• Pháp luật - Bạn đọc

Chuyện cảnh giác

Mất của vì thói quen “phơi” tài sản

22/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Hoài Thương
  • Chủ Nhật, 22/10/2017 | 06:00

STO - Những nơi đông người qua lại hay ngoài đường phố xe cộ đông đúc, đó không phải là nơi an toàn để các chị em phụ nữ “phơi” tài sản cá nhân. Chỉ vì sự thiếu cảnh giác, thích đeo trang sức đắt tiền, sử dụng điện thoại di động ngoài đường phố, bỏ điện thoại di động trong túi quần “nông”… mà nhiều chị em phải “giọt ngắn giọt dài” vì trở thành nạn nhân của những tên cướp giật “đường phố”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã xảy ra không ít vụ cướp giật tài sản, trong đó phần nhiều là cướp trang sức, cướp điện thoại di động và nạn nhân chủ yếu là phái đẹp. Điều đáng nói là những kẻ cướp giật không phải “dụng công” nhiều như rọc túi xách hay ép nạn nhân vào lề đường, chỗ vắng để lấy tài sản mà chỉ cần chạy xe tiếp xúc với xe nạn nhân thì trong tích tắc, tài sản sẽ “sang tay, đổi chủ”.

Cướp của dễ như… trở bàn tay

Xu hướng sử dụng trang sức để làm đẹp được nhiều chị em yêu thích, nhưng quá lạm dụng trang sức, thích đeo trang sức đắt tiền ra đường sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất trắng tài sản, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Để đạt mục đích cướp được tài sản, nhiều tên cướp “đường phố” không ngại giật dây chuyền khi nạn nhân đang lái xe, khiến nhiều trường hợp té ngã, nguy hại đến tính mạng. Khi đang chạy xe ngoài đường, chị P.H.T (ở Phường 3, TP. Sóc Trăng) không ngờ sợi dây chuyền vàng trên cổ của mình đã lọt vào tầm ngắm của Dương Hoàng Lý (ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành) và Thạch Hoàng Nam (không rõ nơi ở). Trong tích tắc, cả hai lên kế hoạch giật dây chuyền của chị T. Lý điều khiển xe áp sát vào xe chị T cho Nam giật dây chuyền của chị. Rất may là chị T chỉ mất của chứ không ảnh hưởng đến tính mạng.

Lợi dụng sự lơ là của chị em sử dụng điện thoại di động ngoài đường hay bỏ điện thoại di động trong túi quần “nông”, một phần điện thoại lồi ra ngoài, các đối tượng cho xe áp sát vào nạn nhân giật điện thoại, khiến cho nhiều chị em không kịp trở tay. Mới đây là vụ chị P.T.K.N (ở Phường 5, TP. Sóc Trăng) mất cùng lúc hai điện thoại Iphone 7 và Iphone 7 plus có tổng giá trị trên 40 triệu đồng. Sự việc là chị N đã bỏ hai chiếc điện thoại vào một túi quần. Do cả hai chiếc điện thoại có kích thước lớn nên cả hai chiếc đều nằm ngoài túi quần một phần. Thấy vậy, Đinh Hoàng Phi (ở xã Đại Hải, huyện Kế Sách) đã nhanh chóng chạy xe tiếp cận chị N và nhanh tay rút nhẹ hai chiếc điện thoại, rồi lên ga chạy mấy dạng.

Sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe không chỉ mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất trắng tài sản.

Tương tự, chị H.C.G ở huyện Mỹ Tú cũng bị Trần Quốc Toàn (ở thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên) giật điện thoại di động vì bỏ trong túi quần “nông”. Hoặc chị N.T.N.N (ở Phường 3, TP. Sóc Trăng) vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại đã bị Châu Văn Lịnh (ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề) giật điện thoại dễ dàng.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, qua các vụ cướp giật cho thấy, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, đi xe máy một mình ở ngoài đường. Các vụ cướp đều diễn ra vào ban ngày, kể cả chỗ đông người. Các đối tượng cướp giật sau khi gây án thường phóng xe tẩu thoát với tốc độ rất cao. Trung tá Lê Tấn Đạt - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an TP. Sóc Trăng nhận định: “Từ các vụ cướp giật cho thấy, chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã vô tình tạo cơ hội để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Hiện nay, nhiều chị em khá lơ là, thiếu cảnh giác, nhất là nhiều chị có thói quen bỏ điện thoại trong túi quần, nhưng do túi quần nhỏ, cạn nên một phần chiếc điện thoại bị nằm ngoài túi quần, rất dễ phát hiện và dễ lấy. Không chỉ vậy, nhiều chị em lại có thói quen sử dụng điện thoại khi đang lái xe, điều này vừa nguy hiểm khi tham gia giao thông lại vừa có nguy cơ mất tài sản”.

Mỗi người nên ý thức tự bảo vệ tài sản

Bên cạnh tích cực thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ (đây là đối tượng kẻ cướp giật chọn để ra tay) cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình khi đi ra đường một mình, nhất là khi tham gia giao thông. Trung tá Lê Tấn Đạt khuyến cáo: “Qua những vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Sóc Trăng mà đơn vị thụ lý giải quyết thời gian qua, lực lượng chức năng khuyến cáo bà con khi tham gia giao thông trên đường để đảm bảo an toàn về người và tài sản, bà con luôn cảnh giác, tự quản lý chặt tài sản, túi xách, trang sức, điện thoại di động... Trường hợp bị giật tài sản thì phải tri hô cho người dân xung quanh cứu giúp và chú ý quan sát kỹ đặc điểm nhận dạng đối tượng, đặc điểm xe, biển số xe… Đồng thời đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo để lực lượng chức năng tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng”.

Lực lượng chức năng cũng đề nghị người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ không nên đeo nhiều trang sức, nhất là trang sức đắt tiền, nếu có nên mặc áo dài tay, có cổ cao che trang sức để không bị phát hiện tài sản. Hiện nay, nhiều trường hợp chị em phụ nữ ra đường có thói quen bỏ điện thoại trong túi quần không vừa với kích thước điện thoại nên một phần điện thoại sẽ lồi ra ngoài. Thói quen này rất nguy hiểm vì những kẻ cướp giật dễ phát hiện tài sản và lấy một cách dễ dàng. Nên bỏ điện thoại ở vị trí an toàn hơn như túi xách (túi xách phải được đeo vào người cẩn thận). Nếu như buộc phải bỏ trong túi quần để có thể nhận cuộc gọi quan trọng nên che khéo điện thoại. Tuyệt đối không nên vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại hay vừa đi vừa dùng điện thoại chơi game, lướt facebook... Việc đó vừa mất an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi cướp giật, đôi khi xảy ra tai nạn nguy hiểm đến tính mạng…

Còn những trường hợp phải sử dụng điện thoại ngoài đường (có những cuộc gọi quan trọng hay cần nhắn tin, gọi điện gấp), nên chú ý một số điều sau đây: Không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nếu buộc phải nghe điện, nên dừng xe bên lề đường, sau đó xuống xe để nghe điện thoại. Trong lúc nghe điện thoại nên nhìn xung quanh, nếu thấy có người đang lao xe thẳng về phía mình, cần cảnh giác và tính nhanh việc đối phó.

Tự bản thân phái yếu phải trang bị cho mình kiến thức cần thiết để vừa bảo vệ tài sản của mình, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân. Đã có nhiều trường hợp mất của, mang thương tích trên người vì sự liều lĩnh của những tên cướp “đường phố”, đã đẩy ngã nạn nhân để cướp cho được tài sản. Cảnh giác, cẩn trọng là không hề thừa để phòng tránh nạn cướp giật đường phố, đừng để mọi chuyện xảy ra rồi mới quan tâm, hối tiếc thì đã quá muộn màng.

Hoài Thương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: