• Pháp luật - Bạn đọc

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của cử tri

05/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/09/2019 | 06:00

STO - Tại Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa IX, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống xã hội gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Liên quan đến lĩnh vực của ngành, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri.

* Cử tri TX. Ngã Năm kiến nghị về hỗ trợ kinh phí cho địa phương sớm sửa chữa đường Huyện 71 (lộ Bình Hưng).

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo quy trình thực hiện của Luật Đầu tư công, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và đề xuất của các đơn vị, trong năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, tổng hợp, báo cáo dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm trình UBND tỉnh thống nhất với HĐND tỉnh. Trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, tỉnh cũng thực hiện điều chỉnh theo điều kiện thực tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được đề xuất của UBND TX. Ngã Năm về dự án trên. Bên cạnh đó, hiện nay nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh đã được phân bổ hết, không còn nguồn để cân đối cho các dự án khác.

Theo Nghị quyết số 18/2015/NQ-HĐND, ngày 10-12-2015 của HĐND tỉnh về việc phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Sóc Trăng, việc cân đối vốn sửa chữa đường Huyện 71 thuộc phân cấp đầu tư của ngân sách cấp huyện, đề nghị UBND TX. Ngã Năm có trách nhiệm cân đối vốn để thực hiện.

* Cử tri kiến nghị về việc phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, vì còn chậm, chưa thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Sóc Trăng (phản ánh của doanh nghiệp còn vướng thủ tục nhiều). Đề nghị có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư: Từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp năm 2018, đã có trên 170 lượt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án và 19 dự án đã được chấp thuận chủ trương với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 7.300 tỉ đồng.

Một số dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đấu giá, đấu thầu đã lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án như: Trung tâm Thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại (Công ty CP Vincom Retai) đang triển khai xây dựng, Khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt (Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC trúng sơ tuyển); đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 8 nhà đầu tư dự án điện gió, với tổng công suất 240 MW, tổng vốn đầu tư 10.498 tỉ đồng (khoảng 452 triệu USD) và đang xem xét thực hiện thủ tục để cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án điện gió còn lại...

Nhìn chung, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đang chuyển biến rất tốt, địa chỉ đầu tư tại Sóc Trăng được các nhà đầu tư trong và ngoài nước bước đầu quan tâm. Các dự án được cấp chủ trương, cấp phép được triển khai thực hiện. Các lĩnh vực thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác chỉ đạo điều hành, tuyên truyền quảng bá được quan tâm chỉ đạo. Công tác phối hợp của các sở, ngành và địa phương trong hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp được thực hiện tốt hơn, thủ tục hành chính được đơn giản hóa.

Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại (Công ty CP Vincom Retai) đang được triển khai xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo, Phường 2 (TP. Sóc Trăng). Ảnh: Q.K

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định; môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu và tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tình hình thực hiện thủ tục đầu tư, thu hút nhà đầu tư đối với một số dự án còn gặp khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do có sự chồng chéo giữa các văn bản luật gây khó khăn trong việc vận dụng, xử lý đề nghị của các nhà đầu tư (Luật Đất đai với Luật Đầu tư; Luật Đầu tư và Luật Nhà ở). Tỉnh chưa có nhiều quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư nên công tác giải phóng mặt bằng, giao đất sạch của các dự án có sử dụng đất còn chậm.

Một số dự án triển khai chậm do yêu cầu khách quan như: Các dự án điện gió phải mất nhiều thời gian cho công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục đấu nối, tìm đối tác liên doanh... Các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa phải có nghị quyết HĐND cho phép chuyển mục đích sử dụng đối với diện tích dưới 10ha, trên 10ha phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Đối với các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đấu giá, đấu thầu, việc xây dựng các phương án công bố kêu gọi đầu tư còn chậm, kéo dài, ảnh hưởng đến quyết tâm đầu tư của các nhà đầu tư. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong tham mưu xử lý các đề nghị của nhà đầu tư mặc dù có cải thiện, nhưng từng lúc còn lúng túng, chưa kịp thời do sự chồng chéo giữa các văn bản luật.

Trên cơ sở nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế nêu trên, để công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án. Tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND, ngày 10-7-2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND, ngày 10-7-018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, ngày 17-4-2018 của Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương thực hiện tốt vai trò cơ quan đầu mối trong hướng dẫn, thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là trong thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật. Phối hợp thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh các đồ án quy hoạch, như: quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng... để làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm.

Thường xuyên giám sát, đánh giá tình hình thực hiện dự án đầu tư; tham mưu tổ chức họp mặt và đối thoại doanh nghiệp định kỳ, thường xuyên nhằm kịp thời nắm bắt những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Tập trung tuyên truyền, quảng bá về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp biết và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, huy động và tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương để đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành các dự án, công trình hạ tầng quan trọng trên địa bàn. 

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: