trên Quốc lộ 61C vào ngày 4-10 vừa qua. Đến dự, có trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an; ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; cùng lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Châu Thành A (Hậu Giang).

13 ngày phá án

9 giờ sáng buổi họp báo bắt đầu. Tại đây, lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang thông tin tóm tắt vụ việc như sau: khoảng 23 giờ ngày 4-10, Công an xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, Hậu Giang nhận tin báo từ nhân dân về việc phát hiện một xe ôtô 7 chỗ ngồi mang biển số 52P-0778 bị cháy nằm trên Quốc lộ 61C thuộc địa bàn xã.

Sau khi nắm sơ bộ tình hình, thấy đây là vụ việc rất phức tạp có khả năng là có án do xe cháy rụi hoàn toàn và có vết máu. Để thận trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo lực lượng chức năng trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xuống khám nghiệm hiện trường, đồng thời tổ chức ngay cuộc họp để phân công lực lượng và chia thành 3 mũi gồm: một mũi đi lên TP. Hồ Chí Minh để tiếp cận các bị hại, một mũi xác minh xung quanh khu vực nơi xảy ra cháy, một mũi đi đến tỉnh Kiên Giang để xác minh các mâu thuẫn có liên quan đến vụ việc.

Sau hơn một ngày làm việc, Công an tỉnh Hậu Giang đã huy động lực lượng hơn 50 đồng chí thực hiện xác minh, sàng lọc lời khai và tiếp xúc hơn 100 người dân địa phương, đồng thời kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác. Từ đó, đã đưa ra nhận định, đây không phải là vụ cướp thông thường, mà nhiều khả năng thanh toán mâu thuẫn hoặc trả thù cá nhân.

Do vậy, Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo lực lượng chức năng báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự để có hướng chỉ đạo. Sau khi tiếp nhận báo cáo, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự đã trình lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát và lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời, tổ chức cuộc họp và đánh giá từ các nguồn tin khám nghiệm hiện trường, công tác xác minh ban đầu, kết hợp lời khai bị hại, nên đã thống nhất nhận định đây là vụ giết người, hủy hoại tài sản.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh phá chuyên án.

Sau khi được lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát đồng ý cho lập án truy xét thì Công an Hậu Giang đã tích cực phối hợp với phòng chức năng của Cục Cảnh sát hình sự tập trung xác minh, phân loại, đánh giá chứng cứ. Đến ngày 17-10, Ban Chuyên án nhận thấy đã đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng nên đã bố trí thành 5 mũi tiến hành đồng loạt phá án.

Kết quả, bắt được 6 đối tượng gồm: Nhóm đối tượng chủ mưu thuê người giết ông Trần Văn Ri và bà Võ Thị Chiến là Trần Kiều Trang (chỗ ở hiện nay: 215/17, Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) và Cai Văn Chung (chỗ ở hiện nay: ấp 1, xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh). Nhóm đối tượng trung gian giúp Trang thuê Huy, Lộc thực hiện hành vi là Nguyễn Thị The (HKTT: 342C1, khu phố 6, phường Phú Khương, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) và Phạm Thanh Toàn (HKTT: xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Nhóm đối tượng được Trang thuê trực tiếp gây án là Nguyễn Quốc Huy (chỗ ở hiện nay: xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Hữu Lộc (chỗ ở hiện nay: xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre).

Con gái gián tiếp giết... cha ruột

Qua khai thác, các đối tượng đã khai nhận, do mâu thuẫn gia đình, nên chúng thuê người thanh toán nhau. Cụ thể, Trang là con gái ruột của ông Ri, do mâu thuẫn về việc ông Ri không quan tâm đến mẹ, các chị em và sống như vợ chồng với bà Chiến. Đồng thời, toàn bộ hoạt động của công ty ông Ri đều giao cho bà Chiến quản lý, nên Trang đã nảy sinh ý định thuê người đánh bà Chiến để dằn mặt. Qua mối quan hệ với bà Lê Thị Ngọc Bích, vào khoảng đầu tháng 4-2017, Trang đã gặp The đặt vấn đề nhờ thuê người đánh bà Chiến và The đã đồng ý với số tiền 220 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, The đã thuê Huy đánh bà Chiến với giá từ 80-100 triệu đồng (tùy theo mức độ gây thương tích). Huy đồng ý và rủ thêm Lộc cùng thực hiện.

Khoảng 17 giờ ngày 4-10, sau khi nắm được lịch trình bà Chiến đi về tỉnh Kiên Giang để trả lương cho công nhân trong công ty, Chung đã điện thoại báo cho The và Trang biết. Sau đó, The yêu cầu Toàn đi trước đến đoạn đường ngã ba Trung Lương, tỉnh Tiền Giang để chờ Chung. Tại đây, Toàn chủ động liên lạc với Chung để thông báo đặc điểm, lịch trình di chuyển của xe do Chung lái chở ông Ri và bà Chiến từ TP. Hồ Chí Minh đi Kiên Giang. Khi Chung đi đến ngã ba Trung Lương, thì gặp Toàn. Sau đó, xe Toàn đi sau xe của Chung, đến đoạn đường qua cầu Cần Thơ thì thông báo cho Huy, Lộc biết đặc điểm, lịch trình di chuyển xe của Chung. Huy chở Lộc bằng xe gắn máy Yamaha hiệu Nouvo bám theo sau xe ôtô của Chung, còn Toàn quay về hướng TP. Hồ Chí Minh. Khi chạy tới Quốc lộ 61C, đoạn đường thuộc ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, Hậu Giang (lúc đó khoảng 23 giờ ngày 4-10), thì xảy ra vụ việc.

Tại cuộc họp, trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an, thông tin: “Khi Công an tỉnh Hậu Giang báo cáo vụ án, chúng tôi xác định đây là vụ án nghiêm trọng nên đã chỉ đạo phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ và công an một số địa phương. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do vụ việc xảy ra ở nơi vắng, không có nhân chứng... nhưng bằng sự nỗ lực của các đồng chí trong lực lượng, chúng tôi đã bắt giữ các nghi phạm”.

Tại đây, UBND tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen cho 2 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh và phá chuyên án; Bộ Công an thưởng 50 triệu đồng cho Công an tỉnh Hậu Giang vì thành tích trên.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an, cho biết: “Do đây là vụ án nghiêm trọng và các đối tượng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, nên Cục Cảnh sát hình sự sẽ tiếp nhận điều tra vụ việc. Chúng tôi đang củng cố hồ sơ để khởi tố các bị can về các tội danh khác nhau như: giết người, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm, đồng thời sẽ mở rộng điều tra vụ án”.

Bài, ảnh: Nhật Tân/Báo Hậu Giang

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: