• Pháp luật - Bạn đọc

Một số người vẫn cố tình dùng xung kích điện bắt cá

28/09/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/09/2017 | 13:00

STO - Những tháng mùa mưa cộng với mùa nước nổi về là lúc các loại cá đồng bắt đầu vào mùa sinh sản. Tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, ngoài việc dùng lưới, lờ, lợp, vó… để bắt cá thì một số người vẫn cố tình sử dụng các loại dụng cụ bắt cá kết nối dòng điện chủ yếu bằng bình ắc quy, phổ biến nhất là dùng bình xung kích điện đeo trên vai kèm theo chiếc cần dài làm bằng tre và vợt bắt cá đan bằng dây chì.

Được biết, bộ sản phẩm này có giá thành từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng, có thể dùng trong nhiều năm. Do vậy, tình trạng đánh bắt cá bằng xung kích điện gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở các sông ngòi, ao hồ và trên đồng ruộng... làm số lượng các loại thủy sản sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến việc môi trường nước suy kiệt.

Người dân dùng xung kích điện để đánh bắt cá trên sông thuộc địa phận xã Phú Tâm (Châu Thành).

Trong chuyến công tác về xã Phú Tâm (Châu Thành), dọc theo các tuyến sông thuộc ấp Thọ Hòa Đông A, khi con nước lớn vừa vơi đi khoảng 1/3 sông thì có khoảng 3 chiếc xuồng bơi dưới sông để xiệc cá. Một người bơi và một người trực tiếp dùng xung kích điện rà vào các bụi cây ven sông để tìm cá. Một người dân tiết lộ: “Việc người dân dùng điện khai thác cá trên đoạn sông này diễn ra thường xuyên, thông thường tầm 6 giờ - 8 giờ buổi sáng và buổi chiều tầm 15 giờ - 17 giờ”.

Trao đổi cùng chúng tôi, Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Võ Minh Thiên cho biết: “Nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn hành vi xâm hại đến môi trường, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản. Theo đó, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng công kích điện và từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng điện lưới khai thác thủy sản. Còn theo Khoản 1, Điều 188 Bộ luật Hình sự quy định về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản, hành vi sử dụng dòng điện đánh bắt thủy sản gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý hành chính về hành vi này thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Trước thực trạng dùng xung kích điện khai thác thủy sản như trên, các cấp chính quyền cần tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân bảo vệ nguồn lợi sinh thái tự nhiên. Đồng thời, kiên quyết dùng các biện pháp chế tài bằng pháp luật khi người dân cố tình sử dụng xung điện khai thác thủy sản.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: