• Pháp luật - Bạn đọc

Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ

04/05/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/05/2018 | 13:00

STO - Thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã tập trung xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, phòng quản lý đô thị thành phố, thị xã và UBND các cấp chú trọng triển khai thực hiện tốt các giải pháp cụ thể lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông. Từ việc tuyên truyền, vận động người dân đến xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ đi qua, gồm Quốc lộ 1A, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 60, cùng nhiều tuyến tỉnh lộ nối liền các địa phương trong tỉnh. Đồng chí Đinh Chí Công - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Thời gian qua, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và Kế hoạch số 99, ngày 15-9-2017 của UBND tỉnh về việc triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan chuyên trách trong việc phối hợp thực hiện công tác đảm bảo an toàn hành lang giao thông đường bộ tại địa phương, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán”.

Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. 

Theo đó, lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là chính quyền các địa phương tập trung thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát, thống kê các công trình vi phạm để có biện pháp xử lý, đặc biệt là các trường hợp lấn chiếm hành lang vỉa hè làm chợ tạm, chợ cóc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; đẩy mạnh công tác giải thích, tuyên truyền sâu rộng tới từng hộ gia đình về tầm quan trọng của việc bảo vệ, giải tỏa hành lang giao thông. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về hành lang an toàn giao thông.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp quản lý tốt hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, lòng đường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với các địa phương tổ chức 117 lượt kiểm tra, có 265 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia và phát hiện, xử lý 94 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông; phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.6 và UBND Phường 7 giải tỏa chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 60, đoạn qua Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Đồng chí Lâm Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cơ động thủy bộ cho biết: “Thực hiện kế hoạch của cấp trên, Đội Thanh tra giao thông cơ động thủy bộ thường xuyên phối hợp với ngành chức năng thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang đường bộ. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các lực lượng chức năng luôn công tâm, khách quan, công bằng, làm việc đúng quy định; sau giải tỏa sẽ bàn giao kết quả cho chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các hành vi tái lấn chiếm. Qua đó, góp phần lập lại kỷ cương pháp luật trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Theo cùng tổ công tác liên ngành ra quân lập lại trật tự vỉa hè đô thị trên địa bàn thành phố, chúng tôi bắt gặp nhiều trường hợp người dân chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán gây khó khăn cho người đi bộ. Đối với các trường hợp vi phạm, tổ công tác liên ngành đã tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân tự giác di dời các vi phạm.

Chủ cửa hàng đá hoa cương K.H, Quốc lộ 1A, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Do điều kiện kinh doanh mua bán trong không gian tương đối nhỏ nên tôi buộc lòng phải để các miếng đá hoa cương lấn chiếm một phần vỉa hè. Nay được lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, tôi sẽ chủ động sắp xếp lại không gian cửa hàng, không để xảy ra tình trạng vi phạm như vừa rồi”.

Còn cô Trang, chủ một tiệm tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) cũng chia sẻ: “Tôi bán tạp hóa, cạnh tranh với nhiều người xung quanh nên thấy người ta đặt biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, tôi cũng đặt theo. Nay tổ công tác đến tuyên truyền, vận động tất cả hộ dân dỡ biển hiệu, mái che lấn chiếm vỉa hè, tôi đã tự giác đưa biển hiệu, các kệ hàng vào trong, trả lại phần vỉa hè cho người đi bộ”.

Theo đồng chí Tô Ngọc Hiển - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố, từ ngày 6 đến ngày 27-4, đội trật tự đô thị thành phố đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự, Công an tỉnh ra quân lập lại trật tự vỉa hè đô thị đợt 1. Trong đợt này, tổ công tác liên ngành chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân di dời, tháo dỡ các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý tốt hành lang giao thông, không để phát sinh trường hợp vi phạm mới và tái lấn chiếm. Đối với những trường hợp cố tình, không hợp tác với cơ quan chức năng, không tự giải tỏa khi được chính quyền thông báo, yêu cầu trong thời hạn quy định, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Với những giải pháp cụ thể, lực lượng thanh tra giao thông đã và đang tích cực phối hợp các ngành có liên quan, chính quyền các cấp trong công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc giành lại vỉa hè luôn gặp nhiều khó khăn do tình trạng vi phạm thường tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Theo đồng chí Đinh Chí Công, để phát huy những kết quả đạt được trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, giữa các lực lượng chức năng phải thường xuyên có sự phối hợp trong kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: