• Pháp luật - Bạn đọc

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành

Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết án hình sự

06/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 06/04/2021 | 06:00

STO - Các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện Châu Thành đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và kịp thời quán triệt, bám sát các chỉ thị, kế hoạch cấp trên để xây dựng, vận dụng vào thực tiễn công tác. Theo đó, lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo tổ chức thực hiện giải quyết công việc một cách tập trung, trọng tâm, trọng điểm, nhất là cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện đề ra nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với án hình sự và kịp thời cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn - Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành, năm qua, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đối với tất cả các tin báo, tố giác tội phạm (tiếp nhận kiểm sát 67 tin báo và đã giải quyết đạt 94%). Đồng thời, tiến hành trực tiếp kiểm sát 1 cuộc và đã ban hành 1 kết luận, 2 kiến nghị tổng hợp (vượt 1 kiến nghị so với chỉ tiêu) yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục một số hạn chế, vi phạm; ban hành 1 kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Châu Thành “về áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với tội trộm cắp tài sản”, được chấp nhận. Đơn vị luôn tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đã tiến hành thụ lý kiểm sát điều tra 60 vụ, 64 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt 90%.

VKSND huyện Châu Thành nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự. Ảnh: S.M

Trong thực hiện nhiệm vụ, kiểm sát viên của đơn vị nghiêm túc thực hiện đầy đủ, đúng quy định về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra và việc ban hành cáo trạng hay lập hồ sơ kiểm sát được đảm bảo. Trong năm qua, VKSND huyện đã thụ lý giải quyết 39 vụ, 55 bị can, đạt 100%; thụ lý kiểm sát giải quyết xét xử sơ thẩm hình sự 33 vụ, 49 bị cáo, đạt 85%... Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát từ việc giải quyết tin báo, điều tra và xét xử ngày càng được nâng cao. Qua đó, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo tình hình chính trị địa phương.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện vẫn đang có chiều hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, tập trung chủ yếu là các tội phạm về trật tự xã hội, xâm phạm sở hữu và ma túy. Quá trình giải quyết án hình sự vẫn còn những hạn chế, thiếu sót nhất định. Chính vì vậy, năm 2021, VKSND huyện Châu Thành đã đề ra giải pháp đột phá ở lĩnh vực hình sự là: “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa”.

Đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn cho biết, để thực hiện tốt khâu đột phá này, đơn vị sẽ tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng, đảm bảo không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn; nắm chắc tiến độ lập hồ sơ vụ án hình sự của cơ quan điều tra; nâng cao chất lượng yêu cầu kiểm tra, xác minh, yêu cầu điều tra; chuyển mạnh từ hoạt động kiểm sát sang hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng như trong quá trình khởi tố, điều tra. Chủ động tiến hành một số hoạt động điều tra, trực tiếp hỏi cung, phúc cung bị can trước khi phê chuẩn, ban hành các quyết định tố tụng và bảo đảm các quyết định phê chuẩn đều có căn cứ, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh của kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là chất lượng việc lập hồ sơ vụ án, đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất việc phát sinh chuyên đề nghiệp vụ về trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo không phát sinh các trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Trọng tâm là nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp không đối đáp, tranh tụng. Tăng cường công tác phối hợp với tòa án trong quá trình trao đổi giải quyết các vụ án khó khăn, vướng mắc. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm; kiên quyết không để xảy ra trường hợp viện kiểm sát truy tố nhưng tòa tuyên bị cáo không phạm tội và hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa có trách nhiệm của viện kiểm sát hay các trường hợp tòa án xét xử khác với tội danh, điều khoản mà viện kiểm sát đã truy tố.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: