• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra kinh tế - xã hội

13/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/11/2020 | 06:00

STO - Đi đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp ủy, UBND hai cấp, thủ trưởng các sở, ngành trong tỉnh và sự quyết tâm của từng cán bộ, công chức đã giúp các cơ quan thanh tra hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, toàn tỉnh đã triển khai 77 cuộc thanh tra (thanh tra kinh tế - xã hội 43 cuộc, thanh tra trách nhiệm 34 cuộc) và 643 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm trên 15 tỉ 141 triệu đồng và đã kiến nghị thu hồi kinh tế về ngân sách nhà nước trên 7 tỉ 328 triệu đồng, kiến nghị khác trên 5 tỉ 282 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính trên 2 tỉ 529 triệu đồng và kiến nghị xử lý đối với 6 tập thể, 296 cá nhân có hành vi vi phạm liên quan.

Các cơ quan thanh tra thường xuyên họp, rút kinh nghiệm và kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thanh tra. Ảnh: C.H

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan thanh tra đã quán triệt đầy đủ, kịp thời các quy định có liên quan và đưa ra những kế hoạch công tác cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, việc triển khai các cuộc thanh tra luôn bám sát nội dung, yêu cầu, định hướng của cấp ủy, UBND hai cấp. Từ đó, đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời từ công tác thanh tra, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của địa phương. Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã tổ chức triển khai được 13 cuộc thanh tra và phát hiện tổng sai phạm về kinh tế 9 tỉ 230 triệu đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước 6 tỉ 634 triệu đồng, kiến nghị khác 2 tỉ 596 triệu đồng. Đặc biệt, do công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra nghiêm việc thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra nên tỷ lệ thu hồi khá cao, đạt 98% và kiến nghị chấn chỉnh rút kinh nghiệm, xử lý cá nhân, tập thể đúng quy định. Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức triển khai 41 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm trên 264 triệu đồng và kiến nghị thu hồi 170 triệu đồng (thu hồi đạt 100%). Còn thanh tra các sở, ngành đã tổ chức triển khai 23 cuộc thanh tra và phát hiện sai phạm 3 tỉ 117 triệu đồng, kiến nghị thu hồi trên 524 triệu đồng (thu hồi đạt 100%). Bên cạnh đó, thanh tra các sở, ngành của tỉnh đã tiến hành 643 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 1.592 đối tượng được thanh tra, kiểm tra. Các nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu trên các lĩnh vực: y tế, thủy sản, nông nghiệp, thông tin, truyền thông, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, giao thông vận tải… Qua thanh tra đã phát hiện 281 tổ chức, cá nhân có vi phạm và các đoàn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc nộp lại số tiền có được do hành vi phạm.

 Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được các cơ quan thanh tra quan tâm thực hiện hiệu quả. Toàn tỉnh đã tiếp 1.671 lượt công dân (giảm 127 lượt so với cùng kỳ) và tiếp 5 đoàn đông người, chủ yếu là các việc cũ. Hầu hết các vụ việc tiếp dân là những khiếu nại, kiến nghị và nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Kết quả, giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền đạt gần 94% và tố cáo đạt trên 94%. Trong năm, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh còn triển khai 17 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo... Được sự chỉ đạo của cấp trên, các cơ quan thanh tra đã phối hợp tốt việc thực hiện tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Không những vậy, công tác phòng, chống tham nhũng cũng được cơ quan thanh tra triển khai thực hiện một cách thường xuyên và đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, tập trung giúp thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Năm 2020, các cơ quan thanh tra đã triển khai 20 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, đơn vị xem xét điều chỉnh kế hoạch thanh tra của cấp huyện, sở đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lắp trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Thực hiện hoạt động thanh tra với phương châm phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. Thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện tốt các văn bản, quy định của cấp trên liên quan đến hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức và người dân các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan thanh tra, đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngành thanh tra.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: